วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

น้ำมันดิบเอเชียลดรอบ3ปีครึ่ง

On May 9, 2018

ราคาน้ำมันดิบดิ่งลงในตลาดเอเชียหลังจากทะยานขึ้นในรอบ 3 ปีครึ่ง ขณะที่นักลงทุนเฝ้ารอการตัดสินใจของประธานาธิบดีสหรัฐว่าจะสานต่อข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ทำไว้กับอิหร่านหรือไม่

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ทวีตว่าจะประกาศให้ทราบว่าสหรัฐจะถอนตัวหรือไม่ในข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ลงนามไว้กับอิหร่าน ซึ่งรวมถึงการรื้อฟื้นมาตรการคว่ำบาตรกับอิหร่านขึ้นมาอีก เช่น การจำกัดการส่งออกน้ำมันดิบ ขณะที่ผู้นำหลายประเทศเรียกร้องให้สหรัฐทำตามข้อตกลงเดิมที่เคยสัญญาไว้ในปี 2558 เพราะเกรงว่าจะทำให้ตะวันออกกลางวุ่นวายขึ้น แนวโน้มดังกล่าวมีส่วนผลักดันให้ราคาน้ำมันทะยานขึ้นนับจากปลายปี 2557 แต่การเข้าซื้อเพื่อทำกำไรมีส่วนทำให้ราคาน้ำมันดิ่งลงได้

ประธานาธิบดีทรัมป์เคยกล่าวว่า หากประเทศพันธมิตรยุโรปไม่แก้ไขเนื้อหาในข้อตกลงที่ร่วมลงนามไว้กับอิหร่านภายในวันที่ 12 พฤษภาคมนี้ เขาจะไม่ผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐที่มีต่ออิหร่าน อย่างไรก็ตาม อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี ยังคงยึดมั่นตามข้อสัญญาที่มีกับอิหร่าน ขณะที่พยายามคลายความกังวลของสหรัฐโดยต้องการเจรจาเรื่องโครงการขีปนาวุธและนิวเคลียร์ของอิหร่าน ซึ่งสามารถเดินหน้าพัฒนาต่อไปได้หลังจากปี 2568 ภายหลังสัญญาสิ้นสุดลง รวมทั้งอิทธิพลของอิหร่านจากความขัดแย้งในตะวันออกกลางทั้งที่ซีเรียและเยเมน

นายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ซึ่งเยือนสหรัฐเป็นเวลา 2 วัน กล่าวเรียกร้องประธานาธิบดีทรัมป์ว่าอย่าถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ทำไว้กับอิหร่าน แม้ยังมีเนื้อหาที่เป็นจุดบกพร่องอยู่บ้าง แต่สามารถแก้ไขได้

โดยมีกำหนดพบกับนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดี และนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ

ขณะที่ประธานาธิบดีฮัสซัน โรว์ฮานี ของอิหร่าน กล่าวว่า สหรัฐจะเสียใจหากตัดสินใจถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ที่สหรัฐและกลุ่มประเทศมหาอำนาจโลกลงนามร่วมกับอิหร่าน โดยอิหร่านจะยืนหยัดต้านทานอย่างแข็งขันต่อความพยายามของสหรัฐที่จะจำกัดอิทธิพลของอิหร่านในตะวันออกกลาง


You must be logged in to post a comment Login