วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

โสมแดงยันปลดนิวเคลียร์

On May 8, 2018

ทางการเกาหลีเหนือแถลง เกาหลีเหนือมีความประสงค์จะปลดชนวนอาวุธนิวเคลียร์ตามที่ประกาศในการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่าง 2 เกาหลี โดยไม่ได้เป็นเพราะมาตรการคว่ำบาตรหรือการกดดันของสหรัฐ

ที่ผ่านมาเกาหลีเหนือเผชิญมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติที่มีสหรัฐเป็นแกนนำมาตลอดหลายปีโดยเฉพาะในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เพื่อพยายามควบคุมโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตาม นายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ ได้ตกลงกันว่าจะปลดชนวนอาวุธนิวเคลียร์ทั้งหมดบนคาบสมุทรเกาหลีระหว่างการพบกันในระดับผู้นำประเทศ 2 ฝ่ายเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปีเมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา

ขณะที่สำนักข่าวกลางเกาหลีหรือเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า สหรัฐออกข่าวชี้นำให้คนทั่วไปเข้าใจผิด โดยอ้างว่าการล้มเลิกอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเป็นเพราะมาตรการคว่ำบาตรและแรงกดดันจากสหรัฐ สื่อเกาหลีเหนือรายงานอ้างโฆษกต่างประเทศว่า สหรัฐไม่ควรเจตนายั่วยุเกาหลีเหนืออีก ทั้งการเคลื่อนยุทโธปกรณ์ในเกาหลีใต้และยกประเด็นปัญหาสิทธิมนุษยชนขึ้นมา

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ซึ่งมีกำหนดพบหารือกับนายคิมในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า กล่าวว่า จะยังคงมาตรการคว่ำบาตรและกดดันเกาหลีเหนือต่อไป เพื่อไม่ให้ซ้ำรอยความผิดพลาดของรัฐบาลสหรัฐชุดก่อน ท่าทีที่แข็งกร้าวของเขานำไปสู่ความคืบหน้าครั้งสำคัญบนคาบสมุทรเกาหลี และได้มีการตกลงเรื่องเวลาและสถานที่ที่จะพบกับนายคิมแล้ว แต่ประเด็นเรื่องสหรัฐจะถอนกำลัง 28,500 นายที่ประจำการอยู่ในเกาหลีใต้หรือไม่นั้น จะไม่รวมอยู่ในการประชุมสุดยอดนี้ และว่าชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลีใต้ 3 คนที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในเกาหลีเหนือจะได้ฟังข่าวดีในเร็วๆนี้ ด้านนายไมค์ พอมเพโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ โพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ว่า รัฐบาลทรัมป์จะไม่ทำผิดซ้ำรอยรัฐบาลที่ผ่านมา

ชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลีใต้ 3 คนที่ถูกควบคุมตัวในเกาหลีเหนือประกอบด้วย นายคิม ดอง-ชุล นักธุรกิจที่ถูกควบคุมตัวตั้งแต่ปี 2558 ข้อหาจารกรรม นายคิม ซัง-ดุ๊ก อดีตอาจารย์ที่ถูกควบคุมตัวตั้งแต่ปีก่อนข้อหากระทำการอันเป็นปรปักษ์หวังล้มล้างประเทศ และนายคิม ฮัก-ซอง มิชชันนารีที่ถูกควบคุมตัวตั้งแต่ปีก่อนเช่นกันข้อหากระทำการอันเป็นปรปักษ์ต่อรัฐ


You must be logged in to post a comment Login