วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

จีนเดินหน้าคาบสมุทรเกาหลี

On May 4, 2018

รมว.ต่างประเทศจีนกล่าวถึงการเดินหน้า “บทบาทอย่างสร้างสรรค์” ของรัฐบาลปักกิ่งต่อกระบวนการสร้างสันติภาพและปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี ด้านสื่อใหญ่ของจีนกล่าวว่าเกาหลีใต้สมควรได้รับเครดิตมากกว่าสหรัฐ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ว่ากระทรวงต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการเยือนกรุงเปียงยางของนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ว่านายหวังกล่าวกับนายรี ยอง-โฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ แสดงความยินดีในนามผู้แทนระดับสูงของรัฐบาลปักกิ่งต่อ “ความสำเร็จเบื้องต้น” ของการพบหารือครั้งสำคัญระหว่างนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ กับประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ผู้นำเกาหลีใต้ ที่หมู่บ้านปันมุนจอมฝั่งเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายหวังซึ่งถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดด้านนโยบายต่างประเทศคนแรกของรัฐบาลปักกิ่งในรอบ 11 ปี ซึ่งเยือนกรุงเปียงยางอย่างเป็นทางการ ยืนยันความสนับสนุนอย่างเต็มที่จากจีนต่อกระบวนการปลดอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ เช่นเดียวกับการปฏิรูปเศรษฐกิจในประเทศ และการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ ขณะเดียวกันนายหวังกล่าวถึงการประชุมครั้งต่อไปของผู้นำเกาหลีเหนือที่จะพบกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ว่าจะมีความคืบหน้าที่มีประสิทธิภาพ และรัฐบาลปักกิ่ง “พร้อมมีบทบาทอย่างสร้างสรรค์” ต่อกระบวนการสร้างสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

ในเวลาเดียวกันบทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์เดอะ โกลบอล ไทม์ส อ้างถึงทฤษฎีสมคบคิดเพื่อลดบทบาทของจีนในเรื่องนี้คือความพยายามอันตื้นเขินในการบิดเบือนความจริง และกล่าวถึงความคืบหน้าเชิงบวกของสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีว่าเป็นผลจากนโยบายการทูตแบบหลังฉากมากกว่าการออกมาอวดอ้างความดีความชอบตั้งแต่การประชุม 2 เกาหลียังไม่เกิดขึ้น อีกทั้งกล่าวด้วยว่ารัฐบาลของประธานาธิบดีมุนสมควรได้รับเครดิตในเรื่องนี้มากกว่าสหรัฐ


You must be logged in to post a comment Login