วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

จีนโต้ไต้หวัน‘องุ่นเปรี้ยว’

On May 3, 2018

สื่อทางการจีนรายงานว่า การแสดงออกของไต้หวันเพื่อไม่ให้เข้าข่ายองุ่นเปรี้ยว หลังไต้หวันกล่าวหาว่าจีนใช้เงิน 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จูงใจสาธารณรัฐโดมินิกันให้หันไปกระชับสัมพันธ์กับจีนแผ่นดินใหญ่

ก่อนหน้านี้รัฐบาลไต้หวันแถลงว่าสาธารณรัฐโดมินิกันยอมรับข้อตกลงช่วยเหลือที่ไม่ถูกต้องจากจีน เจ้าหน้าที่ไต้หวันกล่าวกับสื่อว่าจีนหว่านเงินในรูปแบบโครงการลงทุน ความช่วยเหลือทางการเงิน และเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ มูลค่าอย่างน้อย 3,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (99,200 ล้านบาท) ให้กับประเทศแถบทะเลแคริบเบียน ทางด้านหนังสือพิมพ์ไชนาเดลี่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนรายงานว่า รัฐบาลพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าของไต้หวันกล่าวหาโดยไม่เป็นธรรม ทั้งที่จริงแล้วสาธารณรัฐโดมินิกันต้องการตัดความสัมพันธ์กับไต้หวันเองตามกระแสและพลังประชาชน การเปลี่ยนแปลงขั้วพันธมิตรล่าสุดทำให้ไต้หวันเหลือประเทศที่คงรับรองความสัมพันธ์ทางการทูตเพียง 19 ประเทศ ส่วนใหญ่เป็นประเทศยากจนในอเมริกากลางและแปซิฟิก เช่น เบลีซ และนาอูรู หลังจากช่วงปีที่ผ่านๆมาทั้งจีนและไต้หวันต่างพยายามแสวงหาพันธมิตรมาเข้าฝ่ายตน ซึ่งไต้หวันเริ่มลำบากในช่วงที่จีนมีอิทธิพลมากขึ้น

นายโจเซฟ หวู รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวัน กล่าวว่า จีนเคยผิดสัญญากับอดีตพันธมิตรทางการทูตของไต้หวันหลายชาติ ซึ่งรวมถึงคำมั่นในการให้ความช่วยเหลือมูลค่า 140 ล้านดอลลาร์สหรัฐแก่เซาตูเมและปรินซิปีเมื่อปลายปี 2016 พร้อมเตือนประเทศกำลังพัฒนาให้ระวังกับดักหนี้หากตกลงคบค้าสมาคมกับจีน

นอกจากนี้นายหวูยังยืนยันว่า แม้จีนและวาติกันตกลงกันได้เรื่องสังฆนายก แต่ความสัมพันธ์ของไต้หวันกับวาติกันไม่ถือว่ามีอันตรายเฉพาะหน้าแต่อย่างใด

จีนกดดันไต้หวันต่อเนื่องนับจากการเลือกตั้งในปี 2016 ที่ส่งให้ไช่ อิง-เหวิน จากพรรคเดโมเครติก โปรเกรสซีฟ ที่สนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราช ขึ้นเป็นประธานาธิบดีหญิงแดนมังกรน้อย ทำให้ปักกิ่งกลัวว่าไช่จะผลักดันการประกาศเอกราชอย่างเป็นทางการ แต่เจ้าตัวยืนยันว่าต้องการคงสถานะดั้งเดิมไว้

ทางด้านสำนักประธานาธิบดีไต้หวันแถลงว่า แม้ต้องเผชิญความท้าทาย แต่รัฐบาลจะไม่ยอมก้มหัวให้ปักกิ่ง และจะทำทุกทางเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติ ขณะที่สภากิจการแผ่นดินใหญ่ของไต้หวันเรียกร้องให้จีนยุติการดำเนินการยั่วยุด้วยการเพิ่มการกดดันทางการเมืองและการทหารอย่างสุดขั้วต่อไต้หวัน ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ไต้หวันกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของโดมินิกันไม่ใช่เรื่องเกินความคาดหมาย


You must be logged in to post a comment Login