วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ความอัศจรรย์ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On May 2, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

สิ่งที่เราไม่เคยคาดฝันเรื่องความอัศจรรย์ของสื่อ เดี๋ยวนี้สื่อมีอิทธิพลด้านต่างๆมากมาย โดยเฉพาะธุรกิจ การค้าขาย ใครจะนึกว่า “แจ็ค หม่า” สามารถทำให้ขายทุเรียนได้นาทีเดียว 7-8 หมื่นลูก ทีแรกอาตมาฟังก็ไม่อยากจะเชื่อ เพราะเกิดมาก็ไม่เคยพบเคยเห็น แม้แต่ที่วัดสวนแก้วเมื่อไม่นานมานี้ก็ประหลาดมาก ไม่ว่าจะเป็นมะม่วง ทุเรียน ขนุน ออกผลและสุกพร้อมๆกัน อาตมาก็นึกว่าแย่แล้ว คงเน่าเสีย ขนุนเน่าก็ต้องทิ้งเป็นสิบๆลูก หลายๆเข่ง มะม่วงก็ต้องทิ้ง

บังเอิญคุณดนัย เอกมหาสวัสดิ์ โทร.มาในรายการทางโทรทัศน์ สัมภาษณ์เรื่องพระสรยุทธ สุทัศนะจินดา เลยฝากทิ้งท้ายว่าตอนนี้ผลไม้ที่วัดล้นให้ช่วยมาระบายหน่อย เท่านั้นแหละมีไลน์ มีโทรศัพท์ทั้งวัน คนทะลักมาที่วัดเป็นพันคน ทุเรียน 15 นาทีหมดเกลี้ยง มะม่วง 70-80 เข่ง 2 ชั่วโมงหมดเกลี้ยง ที่เก็บไว้ต้องเอาออกมา แต่ก็ไม่พอขาย จนถูกญาติโยมต่อว่าเหมือนหลอกเขาให้มาวัด ความจริงตอนเช้ามันมีเต็มไปหมด แต่ตอนเที่ยงกว่าๆ บ่ายกว่าๆ คนมาทั่วสารทิศ

โดยเฉพาะกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) คลองหลวง อยากได้ทุเรียน มะม่วง เราจัดกระเช้าเป็นร้อยๆกระเช้าก็หมดอีก ก็นึกเหมือนกันว่าเราตั้งรับไม่ถูก น่าจะมีของเก็บไว้ให้เต็มที่ ผลไม้ที่อยู่บนต้นก็ยังมีอีกเยอะ ตอนนี้จึงต้องเก็บทุกวัน ทุกสาขาต่างก็ทยอยกันส่งมาที่วัด ทุเรียนต้องแก่ตามกำหนดเวลา ไม่ใช่ตัดมาที่ยังอ่อน

ทุกอาทิตย์จนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมยังมีผลไม้ที่เก็บมา แต่คงจะหมดหลังจากนั้น จะเหลือแต่หน่อไม้ กล้วย ที่มีตลอด ส่วนมังคุด เงาะ ก็จะเริ่มทยอยออก

ก็ขอชี้แจงให้ญาติโยมเข้าใจ เพราะทุกปีไม่เคยมีพืชผลออกมากอย่างนี้ ทุเรียนปีก่อนออกดอกมาก็ร่วงเกือบหมด เพราะแล้งจัด มีมากก็ขายมาก มีน้อยก็ขายน้อย ไม่นึกว่าปีนี้จะมากขนาดนี้ กองพะเนินไปหมด ส่วนญาติโยมที่สนิทชิดเชื้อ ใจบุญใจกุศล ก็เอาทุเรียนดีๆจากปราจีนบุรี อุตรดิตถ์ มาช่วยแก้ขัดให้วัดด้วย เพราะคนอยากกิน จึงเหมือนแจ็ค หม่า ที่ใช้สื่อออนไลน์ช่วยขาย

ดังนั้น ที่วัดสวนแก้วทุกอาทิตย์จนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคมจะพยายามให้มีผลไม้ขายตลอด ญาติโยมที่มาซื้อกินก็ได้บุญ ไส้ก็เต็ม ช่วยให้วัดมีรายได้ไปเป็นทุนการศึกษาเด็ก ซื้อที่ดินให้คนยากจนทำมาหากินกันต่อไป อาตมาซื้อที่ดินไว้ 3,000 กว่าไร่ ให้เขาปลูกและมันก็ออกมามากมายอย่างนี้ มาช่วยกันทำกุศลให้กองทุนชุบชีวิตคนยามตกอับ กองทุนผู้สูงวัย กองทุนสัมมาชีพ ให้เข้มแข็งต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login