วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ไต้หวันโวยจีนให้โดมินิกันตัดสัมพันธ์

On May 2, 2018

ไต้หวันประณามจีนใช้มาตรการจูงใจทางการเงินดึงสาธารณรัฐโดมินิกัน ซึ่งเป็นพันธมิตรยาวนานของไต้หวัน ให้ประกาศตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน

นายโจเซฟ หวู รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวัน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ประธานาธิบดีดานีโล เมดีนา ของโดมินิกัน มองข้ามความเป็นหุ้นส่วนยาวนานกับไต้หวัน ความปรารถนาของชาวโดมินิกัน และความช่วยเหลือด้านการพัฒนาที่ไต้หวันจัดสรรให้หลายปี หันไปรับสัญญาลวงๆเรื่องการลงทุนและความช่วยเหลือของจีน ไต้หวันขอประณามอย่างรุนแรงที่จีนตัดสินใจอย่างน่ารังเกียจด้วยการใช้นโยบายดอลลาร์เปลี่ยนใจพันธมิตรของไต้หวัน นโยบายต่างประเทศของจีนรังแต่จะเพิ่มช่องว่างระหว่างประชาชนสองฝั่งช่องแคบไต้หวัน ทำลายความไว้วางใจระหว่างกัน และทำร้ายความรู้สึกของชาวไต้หวัน

เว็บไซต์ประธานาธิบดีโดมินิกันแถลงว่า ขอตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวันเพื่อไปมีความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนตั้งแต่วันนี้ เป็นการตัดสินใจหลังจากได้ปรึกษาหารือ ทบทวนความจำเป็นและโอกาสต่างๆมาเป็นเวลานานพอสมควรแล้ว ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของประธานาธิบดีโดมินิกันกล่าวว่า จีนเป็นผู้ส่งออกสินค้ารายใหญ่อันดับสองของโดมินิกันตั้งแต่ยังไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน ดังนั้น เมื่อสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต โอกาสที่ความสัมพันธ์การค้าจะเติบโตยิ่งมีสูงมาก ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ซาบซึ้งอย่างยิ่งที่ได้มีความร่วมมือกับไต้หวันมาหลายปี แต่ประวัติศาสตร์และความเป็นจริงทางเศรษฐกิจและสังคมทำให้ต้องเปลี่ยนทิศทาง ด้านนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน เปิดการแถลงข่าวทันทีว่า โดมินิกันตัดสินใจถูกแล้วเพื่อประโยชน์ของประเทศและประชาชน

โดมินิกันเป็นประเทศในทะเลแคริบเบียน มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวันตั้งแต่ 77 ปีก่อน นับย้อนไปตั้งแต่รัฐบาลก๊กมินตั๋งที่ปกครองจีนก่อนแพ้สงครามกลางเมืองให้แก่พรรคคอมมิวนิสต์และต้องหนีไปเกาะไต้หวันในปี 2492 การเสียพันธมิตรรายล่าสุดทำให้ไต้หวันเหลือประเทศที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตเพียง 19 ประเทศเท่านั้น ปีที่แล้วปานามาก็เพิ่งตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวันแล้วหันไปมีความสัมพันธ์กับจีน

 


You must be logged in to post a comment Login