วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

‘ทรัมป์’สนเจรจาพรมแดน 2 เกาหลี

On May 2, 2018

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เปิดเผยว่า สนใจที่จะให้จัดประชุมสุดยอดกับนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในเขตปลอดทหารบริเวณพรมแดน 2 เกาหลี เพราะการเจรจาดังกล่าวเป็นเรื่องของเกาหลี ซึ่งหากการเจรจาประสบความสำเร็จและมีการเฉลิมฉลองก็ควรจะเกิดในดินแดนเกาหลีแทนที่จะเป็นประเทศที่สาม อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีทรัมป์บอกด้วยว่า กำลังพิจารณาอยู่หลายประเทศ รวมทั้งสิงคโปร์ยังมีโอกาสจะได้เป็นเจ้าภาพจัดงานใหญ่ครั้งนี้

ขณะที่ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ กล่าวว่า ประธานาธิบดีทรัมป์สมควรที่จะได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ จากความพยายามในการหาทางยุติการเผชิญหน้ากับเกาหลีเหนือเกี่ยวกับโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

เจ้าหน้าที่ของทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ประธานาธิบดีมุนกล่าวกับเจ้าหน้าที่อาวุโสของเกาหลีใต้ว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ควรจะได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ และสิ่งที่ทุกคนต้องการคือสันติภาพ การแสดงความเห็นของผู้นำเกาหลีใต้เกี่ยวกับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเกิดขึ้นเมื่อนางลี ฮี-โฮ ภริยาม่ายของอดีตประธานาธิบดีคิม แด-จุง ส่งสารมาแสดงความยินดีกับประธานาธิบดีมุน โดยในจดหมายนั้นเธอกล่าวว่า ประธานาธิบดีมุนสมควรได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ แต่ประธานาธิบดีมุนกล่าวตอบว่า ประธานาธิบดีทรัมป์สมควรได้รางวัลมากกว่า

ประธานาธิบดีมุนกล่าวว่า ประธานาธิบดีทรัมป์สมควรได้รับคำชื่นชมที่เป็นผู้ทำให้เกิดการเจรจาระหว่าง 2 เกาหลี ซึ่งเป็นผลมาจากการทำงานที่มีสหรัฐเป็นแกนนำในการใช้มาตรการลงโทษและกดดัน ประธานาธิบดีมุนและนายคิมพบกันเมื่อวันศุกร์และให้คำมั่นจะยุติความเป็นปรปักษ์ระหว่างกัน และร่วมมือกันในการทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์ ในขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์กำลังเตรียมตัวประชุมสุดยอดกับผู้นำเกาหลีเหนือเช่นกัน ซึ่งจะมีขึ้นในอีก 3-4 สัปดาห์ข้างหน้านี้

นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของผู้นำสหรัฐ ระบุว่า การปล่อยตัวชาวอเมริกัน 3 คนที่เกาหลีเหนือจับตัวไว้จะเป็นการแสดงออกถึงความจริงใจ ก่อนการประชุมสุดยอดของผู้นำ 2 ประเทศที่ยังไม่มีการกำหนดวันแน่นอนจะเกิดขึ้น

นายจอห์นกล่าวในรายการเฟซ เดอะ เนชั่น ทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังรอที่จะเห็นเกาหลีเหนือตัดสินใจทำเช่นนั้น ขณะที่ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีทรัมป์บอกว่า สหรัฐกำลังพยายามอย่างหนักที่จะช่วยให้ชาวอเมริกันทั้งสามได้รับอิสรภาพ ส่วนในรายการฟอกซ์นิวส์ ซันเดย์ นายโบลตันได้ย้ำให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ทั้งหมด และอนุญาตให้นานาชาติเข้าไปตรวจสอบก่อนที่จะมีการทำข้อตกลงผ่อนปรนใดๆ เช่นเดียวกับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งพูดถึงเงื่อนไขเดียวกันนี้ โดยเชื่อว่ามีโอกาสที่จะบรรลุข้อตกลงที่น่าพอใจ


You must be logged in to post a comment Login