วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

โสมขาวย้ายเครื่องเสียงจากพรมแดน

On May 1, 2018

ทางการเกาหลีใต้จะย้ายเครื่องกระจายเสียงต่อต้านเกาหลีเหนือออกจากแนวพรมแดนติดกับเกาหลีเหนือ  หลังจาก 2 ผู้นำเกาหลีพบกันครั้งประวัติศาสร์และจะปลดชนวนอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีที่เป็นปัญหาความตึงเครียดมายาวนาน

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้แถลงว่า จะขนย้ายชุดเครื่องกระจายเสียงหลายสิบเครื่องออกจากแนวพรมแดนในวันอังคาร และหวังว่าเกาหลีเหนือจะดำเนินการแบบเดียวกัน เกาหลีใต้ปิดการกระจายเสียงต่อต้านเกาหลีเหนือก่อนหน้ากำหนดการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ กับนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เมื่อวันศุกร์ ซึ่งเกาหลีเหนือได้ระงับการกระจายเสียงในฝั่งตนเช่นกัน

ขณะที่สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือจะกลับไปใช้เขตเวลาเดียวกับเกาหลีใต้ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 5 พฤษภาคม ซึ่งจะเร็วขึ้นจากปัจจุบัน 30 นาที

เกาหลีเหนือได้เปลี่ยนไปใช้เขตเวลาของตนก่อนคาบสมุทรเกาหลีตกเป็นอาณานิคมญี่ปุ่นในปี 2453-2488 ช้ากว่าเวลาญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ 30 นาที หรือเร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง 30 นาที ในปี 2558 ครบรอบ 70 ปีของการปลดแอกจากญี่ปุ่นเพื่อแสดงความรักชาติ เคซีเอ็นเอรายงานว่า ผู้นำเกาหลีเหนือรับปากระหว่างประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีเกาหลีใต้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าจะกลับไปใช้เขตเวลาเดียวกับเกาหลีใต้

ผู้นำเกาหลีเหนือมีแผนพบปะหารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้ หลังจากมีความขัดแย้งกันเมื่อหลายเดือนที่ผ่านมาจากการทดลองยิงขีปนาวุธและทดสอบนิวเคลียร์เมื่อปีที่แล้ว ทางด้านญี่ปุ่นซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐในภูมิภาคเอเชียมีท่าทีแข็งกร้าวในการเจรจากับเกาหลีเหนือมาตลอด แต่ล่าสุดกลับไม่มีบทบาทในกระบวนการทางการทูตเพื่อโน้มน้าวเกาหลีเหนือ โดยนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ได้แจ้งกับเกาหลีใต้ว่าประสงค์จะเจรจากับเกาหลีเหนือ ซึ่งประธานาธิบดีมุนได้กล่าวกับนายคิมไว้แล้วในการเจรจาเมื่อวันศุกร์ ซึ่งนายคิมกล่าวตอบว่าเกาหลีเหนือพร้อมเจรจากับญี่ปุ่นได้ทุกเมื่อ


You must be logged in to post a comment Login