วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

รัฐมนตรีมหาดไทยอังกฤษลาออก

On May 1, 2018

นางแอมเบอร์ รัดด์ รัฐมนตรีมหาดไทยอังกฤษ ลาออกแล้วเมื่อวานนี้ เพื่อแสดงความรับผิดชอบกรณีทำให้คณะกรรมการในรัฐสภาเข้าใจผิดโดยไม่เจตนาจากการยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้เจาะจงเป้าหมายในการเนรเทศผู้เข้าเมือง

นางรัดด์ วัย 54 ปี ซึ่งรับตำแหน่งนี้ในปี 2559 ระบุในหนังสือลาออกว่า กรณีอื้อฉาววินด์รัชทำให้เรื่องสำคัญเรื่องหนึ่งของประเทศได้รับความสนใจ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องการให้ผู้ที่มีสิทธิอยู่อาศัยในอังกฤษได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรมและมีมนุษยธรรม ส่วนผู้ลอบเข้าเมืองก็ต้องถูกเนรเทศ ทั้งนี้ ช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมารัฐบาลนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ ถูกกดดันให้ชี้แจงว่าเหตุใดลูกหลานของคนรุ่นที่เรียกว่าวินด์รัช ซึ่งหมายถึงชาวแคริบเบียนที่ได้รับเชิญให้อพยพเข้าอังกฤษระหว่างปี 2491-2514 เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน จึงไม่ได้รับสิทธิขั้นพื้นฐาน

ด้านนางไดแอน แอบบอตต์ โฆษกพรรคแรงงานซึ่งเป็นฝ่ายค้าน กล่าวว่า นางเมย์ผู้ทำให้เกิดวิกฤตนี้จะต้องออกมาชี้แจงโดยทันที ชัดเจน และซื่อสัตย์ ว่าเหตุใดจึงเกิดเรื่องที่ไม่สามารถแก้ตัวนี้ภายใต้การกำกับดูแลของเธอ ขอให้เธอแถลงต่อสภาผู้แทนราษฎรว่าทราบเรื่องนางรัดด์ทำให้คณะกรรมการกิจการมหาดไทยในสภาเข้าใจผิดระหว่างการชี้แจงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา


You must be logged in to post a comment Login