วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

2ผู้นำเกาหลีปูทางสันติภาพ

On April 30, 2018

นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือและประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ ประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้  บนโต๊ะรูปไข่โดยนั่งหันหน้าเข้าหากันคนละด้านของโต๊ะ

การประชุมสุดยอดครั้งนี้ จัดขึ้นที่อาคารสันติภาพที่บริเวณด้านใต้ของเขตปลอดทหารในหมู่บ้านปันุมนจอมที่แบ่งเขตแดนระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ ซึ่งนับเป็นการประชุมสุดยอดของผู้นำสองเกาหลีครั้งที่ 3 นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเกาหลีในปี 1953 ก่อนหน้านี้ นายคิมและประธานาธิบดีมุน จับมือทักทายกันที่บริเวณเขตปลอดทหาร

นายคิม เป็นผู้นำเกาหลีเหนือคนแรกที่ก้าวเท้าลงบนแผ่นดินเกาหลีใต้นับตั้งแต่สงครามเกาหลีระหว่างปี 1950-1953 ในขณะที่จับมือกันนั้น โดยไม่มีการวางแผนไว้ล่วงหน้า นายคิมได้เชิญประธานาธิบดีมุนให้ก้าวข้ามเส้นแบ่งเขตแดนไปยังดินแดนเกาหลีเหนือเป็นระยะเวลาสั้นๆ ก่อนที่ผู้นำทั้งสองจะก้าวกลับไปยังดินแดนเกาหลีใต้โดยยังจับมือกัน

นาทีที่ นายคิม จอง อึน ประธานาธิบดีเกาหลีเหนือ และนายมุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ จับมือกันบริเวณจุดแบ่งเขตแดนของทั้ง 2 ประเทศ นาย มุน แจ อินพูดกับ คิม จอง อึนว่า I’m happy to meet you หรือ ดีใจที่ได้พบกัน

หลังจากตรวจแถวทหารกองเกียรติยศร่วมกันแล้ว นายคิมหยุดแวะลงนามที่สมุดเยี่ยมที่อาคารสันติภาพ เขาเขียนข้อความว่า “ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว เป็นยุคแห่งสันติภาพ จากจุดเริ่มต้นของประวัติศาสตร์”

หลังจากทั้ง 2 คนได้เดินร่วมกันได้มีการพูดคุยเป็นการส่วนตัว โดยหลังจากพูดคุยกันเสร็จแล้วก็จะไปนั่งเตรียมตัวหารืออย่างเป็นทางการ ต่อหน้าสื่อมวลชน โดยนายคิม จอง อึน พูดว่า นับแต่นี้ต่อไปทั้ง 2 ประเทศควรที่จะพบปะกันให้บ่อยครั้งขึ้น ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ตามรายงานข่าวแจ้งว่า การเดินทางของนายคิม ผู้นำเกาหลีเหนือในครั้งนี้ได้รับการคุ้มกันจากคณะรักษาความปลอดภัยชุดใหญ่ซึ่งได้รับการฝึกฝนมาอย่างหนัก ร่างกายแข็งแรง แม่นปืน เชี่ยวชาญศิลปะการต่อสู้ และรูปร่างหน้าตาดี เกาหลีเหนือได้ชื่อว่าเป็นประเทศหนึ่งที่มีการรักษาความปลอดภัยผู้นำอย่างเข้มงวด ชาวต่างชาติที่เข้าร่วมพิธีการใดก็ตามที่นายคิมมีกำหนดมาร่วมด้วย จะต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบรักษาความปลอดภัยนานหลายชั่วโมงก่อนเข้าร่วมงาน

หลังจากที่เสร็จสิ้นการประชุมช่วงเช้าผู้นำทั้งสองเกาหลีต่างแยกย้ายไปทานอาหารกลางวัน โดยนายคิม เดินกลางกลับไปยังเกาหลีเหนือ และก่อนที่จะมีการประชุมในช่วงบ่าย ผู้นำทั้งสองจะร่วมกันปลูกต้นสน เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งสันติภาพ โดยดินที่นำมาปลูกมาจากทั้งสองประเทศ ขณะที่ชาวเกาหลีใต้ในกรุงโซลต่างรู้สึกสุขใจและสนใจเฝ้าติดตามข่าวการประชุมสุดยอดครั้งแรกระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ในรอบกว่าทศวรรษ หลังจากตึงเครียดกันมาช่วงปีก่อน

ด้านทำเนียบขาวของสหรัฐออกแถลงการณ์แสดงความหวังว่าการประชุมสุดยอดผู้นำสองเกาหลีในครั้งนี้จะประสบความสำเร็จในการนำไปสู่สันติภาพและความมั่งคั่งคาบสมุทรเกาหลีในอนาคต


You must be logged in to post a comment Login