วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

โสมแดงอัดสิทธิมนุษยชนสหรัฐ

On April 25, 2018

เกาหลีเหนือประณามรายงานกระทรวงต่างประเทศสหรัฐวิจารณ์เรื่องสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือที่เผยแภพร่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือเผยแพร่บทความแสดงความเห็นว่า รายงานสหรัฐให้ร้ายเกาหลีเหนืออย่างเลวทราม ทั้งที่สหรัฐเป็นบ่อเกิดของการละเมิดสิทธิ ทั้งการใช้ปืนก่อความรุนแรงลุกลามราวมะเร็งร้าย ความอยุติธรรมในทุกรูปแบบ ไปจนถึงการลิดรอนสิทธิทุกประเภท สหรัฐตั้งตนเป็นผู้พิพากษาสิทธิมนุษยชน จึงเป็นเรื่องน่าขำมาก ไม่ต่างจากโจรที่ตะโกนว่าคนอื่นเป็นโจร เป้าหมายหลักของสหรัฐคือต้องการทำลายประเทศที่ไม่เชื่อฟังเพื่อสร้างข้ออ้างที่จะรุกรานและกดดันทางการเมือง เศรษฐกิจ และการทหาร ขณะที่เกาหลีเหนือเป็นบ่อเกิดของคนทำงานอย่างแท้จริง

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐออกรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนประจำปี 2560 ของประเทศและดินแดนต่างๆเกือบ 200 แห่ง โดยได้กล่าวหาเกาหลีเหนือว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างมหันต์ ตั้งแต่การสังหารต่อหน้าสาธารณะไปจนถึงการเฝ้าจับตาประชาชนอย่างกว้างขวาง

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กล่าวว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ต้องการให้จัดการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์ที่มีเดิมพันสูงโดยเร็วที่สุด พร้อมกับชมนายคิมว่าเปิดกว้างและน่านับถือมาก ทั้งที่ครั้งหนึ่งเคยเรียกนายคิมว่ามนุษย์จรวด

ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวที่ทำเนียบขาวระหว่างที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส มาเยือนว่า สหรัฐและเกาหลีเหนือกำลังหารือกันด้วยดี เกาหลีเหนือแจ้งตรงๆว่าอยากให้การประชุมสุดยอดเกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด นับเป็นข่าวดีของโลก อย่างไรก็ดี เกาหลีเหนือยังไม่ได้ทำตามคำมั่นในหลายเรื่อง และเขาพร้อมจะเดินออกจากที่ประชุมหากการเจรจาไม่สร้างสรรค์หรือเกาหลีเหนือไม่จริงใจ ซึ่งต้องรอดูกันต่อไป อาจจะออกมายอดเยี่ยมหรือไม่ดีก็ได้ ผู้นำสหรัฐอ้างด้วยว่า รัฐบาลของเขาได้ดำเนินการแข็งกร้าวจนสามารถบีบให้เกาหลีเหนือยอมเจรจาทั้งการคว่ำบาตรและชักชวนให้พันธมิตรร่วมกดดัน

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า เป็นความคืบหน้าครั้งใหญ่เมื่อเกาหลีเหนือประกาศว่าจะปิดที่ตั้งทดสอบนิวเคลียร์ ระงับการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธนำวิถีข้ามทวีป แต่ไม่ได้ยืนยันว่าจะยกเลิกโครงการนิวเคลียร์หรือลดการผลิตขีปนาวุธและชิ้นส่วน


You must be logged in to post a comment Login