วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

IMFเตือนเลี่ยงสงครามการค้า

On April 23, 2018

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เตือนรัฐบาลประเทศต่างๆให้หลีกเลี่ยงสงครามการค้า  เพราะจะส่งผลกระทบต่อการค้าและการลงทุนที่ถือเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกให้ฟื้นตัว

คริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการใหญ่ไอเอ็มเอฟ กล่าวว่า ความตึงเคียดทางการค้าที่ขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆจะส่งผลสะท้อนกลับมาที่เศรษฐกิจโลก บ่อนทำลายความเชื่อมั่นและเป็นอุปสรรคขัดขวางการลงทุน เธอยังเรียกร้องให้หาทางออกข้อพิพาททางการค้าด้วยวิธีการเจรจา เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ไอเอ็มเอฟได้เปิดเผยรายงานการคาดหมายภาวะเศรษฐกิจโลกล่าสุด โดยไอเอ็มเอฟได้ระบุว่า ความตึงเครียดทางการค้าเป็นปัจจัยเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและประเทศที่ยากจนจะได้รับผลกระทบมากี่สุดเนื่องจากราคาสินค้าจะเพิ่มสูงขึ้น รายงานของไอเอ็มเอฟยังกล่าวว่า ปริมาณการค้าระหว่างประเทศที่เพี่มขึ้นและการลงทุนได้ช่วยให้เศรษฐกิจโลกเติบโตร้อยละ 3.9 ในปีนี้และปีหน้า ลาการ์ด กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวในการเปิดประชุมในช่วงฤดูใบไม้ผลิของไอเอ็มเอฟและธนาคารโลกที่จะสิ้นสุดในวันเสาร์ว่า ข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ใช้มาตรการทางภาษีตอบโต้กัน จะไม่จำกัดผลกระทบแต่สองประเทศเท่านั้น แต่ประเทศอื่นๆก็จะได้รับผลกระทบไปด้วย เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องเป็นห่วงโซ่อุปทานกัน เธอกล่าวด้วยว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นแม้จะวัดด้วยตัวเลขจีดีพีไม่ได้ แต่มันทำลายความเชื่อมั่นทางธุรกิจ เพราะเกิดความไม่แน่นอน ซึ่งจะทำให้เกิดความลังเลที่จะลงทุน

ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์จีนแถลงว่า พร้อมรับมือกับผลใดๆก็ตามที่จะเกิดจากข้อพิพาทการค้ากับสหรัฐ และไม่คิดว่าการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐจะส่งผลใหญ่หลวงต่ออุตสาหกรรมในประเทศของจีน

สงครามการค้าจีน-สหรัฐเริ่มขึ้นเมื่อประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมจากหลายประเทศซึ่งมีจีนรวมอยู่ด้วย ทำให้จีนประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากสหรัฐ 128 รายการเมื่อวันที่ 2 เมษายน เช่น เนื้อหมูแช่แข็ง ไวน์ ต่อมาอีกสองวันจีนเผยว่า กำลังพิจารณาจะขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐอีก 106 รายการ เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐเผยหนึ่งวันก่อนหน้านั้นว่า จะเก็บภาษีสินค้าจีนมูลค่า 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.56 ล้านล้านบาท) ตามผลการสอบสวนเรื่องจีนละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ส่วนเมื่อสัปดาห์ก่อนสหรัฐห้ามบริษัทอเมริกันจำหน่ายชิ้นส่วนให้แซดทีอีของจีน ตามด้วยการที่จีนประกาศเรียกเก็บภาษีทุ่มตลาดข้าวฟ่างสหรัฐเมื่อวันอังคาร และจะดำเนินมาตรการกับยางนำเข้าจากสหรัฐ อียู และสิงคโปร์ในวันนี้


You must be logged in to post a comment Login