วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

‘คิม’เตรียมประชุมสุดยอด‘ทรัมป์’

On April 11, 2018

นายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้หารือในระหว่างการประชุมพรรครัฐบาลเกี่ยวกับการประชุมสุดยอดกับผู้นำสหรัฐ ซึ่งถือเป็นการกล่าวถึงเรื่องนี้อย่างเป็นทางการครั้งแรก
สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า ในระหว่างการประชุมเจ้าหน้าที่พรรครัฐบาลเกาหลีเหนือเมื่อวานนี้ นายคิมได้กล่าวรายงานถึงความคืบหน้าของสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งรวมถึงการประชุมสุดยอดกับผู้นำเกาหลีใต้ที่จะจัดขึ้นในเดือนนี้ด้วย เคซีเอ็นเอรายงานด้วยว่า นายคิมได้วิเคราะห์อย่างลึกซึ้งและประเมินทิศทางความก้าวหน้าของความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในปัจจุบัน และแนวโน้มของการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและสหรัฐด้วย

นายคิมมีกำหนดจะพบกับประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ของเกาหลีใต้ ในวันที่ 27 เมษายนนี้ ซึ่งเป็นการประชุมสุดยอดของผู้นำ 2 เกาหลีที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก ในขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ตกลงที่จะพบกับนายคิม ซึ่งเป็นการประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีเหนือและสหรัฐครั้งประวัติศาสตร์ คาดว่าจะเป็นในเดือนหน้า อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเกาหลีใต้ไม่เคยยืนยันอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการเจรจากับสหรัฐ และถ้อยแถลงของนายคิมเมื่อวานนี้ก็ไม่ได้กล่าวโดยเฉพาะเจาะจงถึงการพบกับประธานาธิบดีสหรัฐ


You must be logged in to post a comment Login