วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

‘คิม’พร้อมเจรจาปลดนิวเคลียร์

On April 10, 2018

สื่อในสหรัฐยืนยันเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือบอกสหรัฐว่าผู้นำเกาหลีเหนือพร้อมเจรจาเรื่องปลดนิวเคลียร์ เป็นการให้หลักประกันที่จะปูทางไปสู่การประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีสหรัฐต่อไป

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล และหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ว่า สหรัฐขอยืนยันว่าผู้นำเกาหลีเหนือพร้อมเจรจาเรื่องปลดนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี นับเป็นครั้งแรกที่เกาหลีเหนือยื่นข้อเสนอโดยตรงต่อสหรัฐ หลังจากเคยเสนอผ่านนายชุง อึย ยอง ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติเกาหลีใต้ โดยวอลล์สตรีท เจอร์นัล มองว่าหลังจากที่สหรัฐประกาศเมื่อเดือนก่อนว่าตกลงจะร่วมการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์กับเกาหลีเหนือภายในสิ้นเดือนพฤษภาคม เกาหลีเหนือก็ไม่ได้มีความเคลื่อนไหวใดๆ ทำให้สหรัฐกังวลว่าเกาหลีใต้กล่าวเรื่องเกาหลีเหนือเต็มใจเจรจาเรื่องอาวุธนิวเคลียร์มากเกินจริงหรือไม่ เพราะจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันเรื่องเวลาหรือสถานที่ประชุมสุดยอดกับสหรัฐ

หลายฝ่ายยังคงสงสัยว่าการเจรจาสุดยอดเกาหลีเหนือ-สหรัฐจะได้ผลเป็นรูปธรรมหรือไม่ เพราะสหรัฐยืนกรานให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ การเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม และโครงการขีปนาวุธนำวิถี ขณะที่เกาหลีเหนือคงจะเรียกร้องให้การปลดนิวเคลียร์ต้องรวมไปถึงการยกเลิกคำมั่นของสหรัฐเรื่องใช้นิวเคลียร์ปกป้องเกาหลีใต้ และย้ำให้สหรัฐถอนทหารออกจากคาบสมุทรเกาหลี

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์จีนออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ว่า จีนห้ามส่งออกสินค้าที่อาจนำไปผลิตอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงให้แก่เกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นไปตามมติที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว  รวมถึงการส่งออกเชื้อเพลิงจากจีนไปเกาหลีเหนือก็ลดลงตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา


You must be logged in to post a comment Login