วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

‘ทรัมป์’รีดภาษีจีนอีก1แสนล้าน

On April 9, 2018

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐขู่จะเรียกเก็บภาษีสินค้าจีนอีก 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.13 ล้านล้านบาท) หลังจากประกาศเรียกเก็บไปแล้ว 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.56 ล้านล้านบาท)

ประธานาธิบดีทรัมป์แถลงวานนี้ว่า แทนที่จะแก้ไขการกระทำที่ไม่ถูกต้อง จีนกลับเลือกที่จะทำร้ายเกษตรกรและผู้ผลิตของสหรัฐ ในเมื่อจีนตอบโต้อย่างไม่เป็นธรรม เขาจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่การค้าพิจารณาว่าสมควรจะเรียกเก็บภาษีสินค้าจีนเพิ่มอีก 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือไม่ และว่าเขาพร้อมเจรจาต่อเมื่อเป็นไปเพื่อให้การค้าเสรี เป็นธรรม และต่างตอบแทนเท่านั้น

ด้านจีนได้ยื่นคำร้องต่อองค์การการค้าโลกอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ ขอให้จัดการหารือกับสหรัฐเรื่องที่สหรัฐเสนอเก็บภาษีและดำเนินมาตรการกับสินค้าหลายประเภทที่ผลิตในจีน เช่น เครื่องจักร เครื่องใช้ไฟฟ้า  ซึ่งหมายถึงเรื่องที่สหรัฐประกาศรายการสินค้าจีนกว่า 1,300 อย่างที่จะถูกเรียกเก็บภาษีในอัตราร้อยละ 25 รวม 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อลงโทษที่จีนละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ การขอให้จัดการหารือเป็นมาตรการแรกของการร้องคัดค้านทางกฎหมายในหน่วยงานแก้ไขข้อพิพาทขององค์การการค้าโลก

ก่อนหน้านี้เมื่อวันพุธจีนได้ตอบโต้สหรัฐด้วยการจะเรียกเก็บภาษีสินค้าสหรัฐ 106 รายการในมูลค่าเท่ากัน ส่วนใหญ่เป็นสินค้าส่งออกสำคัญของสหรัฐ เช่น ถั่วเหลือง เครื่องบิน รถ วิสกี สารเคมี โดยจะมีผลพร้อมกับมาตรการของสหรัฐที่เปิดให้ประชาชนแสดงข้อคิดเห็นราว 2 เดือน ส่วนเมื่อวันจันทร์จีนได้ประกาศเรียกเก็บภาษี 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 93,690 ล้านบาท) กับสินค้า 128 รายการจากสหรัฐ เช่น ผลไม้ ถั่ว เนื้อสุกร และไวน์ ตอบโต้ที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมจากหลายประเทศ ซึ่งมีจีนรวมอยู่ด้วย

อัมแบงก์ กรุ๊ป รีเสิร์ช บริษัทวิจัยการลงทุน เผยรายงานยุทธศาสตร์ตลาดโลกในวันนี้ว่า เศรษฐกิจในเอเชียที่พึ่งพาการส่งออกสินค้าขั้นกลางอย่างมาเลเซีย เกาหลีใต้ ไต้หวันและเวียดนาม จะเป็นผู้สูญเสียมากที่สุด เพราะส่งออกสินค้าประเภทชิ้นส่วนเครื่องจักรและส่วนประกอบอุปกรณ์สื่อสาร สำหรับผลิตสินค้าสำเร็จรูปในจีนที่จะส่งออกต่อไปยังสหรัฐ ดังนั้นเมื่อจีนและสหรัฐเรียกเก็บภาษีตอบโต้กันก็จะกระทบผู้ส่งออกสินค้าขั้นกลางเหล่านี้มากที่สุด ขณะที่ประเทศผู้ส่งออกสินค้าที่ถูกเรียกเก็บภาษีจะได้ประโยชน์มากที่สุด เช่น ผู้ส่งออกถั่วเหลืองอย่างบราซิล อาร์เจนตินา รัสเซีย ผู้ผลิตเนื้อสุกรอย่างเยอรมนี สเปน เดนมาร์ก รัสเซีย ผู้ผลิตเครื่องบินอย่างแอร์บัสของยุโรป รวมไปถึงผู้นำเข้าเหล็กอย่างฟิลิปปินส์

ส่วนสื่อทางการจีนพากันประกาศว่า จีนไม่มีวันยอมจำนนต่อแรงกดดันจากภายนอกและจะเป็นฝ่ายชนะในการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ แม้ว่าเอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐย้ำว่าทางการต้องการเจรจาเพื่อแก้ปัญหาก็ตาม


You must be logged in to post a comment Login