วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

‘จีน”ขู่ใช้มาตรการรุนแรงโต้’สหรัฐ’

On April 4, 2018

กระทรวงพาณิชย์จีนออกแถลงการณ์เตือนสหรัฐว่าจีนจะประกาศมาตรการตอบโต้ในเร็ววันนี้ หลังจากสหรัฐเปิดเผยรายการสินค้าของจีนที่จะถูกเรียกเก็บภาษีเพิ่มเป็นมูลค่าถึง 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.6 ล้านล้านบาท ระบุการขึ้นภาษีของสหรัฐเป็นการตัดสินใจฝ่ายเดียว และถือเป็นการกีดกันทางการค้า จีนจะขอให้องค์การการค้าโลก(WTO)เป็นผู้ตัดสินปัญหาขัดแย้งดังกล่าว รวมทั้งจะหามาตรการตอบโต้สหรัฐที่รุนแรงพอกันตามหลักกฎหมายของจีน

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สหรัฐเผยแพร่รายชื่อรายการสินค้าที่นำเข้าจากจีนที่จะต้องถูกจัดเก็บภาษีคิดเป็นมูลค่ารวม 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมาตรการด้านภาษีครั้งนี้สหรัฐประกาศใช้เพื่อตอบโต้จีนที่สหรัฐกล่าวหาว่าขโมยทรัพย์สินทางปัญญาและเทคโนโลยีของบริษัทสหรัฐ รายการสินค้าที่สหรัฐประกาศนี้รวมถึงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนอากาศยาน ดาวเทียม ยา เครื่องจักร และยังมีสินค้าอื่นๆที่ยังไม่ได้สรุปออกมา

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ กล่าวว่า รายชื่อสินค้าเหล่านี้ได้มาจากการวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจของหลายหน่วยงานและมีเป้าหมายที่สินค้าที่ได้ประโยชน์จากแผนการด้านอุตสาหกรรมของจีน ในขณะเดียวกันก็จะส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจของสหรัฐน้อยที่สุด บัญชีรายชื่อนี้ประกอบไปด้วยสินค้าราว 1,300 ชนิดที่จะโดนเก็บภาษีนำเข้าร้อยละ 25 แต่ยังอยู่ในขั้นตอนการทบทวนที่จะใช้เวลาอย่างน้อยจนถึงเดือนพฤษภาคมก่อนที่จะมีผลบังคับใช้

ทางด้านสถานทูตจีนในสหรัฐออกแถลงการณ์ประณามการกระทำที่ดำเนินการแต่เพียงฝ่ายเดียวและปกป้องทางการค้าของสหรัฐ ซึ่งถือเป็นการละเมิดหลักการและค่านิยมขององค์การการค้าโลก มาตรการนี้ไม่เป็นผลดีต่อจีนหรือสหรัฐรวมถึงเศรษฐกิจโลก จีนจะนำเรื่องนี้เสนอต่อองค์การการค้าโลกเพื่อใช้กลไกในการยุติข้อพิพาท ในขณะเดียวกันจีนก็จะดำเนินมาตรการที่เท่าเทียมกันในการตอบโต้สหรัฐตามกฎหมายของจีน ก่อนหน้านี้เพียง 1 วัน จีนเพิ่งประกาศเก็บภาษีสินค้าจากสหรัฐคิดเป็นมูลค่า 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ครอบคลุมสินค้าเช่น เนื้อสุกร ไวน์ และผลไม้ ซึ่งเป็นการตอบโต้ที่สหรัฐประกาศเก็บภาษีเหล็กกล้าและอะลูมิเนียม

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์กล่าวหารัฐบาลจีนว่า ระบบอุดหนุนและการผลิตสินค้ามากเกินความต้องการคือต้นตอของปัญหา แทนที่จะตั้งเป้าเล่นงานสินค้าส่งออกของสหรัฐ จีนต้องหยุดการทำการค้าที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งกระทบต่อความมั่นคงของสหรัฐและบิดเบือนตลาดโลก มาตรการตั้งกำแพงภาษีของจีนตั้งแต่ร้อยละ 15-25 กับสินค้านำเข้าจากสหรัฐ 128 รายการ อาทิ สุกรแช่แข็ง ถั่ว ผลไม้สดและผลไม้แห้ง และไวน์ คิดเป็นมูลค่า 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 90,000 ล้านบาท ซึ่งมีผลบังคับตั้งแต่เมื่อวานนี้มีขึ้นหลังทั้ง 2 ฝ่ายแสดงความเห็นตอบโต้กันหลายสัปดาห์


You must be logged in to post a comment Login