วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

รัสเซียชี้อังกฤษเบนปัญหารุมเร้า

On April 4, 2018

รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียระบุรัฐบาลอังกฤษอาจได้ประโยชน์จากเหตุการณ์วางยาพิษอดีตสายลับสองหน้าชาวรัสเซียในอังกฤษ เนื่องจากช่วยให้มีการเบี่ยงเบนความสนใจไปจากปัญหาต่างๆที่รุมเร้าจากกระบวนการถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปหรือเบร็กซิท

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เปิดแถลงข่าวที่กรุงมอสโกของรัสเซียว่า รัฐบาลอังกฤษอาจจะได้ประโยชน์จากเหตุการณ์ที่นายเซอร์เก สกริปาล อดีตสายลับรัสเซีย และบุตรสาว ถูกทำร้ายด้วยสารเคมีทำลายประสาทที่เมืองซอลส์บรีในอังกฤษ เนื่องจากขณะนี้อังกฤษกำลังตกอยู่ในสถานการณ์รุมเร้าที่ไม่สามารถปฏิบัติตามสัญญาที่ให้ไว้ในระหว่างการเลือกตั้งเกี่ยวกับเงื่อนไขในการออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป มีเหตุผลมากมายที่ไม่สามารถละทิ้งไปได้แม้แต่อย่างเดียว ก่อนหน้านี้อังกฤษกล่าวว่ามีความเป็นไปได้สูงที่รัสเซียจะอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุครั้งนี้ ซึ่งพันธมิตรตะวันตกของอังกฤษต่างก็สนับสนุนแนวคิดนี้

นอกจากนี้กระทรวงต่างประเทศรัสเซียขอให้องค์การห้ามอาวุธเคมีตอบคำถามเกี่ยวกับการสอบสวนเรื่องอดีตสายลับรัสเซียถูกสารทำลายประสาทในอังกฤษ

คำถามที่กระทรวงต่างประเทศรัสเซียส่งไปเมื่อวันอาทิตย์ได้แก่ อังกฤษได้ขอความช่วยเหลือประเภทใดจากองค์การแห่งนี้ และการเก็บตัวอย่างสารที่ทำให้นายสกริปาลและบุตรสาวล้มป่วยในอังกฤษใช้กระบวนการแบบใด นอกจากนี้กระทรวงต่างประเทศรัสเซียยังส่งคำถามไปยังทางการอังกฤษและฝรั่งเศสในวันเดียวกันด้วย แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าจะดำเนินการอย่างไรหากไม่ได้รับคำตอบหรือได้รับเพียงบางส่วน ที่ผ่านมารัสเซียมักร้องเรียนว่าอังกฤษไม่แสดงหลักฐานสนับสนุนการกล่าวอ้างว่ารัสเซียเกี่ยวข้องกับการวางยานายสกริปาลและบุตรสาวในเมืองซอลส์บรีเมื่อวันที่ 4 มีนาคม หรือหลักฐานยืนยันว่าสารทำลายประสาทที่ใช้เป็นสารที่พัฒนาขึ้นในรัสเซีย

องค์การห้ามอาวุธเคมีร่วมอยู่ในกลุ่มผู้เชี่ยวชาญที่อังกฤษขอให้ช่วยวิเคราะห์สารที่ใช้กับนายสกริปาลและบุตรสาว ซึ่งอังกฤษอ้างว่าเป็นสารโนวีชอกที่พัฒนาขึ้นตั้งแต่สมัยอดีตสหภาพโซเวียต รัสเซียจึงน่าสงสัยมากที่สุด แต่รัสเซียยืนกรานปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้อง


You must be logged in to post a comment Login