วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ขับทูตรัสเซียลามถึง‘ฟุตบอลโลก’

On April 2, 2018

สงครามการทูตระหว่างรัสเซียกับประเทศต่างๆทั่วโลกกรณีสายลับรัสเซียถูกวางยาพิษในอังกฤษเหมือนจะบานปลายเข้าสู่แวดวงกีฬาด้วย หลังรัสเซียชี้สหรัฐและอังกฤษกำลังหาทางขัดขวางไม่ให้รัสเซียเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

นางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย กล่าวหาอังกฤษและสหรัฐว่ากำลังหาทางหยุดยั้งไม่ให้รัสเซียเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2018 ที่จะเปิดฉากขึ้นในเดือนมิถุนายน โดยทั้ง 2 ประเทศพยายามใช้ประเด็นการพยายามลอบสังหารอดีตสายลับรัสเซียและลูกสาวด้วยสารพิษทำลายประสาทในอังกฤษเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเป็นข้ออ้าง ทั้งที่รัสเซียไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว

ด้านนายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ได้เปรียบเปรยไว้ก่อนหน้านี้ว่า การเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกของรัสเซียไม่ต่างอะไรกับนาซีเยอรมันที่เป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกเมื่อปี 2479 อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้อังกฤษยังไม่มีท่าทีว่าจะงดส่งทีมชาติเข้าร่วมฟุตบอลโลกที่รัสเซียหรือไม่ ส่วนประเทศต่างๆที่ขับนักการทูตรัสเซียออกนอกประเทศมีทั้งสิ้น 28 ประเทศ รวมทั้งอังกฤษและสหรัฐ นักการทูตรัสเซียที่ถูกขับออกจากประเทศต่างๆตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีทั้งหมด 153 คน ขณะที่รัสเซียใช้มาตรการตอบโต้สั่งขับนักการทูตของประเทศที่ขับนักการทูตรัสเซียเช่นกัน

นายอันโตนิโอ กูเตียร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ตึงเครียดที่กำลังเกิดขึ้นระหว่างมหาอำนาจ 2 ขั้วคือรัสเซียกับชาติตะวันตกเหมือนที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ก่อนหน้านั้นนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ประกาศเนรเทศเจ้าหน้าที่การทูตของสหรัฐ 60 คน ออกจากรัสเซียภายใน 7 วัน คือภายในวันที่ 5 เมษายนนี้ โดยแบ่งเป็น 58 คนจากสถานทูตสหรัฐในกรุงมอสโก และอีก 2 คนจากสถานกงสุลใหญ่ในเมืองเยกาเต รินเบิร์ก พร้อมทั้งสั่งปิดสถานกงสุลใหญ่สหรัฐที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กด้วย หลังสหรัฐเนรเทศเจ้าหน้าที่ทูตรัสเซีย 60 คน และสั่งปิดสถานกงสุลใหญ่ของรัสเซียในเมืองซีแอตเติล

นายลาฟรอฟเตือนด้วยว่า การตอบโต้ของสหรัฐจะยิ่งบั่นทอนความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีให้แย่ลงอีก หลังมีรายงานว่าสหรัฐอาจอายัดทรัพย์สินของรัฐบาลรัสเซียที่มีอยู่ในสหรัฐ รัสเซียประกาศว่าจะใช้มาตรการตอบโต้ในระดับเท่าเทียมกันกับอีก 20 กว่าประเทศที่ขับทูตรัสเซียรวมกันมากกว่า 150 คน พร้อมย้ำว่ารัสเซียมีความชอบธรรมในการตรวจสอบตัวอย่างสารพิษที่อังกฤษระบุว่าคือสารพิษโนวีช็อกที่คิดค้นตั้งแต่สมัยสหภาพโซเวียต โดยรัสเซียยืนยันว่าไม่รู้เห็นกับเหตุพยายามลอบสังหารสายลับรัสเซียพร้อมลูกสาวแต่อย่างใด พร้อมระบุว่าสารพิษนี้อาจผลิตขึ้นในสาธารณรัฐเช็ก


You must be logged in to post a comment Login