วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

รัสเซียขับทูตสหรัฐ-พันธมิตร

On April 2, 2018

รัสเซียประกาศขับนักการทูตสหรัฐออกนอกประเทศจำนวนมากและปิดสถานกงสุลสหรัฐ เพื่อเป็นการตอบโต้ที่สหรัฐและหลายชาติตะวันตกร่วมกันปล่อยให้รัสเซียอยู่อย่างโดดเดี่ยว จากกรณีรัสเซียถูกระบุว่า วางยาพิษอดีตสายลับสองหน้าชาวรัสเซียในอังกฤษ

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าววานนี้ว่า รัสเซียจะขับนักการทูตสหรัฐออกนอกประเทศจำนวน 60 คน และปิดสถานกงสุลสหรัฐในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เพื่อเป็นการตอบโต้ที่สหรัฐและหลายประเทศร่วมใจกันสั่งขับนักการทูตของรัสเซีย ในขณะที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า การขับนักการทูตสหรัฐของรัสเซียในครั้งนี้ไม่สมเหตุสมผลและสหรัฐขอสงวนสิทธิ์ในการที่จะตอบโต้ โฆษกหญิงของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า เห็นได้ชัดว่า รัสเซียไม่มีความสนใจที่จะเจรจาในประเด็นที่เกี่ยวข้องระหว่างรัสเซียและสหรัฐ พร้อมกับย้ำว่า การสั่งขับนักการทูตรัสเซียของสหรัฐเป็นผลสืบเนื่องจากการก่อเหตุโจมตีในสหราชอาณาจักร โดยเป็นการทำร้ายอดีตสายลับชาวรัสเซียที่ขณะนี้เป็นพลเมืองชาวอังกฤษและบุตรสาวของเขา นอกจากนั้น เหตุการณ์ดังกล่าวยังถือเป็นครั้งแรกที่มีการใช้สารเคมีทำลายประสาท โนวิชอก นอกพื้นที่สงครามที่เป็นแผ่นดินประเทศพันธมิตร ส่วนโฆษกหญิงของทำเนียบขาวกล่าวว่า การตัดสินใจของรัสเซียจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับรัสเซียย่ำแย่ลงไปอีก เธอกล่าวด้วยว่า การขับนักการทูตสหรัฐของรัสเซียเป็นเรื่องที่คาดหมายไว้ล่วงหน้าแล้วและสหรัฐจะดำเนินการเพื่อรับมือในเรื่องนี้ต่อไป

ขณะที่เจ้าหน้าที่สถานกงสุลรัสเซียในนครซีแอตเติล รัฐวอชิงตัน ของสหรัฐ เริ่มเคลื่อนย้ายอุปกรณ์และเอกสารออกจากสถานกงสุล หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สั่งปิดสถานกงสุลรัสเซียในนครซีแอตเติล และขับนักการทูตรัสเซีย 60 คน กรณีกล่าวหารัสเซียว่าพยายามลอบสังหารนายเซอร์เก สกรีปาล อดีตสายลับรัสเซีย และบุตรสาว ด้วยสารพิษในอังกฤษ

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์นของนิวซีแลนด์เผยว่า จะไม่ให้นักการทูตรัสเซียที่ถูกขับจากประเทศอื่นเดินทางเข้านิวซีแลนด์

นิวซีแลนด์ยังไม่ได้ขับนักการทูตรัสเซียตามอย่างอังกฤษ สหรัฐ และตะวันตกหลายประเทศที่โทษว่ารัสเซียวางยาอดีตสายลับรัสเซียและบุตรสาวในอังกฤษ นายกรัฐมนตรีอาร์เดิร์นให้เหตุผลว่า เป็นเพราะสถานทูตรัสเซียในนิวซีแลนด์ไม่มีสายลับรัสเซียแฝงตัวอยู่ ล่าสุดเธอแถลงวันนี้ว่า จะขอให้พันธมิตรส่งรายชื่อนักการทูตรัสเซียที่ถูกขับออกนอกประเทศ เพราะจะไม่ให้นักการทูตเหล่านี้เดินทางเข้านิวซีแลนด์ เพื่อประท้วงรัสเซียที่ไม่ดำเนินการอย่างจริงจังต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


You must be logged in to post a comment Login