วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ญี่ปุ่นชงประชุมสุดยอดโสมขาว

On March 30, 2018

หนังสือพิมพ์อาซาฮีของญี่ปุ่นรายงานว่า ญี่ปุ่นได้หยั่งความเห็นเกาหลีเหนือเรื่องจัดการประชุมสุดยอด ขณะที่เกาหลีเหนือได้หารือความเป็นไปได้ของการประชุมสุดยอดกับญี่ปุ่น

อาซาฮี อ้างเอกสารสรุปของเกาหลีเหนือว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือได้แจ้งคณะผู้นำพรรคแรงงานเรื่องแผนการทางการทูตกับเกาหลีใต้ สหรัฐ จีน ญี่ปุ่น และรัสเซียตามลำดับ และเรื่องอาจจะจัดการประชุมสุดยอดกับญี่ปุ่นราวต้นเดือนมิถุนายน ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้แสดงความปรารถนาผ่านสมาคมชาวเกาหลีในญี่ปุ่นซึ่งเป็นสถานทูตเกาหลีเหนือโดยพฤตินัยเรื่องจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดกับเกาหลีเหนือ

อาซาฮียังอ้างแหล่งข่าวว่า คู่เจรจาด้านความมั่นคงของเกาหลีเหนือคือสหรัฐ แต่สำหรับญี่ปุ่น เกาหลีเหนือคาดหวังได้เพียงเรื่องความช่วยเหลือทางการเงินขนาดใหญ่เท่านั้น โดยหวังว่าจะได้รับความช่วยเหลือ 20,000-50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 625,600 ล้านบาท-1.56 ล้านล้านบาท) หากสองประเทศสถาปนาความสัมพันธ์ระดับปกติ อย่างไรก็ดี เอกสารสรุปของเกาหลีเหนือไม่ได้กล่าวถึงมาตรการที่จะนำไปสู่การสถาปนาความสัมพันธ์ระดับปกติตามที่ทั้งสองฝ่ายเคยตกลงไว้ตั้งแต่ปี 2545 ซึ่งได้แก่การแก้ปัญหาเรื่องชาวญี่ปุ่นถูกสายลับเกาหลีเหนือลักพาตัวหลายทศวรรษก่อน และการแก้ปัญหาโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธเกาหลีเหนือ

ด้านนายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเผยกับรอยเตอร์ ว่า ญี่ปุ่นกำลังติดตามการเตรียมการประชุมสุดยอดเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ในเดือนหน้า และเกาหลีเหนือกับสหรัฐในเดือนพฤษภาคม

ขณะที่มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีใต้จะเปิดการเจรจาระดับสูงกับเกาหลีเหนือในบริเวณเขตปลอดทหารในวันนี้ เพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอดระหว่างสองเกาหลี หลังจากนายคิม จอง อึนผู้นำเกาหลีเหนือเดินทางเยือนจีนเมื่อวันก่อน

นายคิมมีกำหนดพบปะกับประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้ในเดือนหน้า ก่อนการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีโดนัลด์  ทรัมป์ของสหรัฐในเดือนพฤษภาคม สำหรับการหารือในวันนี้ระหว่างนายโช  มยอง-กยอน รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้กับคณะผู้แทนของเกาหลีเหนือ ซึ่งนำโดยนายรี ซอน กวอน ประธานคณะกรรมการเพื่อการรวมชาติอย่างสันติ มีวาระสำคัญคือ การประชุมสุดยอดครั้งที่ 3 ระหว่างสองเกาหลี

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า นายหยาง เจี๋ยฉือ มนตรีแห่งรัฐของจีนก็จะเดินทางไปยังกรุงโซลเพื่อสรุปผลการเยือนของผู้นำเกาหลีเหนือ


You must be logged in to post a comment Login