วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

‘คิม’สัญญาคาบสมุทรเกาหลีสงบ

On March 29, 2018

รัฐบาลจีนเผยการเดินทางเยือนจีนอย่างไม่เป็นทางการของผู้นำเกาหลีเหนือช่วงวันอาทิตย์-วันพุธที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่ายยังคงมีสัมพันธภาพที่ดีต่อกันตลอดไป รวมถึงความสงบสุขของคาบสมุทรเกาหลีด้วย

รัฐบาลจีนกล่าวว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ให้คำมั่นว่าจะทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์ในระหว่างที่ได้พบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ซึ่งได้ให้คำมั่นเป็นการตอบแทนว่าจีนจะยังคงรักษาสัมพันธภาพฉันมิตรกับเกาหลีเหนือต่อไป

ช่วงที่ผ่านมาเกิดกระแสคาดเดาเกี่ยวกับการเดินทางเยือนจีนของนายคิม ในที่สุดจีนก็ประกาศว่านายคิมได้เดินทางเยือนปักกิ่งจริงและได้พบกับประธานาธิบดีสี สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนระบุว่า เป็นการเยือนกรุงปักกิ่งอย่างไม่เป็นทางการระหว่างวันอาทิตย์ถึงวันพุธที่ผ่านมา และเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของนายคิมนับตั้งแต่ก้าวขึ้นเป็นผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อปี 2011 โดยนางรี โซล จู ภรรยาของนายคิม ได้ติดตามมาเยือนจีนในครั้งนี้ด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายคิมได้กล่าวกับประธานาธิบดีสีว่าสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีเริ่มดำเนินไปในทิศทางที่ดีขึ้น เนื่องจากเกาหลีเหนือเป็นผู้ริเริ่มแนวทางการลดความตึงเครียดและนำเสนอข้อเสนอในการพูดคุยเพื่อสันติภาพ การปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีถือเป็นจุดยืนที่มั่นคงของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นเจตนารมณ์ของอดีตประธานาธิบดีคิม อิล-ซุง และนายคิม จอง-อิล อดีตเลขาธิการใหญ่พรรคแรงงานเกาหลีเหนือ นอกจากนั้นนายคิมยังระบุว่า เกาหลีเหนือพร้อมที่จะเปิดการเจรจากับสหรัฐและร่วมประชุมสุดยอดกับผู้นำสหรัฐด้วย ประเด็นเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์จากคาบสมุทรเกาหลีสามารถดำเนินการได้หากเกาหลีใต้และสหรัฐตอบรับความพยายามของเกาหลีเหนือด้วยเจตนาดี และสร้างบรรยากาศของสันติภาพและเสถียรภาพ รวมทั้งดำเนินมาตรการที่สอดคล้องกันเพื่อสันติภาพ

ทางด้านประธานาธิบดีสีกล่าวว่า ทั้งจีนและเกาหลีเหนือได้ตอกย้ำร่วมกันหลายครั้งว่ามิตรภาพระหว่างทั้งสองฝ่ายจะดำเนินต่อไปและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น

ก่อนหน้านี้มีกระแสคาดเดาเกี่ยวกับการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งของนายคิม หลังจากที่รถไฟที่บิดาของเขาเคยใช้ปรากฏอยู่ในกรุงปักกิ่ง รวมทั้งมีการวางกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดและมีขบวนรถขนาดใหญ่ สำนักข่าวกลางเกาหลีหรือเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า ประธานาธิบดีสีได้ตอบรับคำเชิญของนายคิมที่จะไปเยือนเกาหลีเหนือด้วย

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอระบุว่า นายคิมได้กล่าวกับประธานาธิบดีสีว่า ถือเป็นหน้าที่ของเขาที่จะต้องกำหนดให้กรุงปักกิ่ง

เป็นจุดหมายปลายทางแห่งแรกในการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกในฐานะผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นการย้ำถึงการให้คุณค่าแก่ความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างเกาหลีเหนือและจีนที่ดำเนินมาเป็นเวลายาวนานจากรุ่นสู่รุ่น


You must be logged in to post a comment Login