วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

คนสหรัฐกว่าล้านจี้คุมเข้มปืน

On March 27, 2018

ชาวอเมริกันกว่าล้านคนร่วมชุมนุมทั่วประเทศเรียกร้องให้เข้มงวดการควบคุมปืน โดยมีนักเรียนที่รอดชีวิตจากเหตุศิษย์เก่าสังหารหมู่ 17 ศพเมื่อวันวาเลนไทน์เป็นแกนนำการเรียกร้อง

การชุมนุมครั้งนี้ชื่อ March For Our Lives จัดขึ้นกว่า 800 แห่ง โดยมีการชุมนุมใหญ่ในหลายเมือง เช่น แอตแลนตา บอสตัน ชิคาโก ดัลลัส เดนเวอร์ ลอสแอนเจลิส ไมอามี มินนิแอโพลิส ซีแอตเติล ซึ่งนายบิล ดิ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนิวยอร์กจากพรรคเดโมแครต ทวีตว่า มีคนร่วมชุมนุมที่นิวยอร์ก 175,000 คน และว่านักเรียนเหล่านี้จะเปลี่ยนสหรัฐ

การชุมนุมใหญ่ที่สุดอยู่ที่กรุงวอชิงตัน โดยผู้จัดบอกกับสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีว่า มีคนมาไม่ต่ำกว่า 800,000 คน เป็นการชุมนุมให้เข้มงวดการควบคุมปืนในสหรัฐครั้งใหญ่ที่สุดนับจากการเดินขบวน Million Mom March ในวันแม่ 14 มีนาคม 2543 ที่มีคนเข้าร่วม 750,000 คน เวทีใหญ่จัดขึ้นใกล้อาคารรัฐสภา คาเมรอน แคสกี นักเรียนชายวัย 17 ปี ของโรงเรียนมัธยมมาร์จอรี สโตนแมน รัฐฟลอริดา ขึ้นกล่าวต่อผู้ชุมนุมว่า ขอฝากถึงนักการเมืองว่าหากไม่เป็นตัวแทนประชาชนก็ให้ลาออกไป หากไม่ยืนหยัดเพื่อประชาชนขอให้ระวังให้ดีเพราะการเลือกตั้งกลางสมัยกำลังจะมาถึง

เอ็มมา กอนซาเลซ นักเรียนหญิงวัย 17 ปี ที่กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศเมื่อขึ้นกล่าวหลังเกิดเหตุที่โรงเรียนไม่กี่วัน ยืนนิ่งน้ำตาไหลอยู่บนเวทีนาน 4 นาทีครึ่งก่อนกล่าวว่า ช่วงเวลาที่นายนิโกลาส ครูซ สาดกระสุนใส่โรงเรียนนานทั้งหมด 6 นาที 20 วินาที ทุกคนต้องสู้เพื่อชีวิตตัวเองก่อนที่จะให้เป็นงานของคนอื่น เพราะฉะนั้นขอให้ออกไปแล้วลงคะแนนใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งหมายถึงการเลือกกลางสมัยเดือนพฤศจิกายนนี้

ขณะที่โยลันดา รีเน คิง หลานสาววัย 9 ขวบของมาร์ติน ลูเธอร์ คิง นักเรียกร้องสิทธิพลเมืองชาวอเมริกัน ทำให้ผู้มาร่วมชุมนุมหลายคนหลั่งน้ำตาเมื่อกล่าวบนเวทีว่า คุณปู่มีความฝันว่าคนจะไม่ตัดสินหลานทั้ง 4 คนจากสีผิว แต่จะตัดสินจากการกระทำ พร้อมกับยกประโยคอมตะที่ปู่กล่าวไว้ในสุนทรพจน์ปี 2506 เรียกร้องให้ยุติการเหยียดผิวว่า “ฉันฝันไว้ว่าถึงเวลาที่จะต้องพอเสียที” นอกจากนี้ยังมีการชุมนุมสนับสนุนให้เข้มงวดการควบคุมปืนในอีกหลายเมืองทั่วโลก ขณะที่ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า ชื่นชมคนหนุ่มสาวชาวอเมริกันที่ได้ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขครั้งแรก ซึ่งการปกป้องให้เยาวชนปลอดภัยคือภารกิจสูงสุดของประธานาธิบดี

ในเวลาเดียวกันชาวฮ่องกงเกือบพันคนพากันเดินขบวนในย่านการค้าของฮ่องกงเพื่อสนับสนุนการเดินขบวนเพื่อชีวิตในสหรัฐ ซึ่งเกิดขึ้นหลายร้อยแห่งตามเมืองต่างๆเรียกร้องให้ทางการเข้มงวดการควบคุมอาวุธปืนมากยิ่งขึ้นหลังเกิดเหตุกราดยิงในโรงเรียน ทำให้มีนักเรียนและเจ้าหน้าที่โรงเรียนเสียชีวิตถึง 17 คน


You must be logged in to post a comment Login