วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

‘ทรัมป์’สั่งเก็บภาษีจีน60,000ล้าน

On March 26, 2018

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐได้ลงนามในบันทึกคำสั่งประธานาธิบดีเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนคิดเป็นวงเงิน 60,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อตอบโต้ที่จีนขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ

ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่า มาตรการในครั้งนี้จะเป็นมาตรการแรกในหลาย ๆ มาตรการที่จะตามมา แต่คำสั่งนี้จะยังไม่มีผลบังคับใช้โดยทันที โดยภายในระยะเวลา 2 สัปดาห์นี้ นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐจะเผยแพร่รายชื่อของสินค้าที่จะต้องถูกเก็บภาษี หลังจากนั้นจะมีการเปิดรับฟังความเห็นของประชาชน

ขณะที่สถานทูตจีนในกรุงวอชิงตันกล่าวเตือนว่า การเผชิญหน้าทางการค้านั้น สุดท้ายแล้วจะส่งผลลบต่อสหรัฐเอง หากสหรัฐจุดชนวนสงครามการค้าขึ้นมา จีนจะต่อสู้ให้ถึงที่สุดเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของจีนด้วยวิธีการทุกอย่างที่จำเป็น ทางด้านกระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าวว่า กำลังวางแผนเรื่องมาตรการในการตอบโต้สินค้านำเข้าจากสหรัฐคิดเป็นมูลค่า 3,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อให้เกิดความสมดุลย์หลังจากที่สหรัฐประกาศจัดเก็บภาษีนำเข้าเหล็กกล้าและอะลูมิเนียมจากจีนไปก่อนหน้านี้ โดยจีนเตรียมจะเก็บภาษีสินค้าสหรัฐ 128 รายการ หากทั้งสองประเทศไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องการค้าได้

ทางด้าน จีนประกาศกร้าวเตือนสหรัฐว่าไม่กลัวการทำสงครามการค้า โดยกระทรวงพาณิชย์จีนแถลงว่าไม่ต้องการทำสงครามการค้า แต่หากเกิดขึ้นจริงจีนก็ไม่เกรงกลัว ทางจีนเองก็กำลังพิจารณาเพิ่มกำแพงภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐหลายรายการ คิดเป็นมูลค่า 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 96,000 ล้านบาทเพื่อตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

ขณะที่มีความเคลื่อนไหวการปรับเปลี่ยนทีมงานด้านนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ อีกครั้งเมื่อวานนี้ เมื่อทรัมป์ ตัดสินใจปลดเอช อาร์ แม็คมาสเตอร์ อดีตนายพลในกองทัพสหรัฐ ออกจากตำแหน่งที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติและแต่งตั้งนายจอห์น โบลตัน อดีตทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ ที่สนับสนุนให้ใช้กำลังทางทหารกับเกาหลีเหนือและอิหร่าน ขึ้นดำรงตำแหน่งแทน

ทรัมป์ทวีตข้อความทางทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขาประกาศเรื่องการแต่งตั้งนายโบลตัน โดยเขาจะเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 9  เมษายนนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายทรัมป์เพิ่งจะสั่งปลดนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สันออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ  การปรับเปลี่ยนครั้งล่าสุดนี้ แสดงให้เห็นว่า นายทรัมป์กำลังนำที่ปรึกษาระดับสูงที่เห็นด้วยกับทัศนะของเขาเข้ามาร่วมงานมากขึ้น


You must be logged in to post a comment Login