วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สหรัฐขู่คว่ำบาตรการค้าจีน

On March 23, 2018

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐจะประกาศมาตรการคว่ำบาตรทางการค้ากับจีน เพื่อป้องกันการขโมยทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ ซึ่งคาดว่าจะจีนจะตอบโต้มาตรการนี้และก่อให้เกิดความวิตกว่าจะทำให้เกิดสงครามทางการค้าทั่วโลก

ขณะนี้ยังไม่ทราบว่ามาตรการด้านภาษีของสหรัฐที่ใช้กับจีนในครั้งนี้จะมีขนาดขอบเขตกว้างขวางขนาดไหน แต่นาย

โรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐกล่าววานนี้ว่า จะมุ่งเน้นสินค้าด้านเทคโนโลยีชั้นสูงของจีน ซึ่งอาจจะรวมถึงข้อกำหนดที่เข้มงวดในการลงทุนของจีนในสหรัฐ นอกจากนั้น สินค้าประเภทเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายก็จะโดนมาตรการภาษีในครั้งนี้ด้วย เจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาวของสหรัฐกล่าวว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ จะประกาศการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า การประกาศในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากได้มีการสอบสวนการใช้ความพยายามของจีน ซึ่งมีรัฐบาลอยู่เบื้องหลัง ในการบิดเบือนตลาด การกดดันและการขโมยเทคโนโลยีและทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐ ในขณะที่จีนได้เตือนรัฐบาลของนายทรัมป์ก่อนหน้านี้แล้วมิให้ใช้มาตรการทางภาษีกับจีน โดยเรียกร้องผู้นำสหรัฐมิให้ตัดสินใจกระทำการใด ๆ โดยใช้อารมณ์เป็นที่ตั้ง นายไลท์ไฮเซอร์ยอมรับว่า จีนน่าจะมีมาตรการตอบโต้ภาคการส่งออกสินค้าเกษตรของสหรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถั่วเหลือง ซึ่งเขากล่าวว่า หากจีนดำเนินการจริง สหรัฐก็จะใช้มาตรการตอบโต้จีนต่อไปอีก แม้เขาจะกล่าวว่า ไม่มีผู้ใดชนะในสงครามทางการค้า ซึ่งเป็นท่าทีซึ่งขัดแย้งกับนายทรัมป์ที่เคยกล่าวว่า สงครามการค้าเป็นสิ่งดีและชนะสงครามได้ง่าย

จีนกล่าวหาสหรัฐเป็นพวกละเมิดระเบียบการค้าระหว่างประเทศซ้ำแล้วซ้ำเล่า ก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐจะประกาศมาตรการคว่ำบาตรการค้าจีนครั้งใหม่

ขณะที่เว็บไซต์กระทรวงพาณิชย์จีนยกเรื่องที่องค์การการค้าโลกมีคำตัดสินวว่า สหรัฐไม่ปฏิบัติตามอย่างเต็มที่ต่อคำตัดสินปี 2557 ที่ว่าสหรัฐขัดต่อระเบียบองค์การการค้าโลกกรณีเก็บภาษีตอบโต้การอุดหนุนการค้าของจีนในสมัยบารัค โอบามาว่า เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าสหรัฐเป็นฝ่ายละเมิดระเบียบองค์การการค้าโลก ละเมิดมาตรการเยียวยาทางการค้าซ้ำแล้วซ้ำเล่า สร้างความเสียหายร้ายแรงให้แก่ความเป็นธรรมของระบบการค้าโลก และบั่นทอนเสถียรภาพของระบบการค้าพหุภาคี ขอเรียกร้องให้สหรัฐปฏิบัติต่อบริษัทจีนตามระเบียบการค้าโลกที่เป็นธรรมและมีเสถียรภาพ

ด้านบทบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ไชนาเดลีระบุว่า โลกควรร่วมกันยืนหยัดป้องกันการเกิดสงครามการค้า จีนไม่ใช่ประเทศเดียวที่ตกเป็นเป้าหมาย เพราะดูเหมือนว่าสหรัฐจะไม่เปลี่ยนแปลงแนวทางปกป้องทางการค้า และประวัติศาสตร์ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าการปกป้องทางการค้าจะนำไปสู่สงครามการค้าในที่สุด


You must be logged in to post a comment Login