วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

‘ทรัมป์-ปูติน’กระชับมิตรภาพ

On March 22, 2018

ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวแสดงความยินดีกับประธานาธิบดีรัสเซียที่ชนะการเลือกตั้งได้เป็นผู้นำรัสเซียต่อเป็นสมัยที่ 4 โดยเขาและนายปูตินจะพบปะกันในเร็วๆนี้

นายโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า ได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน แสดงความยินดีต่อชัยชนะในการเลือกตั้ง และว่าเขาและผู้นำรัสเซียมีแผนการที่จะพบปะกันในอีกไม่นานนี้ ทางด้านแถลงการณ์ของทำเนียบเครมลินแจ้งว่า ในระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์ ผู้นำรัสเซียและสหรัฐได้เน้นถึงความสำคัญของความพยายามร่วมกันในการจำกัดการแข่งขันด้านอาวุธและส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวด้วยว่า การสนทนาระหว่างผู้นำรัสเซียและสหรัฐดำเนินไปอย่างสร้างสรรค์และเป็นทางการ และเป้าหมายของการสนทนาก็เพื่อช่วยให้ 2 ประเทศสามารถผ่านพ้นปัญหาที่กระทบความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐ

สำหรับความคืบหน้าการเปิดเจรจาระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์กับประธานาธิบดีคิม จอง-อึน ของเกาหลีเหนือ ล่าสุด นางซาราห์ ฮักคาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐ แถลงว่า นายทรัมป์จะยังไม่พบปะเจรจากับนายคิมตามที่ได้แถลงไว้ก่อนหน้านี้หากยังไม่เห็นว่ามีการดำเนินการที่ชัดเจนเป็นรูปธรรมจากฝ่ายเกาหลีเหนือก่อน

“ประธานาธิบดีจะยังไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดกับผู้นำเกาหลีเหนือในขณะที่ยังไม่เห็นว่าอีกฝ่ายมีการดำเนินการที่ชัดเจนเป็นรูปธรรมใดๆ ซึ่งด้วยวิธีนี้ประธานาธิบดีย่อมจะได้อะไรจากเกาหลีเหนือไปบ้าง” นางแซนเดอร์สกล่าว

อย่างไรก็ตาม ไม่มีการชี้แจงว่าการดำเนินการที่ชัดเจนเป็นรูปธรรมนั้นคืออะไร ในขณะที่หลายฝ่ายคาดว่าถ้อยแถลงของทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐมีขึ้นเพื่อกลบเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่านายทรัมป์ยอมเจรจากับเกาหลีเหนือง่ายเกินไปโดยไม่มีการกำหนดเงื่อนไขการเจรจาให้ชัดแจ้ง ซึ่งเท่ากับเป็นการติดกับดักและสร้างความชอบธรรมให้เกาหลีเหนือ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐผู้หนึ่งบอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า การพบปะเจรจากับเกาหลีเหนือที่คาดว่าจะมีขึ้นนี้น่าจะเป็นเพียงการเจรจาขั้นต้นเพื่อกำหนดเงื่อนไขที่จะนำไปสู่การประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำของทั้งสองประเทศในภายหลัง

ก่อนหน้านี้นายทรัมป์ทวีตข้อความที่ระบุว่า ข้อตกลงเจรจากับเกาหลีเหนือนั้นยังอยู่ระหว่างดำเนินการ แต่ถ้าสำเร็จลงได้จะเป็นข้อตกลงที่ดีกับโลกอย่างมาก จะมีการกำหนดเรื่องเวลาและสถานที่เจรจาต่อไป

ด้านรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ของสหรัฐ กล่าวว่า การพบปะเจรจาที่จะมีขึ้นระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือแสดงถึงความสำเร็จของแผนกลยุทธ์ที่สหรัฐใช้โดดเดี่ยวและกดดันเกาหลีเหนือมาโดยตลอดว่าเป็นมาตรการที่ได้ผล แต่อย่างไรก็ตาม สหรัฐยังไม่ได้ทำข้อตกลงใดๆกับเกาหลีเหนือทั้งสิ้นในขณะนี้ และจะคงการคว่ำบาตรต่อไปจนกว่าเกาหลีเหนือจะยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์


You must be logged in to post a comment Login