วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

เสือดำไม่ตายฟรี / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On March 16, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

กระแส “เสือดำไม่ได้ตายฟรี” ดังกระหึ่มอย่างต่อเนื่อง กลุ่มต่างๆออกมาเรียกร้องและสร้างสัญลักษณ์ต่างๆเพื่อไม่ให้คนทำผิดลอยนวล เคาะฆ้องตีปี๊บกันไปทั่ว คนที่ฆ่าเสือดำจึงกลายเป็นผู้ถูกล่าเป็น “เสือลำบาก” ถูกสังคมรังเกียจ ลูกน้องก็พลอยลำบากไปด้วย

แม้แต่บริษัทก็ยังเกิดปัญหา เพราะมีคนโพสต์ว่าพม่าก็ไม่อยากจ้างบริษัทนี้เข้าไปก่อสร้าง  จะเพราะกลัวไปยิงเสือในพม่า หรือเรื่องศีลธรรมอะไรก็ตาม ก็ทำให้เห็นการไปทำปาณาติบาทไปฆ่าสัตว์ คิดกลับกันว่าแม่ ลูกและครอบครัวจะทุกข์มั้ย ถูกดำเนินคดีอย่างนี้

ก็ขอฝากใครที่คิดทำบาป หมิ่นบาป หยามบาปและดูถูกบาป ระวังไว้ให้ดี บาปยังไม่ตายสนิท ยังครึกครื้นฟื้นย้อนกลับมาเล่นงานคนทำบาปได้ ลองคิดดูสภาวะที่เคยมีความสุขกับการกินการนอน  แต่วันนี้อึดอัดใจไหน จะไปไหนก็ไม่ได้ นี่แหละผลของการทำบาปทำกรรม กระแส “เสือดำไม่ตายฟรี” ไม่ให้เจ้าหน้าที่นิ่งเฉยดูดายให้สัตว์ตายฟรี

ดังนั้น คนทำบาปก็ขอให้สำนึกไว้ให้รู้ไว้ว่า อย่าได้คึกคะนองดูหมิ่นว่าบาปไม่มี ยมบาลตายสนิท แต่เมื่อบาปกรรมมาเล่นงาน ก็หัวหกก้นขวิดหัวคะมำไปเลย ใครจะไปนึกว่ามีจีพีเอสใส่ในเปลือกกล้วยทำให้จับขโมยได้  คนทำบาปทำชั่ว ไม่ว่าลักทรัพย์ ประทุษร้าย หรือคดโกงต่างๆ บาปกรรมก็จะตามทัน

อย่าง “น้องแบม” นักศึกษาใจเพชรใจเด็ด ไม่ยอมโอนอ่อนกับคนโกง แม้อาจารย์จะให้ไปขอโทษไปกราบคนโกง เธอก็ยังมีกำลังใจจะต่อสู้เพื่อไม่ให้คนโกงลอยนวล หลายฝ่ายจึงช่วยเหลือ “น้องแบม” เต็มที่  ทั้งให้ทุนการศึกษาและการทำงานในอนาคต น่าสงสารอาจารย์และมหาวิทยาลัยที่นักข่าวอ่านข่าวก็กระเซาะตอกย้ำให้ชอกช้ำ แม้จะมายกย่องเชิดชูก็ออกมาช้าไป ไม่ตำหนิคนชั่ว ทำให้ “น้องแบม” เองก็เสียขวัญเสียกำลังใจ

ทำให้นึกถึงนักศึกษาในมหาวิทยาลัยว่าเดี๋ยวนี้ทำกิจกรรมอะไรเพื่อสังคมหรือส่งเสริมกำลังใจให้ทำดีบ้าง อย่างกิจกรรมรับน้องมีแต่ข่าวเสียหาย ทำไมเราไม่สนับสนุนส่งเสริมให้นักศึกษามีส่วนในการสกัดคนโกงที่เหมือนมอดปลวกกัดกินบ้านเมืองจนทรุดโทรมผุพัง รุมแทะแม้กระทั่งกระดูกคนยากจนที่สิ้นไร้ไม้ตอกไม่มีที่พึ่ง  คนพวกนี้ทั้งงกทั้งโลภเหมือนเปรต เหมือนใส่แต่บาป ไม่ได้ใส่บาตร จึงเอาแต่บาปมาใส่ตัว จิตใจเป็นเปรตชัดๆ มีแค่ร่างที่เป็นมนุษย์

กำนันผู้ใหญ่บ้านที่โกงตอนนี้ก็ไม่มีความสุข ต้องวิ่งพล่านเอาเงินไปแจกย้อนหลังเพื่อจะให้ตัวเองพ้นผิด แต่ความผิดมันสำเร็จไปแล้ว จะไม่ผิดได้อย่างไร  เป็นเปรตไปแล้ว  จะเกิดมาเป็นมนุษย์ใหม่ก็ยาก  ก็ขอฝากคนที่คิดว่าบาปไม่มีจริง ฆ่าสัตว์แล้วจะนึกว่ามันตายฟรี ไม่นึกว่าตัวเองจะเป็นเสือลำบาก หรือพวกโกงงาบเงินคนยากจน ไม่คิดว่าจะถูกงับด้วยกฎหมาย  งับด้วยกรรมหรือบาปที่ทำจนเข้าคุก ถูกปลดออกจากตำแหน่งหน้าที่

คนเราเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาสได้ แต่นี่เปลี่ยนโอกาสเป็นวิกฤต  ใช้ช่องโหว่ช่องว่างของกฎหมาย ของตำแหน่งหน้าที่ทำบาปทำกรรม อย่างในหลวงรัชกาลที่ 10 มีพระราชดำรัสต่อผู้พิพากษาที่ถวายสัตย์ปฏิฏาณว่าอย่าใช้ทำผิดเป็นถูก ทำให้เสียหายต่อประเทศชาติบ้านเมือง ก็หวังว่าเรื่องแบบนี้จะไม่เป็นไฟลามทุ่ง จะมีการจัดการแบบถอนรากถอนโคนให้เปรตให้อสูรกายหมดไป กมลสันดานเปรตเผ่นหนีออกจากร่างมนุษย์

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login