วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

กระทรวงปราบผี / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On March 14, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เมื่อเร็วๆนี้มีข่าวว่ากระทรวงแรงงานทำพิธีปราบสัมภเวสี หรือไล่วิญญาณที่เข้ามารบกวนปั่นป่วนสร้างปัญหาทำให้มีคนตาย คนโดดตึก มีกลุ่มกปปส.ที่ไปชุมนุมและยิงกันตาย ทำให้ข้าราชการขวัญผวา เจ้ากระทรวงจึงต้องหาทางปลอบขวัญด้วยการทำพิธีไล่ผี แต่ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า กระทรวงแรงงานน่าจะเปลี่ยนเป็นกระทรวงปราบผี ปราบสัมภเวสี

แต่เอาล่ะการทำไสยศาสตร์อะไรก็ตามมันก็เป็นเรื่องความอบอุ่นใจ จะเป็นไสยศาสตร์หรืออะไรก็ตาม  ก็ยังดีกว่าไปทำอะไรที่ไม่ได้เรื่องมากกว่านี้ ทั้งที่มีสิ่งที่ดีกว่าไสยศาสตร์ นั่นคือเรื่องกรรม  เชื่อในการกระทำ เชื่อในความเพียร ซึ่งความเชื่อของชาวพุทธต้องอยู่ที่การกระทำและความเพียร

ถ้ากระทรวงต้องการจะแก้ไขปัญหาต่างๆ อย่างเรื่องแรงงานต่างด้าวก็ต้องใช้สติปัญญาความสามารถและความเพียร ทำให้มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ส่วนเรื่องสัมเภเวสีมารบกวนหรือวิญญาณมาอาศัยนั้น การปราบสัมเภเวสีก็ทำเพียงเพื่อให้มีความอบอุ่นใจ อย่าเชื่อแบบฝังหัว เพราะเป็นความเชื่อที่เลื่อนลอยเลื่อนเปื้อน เราต้องยกระดับความเชื่อจากเลื่อนลอยเลื่อนเปื้อนเป็นความเชื่อที่มีสติปัญญา มองด้วยเหตุผลว่าปัญหามาจากอะไร จากวิญญาณร้ายหรือขาดคุณธรรม ขาดความสำนึก การแก้ปัญหาต่างๆก็ต้องทำด้วยความเพียร ไม่ใช่ทำเพียงเพื่อความอุ่นใจแล้วฝังใจกับคำที่ว่า “ไม่เชื่ออย่าลบหลู่”

ชาวพุทธถึงเชื่อก็ต้องเรียนรู้ให้ชัดเจน ให้เหตุผลประจักษ์ชัดแล้วค่อยเชื่อค่อยทำ เจ้ากระทรวงแรงงานอาจไม่ได้งมงาย ทำแล้วก็คงขำ เพราะคนโง่ยังมีอยู่ คนที่เชื่อแบบงมงายยังมีอยู่ เพราะคนในกระทรวงไม่ใช่คนที่จะรู้อะไรลึกซึ้งแตกฉานในธรรมะของพระพุทธเจ้าทุกคน หากความเชื่อที่ไม่สัมประยุทธด้วยปัญญาก็จะเป็นความเชื่อของอวิชชาและความอยากที่หวังเห็นความศักดิ์สิทธิ์  ชาวพุทธจำนวนไม่น้อยจึงคลำหาฤทธิ์ หาว่าใครมีฤทธิ์มีอำนาจ ใครเก่งกาจปราบสัมภเวสี ปราบวิญญาณชั่วร้ายได้ก็จะไปให้มาช่วย

ยังไงก็ขอให้คลำหาหลักบ้าง แม้จะใช้ฤทธิ์บ้าง ใช้พิธีกรรมบ้าง  แต่อย่าลืมทำพิธีกรรมแล้วนิมนต์พิธีกรไปบ้าง  พระที่สอนหลักธรรมทำได้ทั้งพิธีกรรมและพิธีกร จะได้มาสอนมาเตือน  ถ้านิมนต์องค์ไหนไม่ได้ก็นิมนต์อาตมาก็ไม่ว่าอะไร จะได้สอนให้เห็นถึงหลักธรรม  ทำให้มีขวัญกำลังใจ มีสติปัญญามีเหตุผลในการแก้ปัญหาต่างๆ ไม่ใช่วิตกกังวลหวาดกลัวกับเรื่องโน้นเรื่องนี้  เชื่อว่าผีเรียกคนโดดตึก โดดแม่น้ำอะไรต่างๆ

เป็นเรื่องธรรมดาที่เมื่อมีภัยคุกคาม ก็เกิดความกลัว มนุษย์ก็ต้องหาที่พึ่ง แต่ต้องดูด้วยว่าที่พึ่งที่เป็นเกษมหรือไม่ พึ่งแล้วอบอุ่นใจสบายใจตลอดไปหรือไม่ ถ้าเชื่อ “กฎแห่งกรรม” ก็จะเชื่ออย่างมีสติมีปัญญามีเหตุผล ไม่ใช่เชื่อเพราะงมงายในฤทธิ์เดชอะไร

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login