วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ลางร้ายประเทศ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On March 9, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

โพลสำรวจคะแนนนิยม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่เต็มร้อยเหมือนเดิม มีแต่ลดลงเรื่อยๆ ที่สำคัญคือผลงานยังไม่เป็นที่ประทับใจ ประชาชนก็ไม่ค่อยเห็นด้วยกับกลุ่มการเมืองที่จะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป

ความรู้สึกของประชาชนที่มีต่อพล.อ.ประยุทธ์ไม่เหมือนตอนเริ่มต้นที่ยึดอำนาจ ทิ้งห่างฝ่ายการเมืองมาก แต่ตอนนี้มันไม่เหมือนเดิมแล้ว มันเปลี่ยนไป ถามว่าอะไรเป็นเหตุให้เปลี่ยนไป ส่วนหนึ่งอาจเพราะคนไทยไม่ชอบอะไรที่อยู่นานๆ เบื่อง่าย หรือเพราะรัฐบาลแก้ปัญหาไม่โดนใจไม่ถูกจุด เช่น ปัญหาทุจริตคอร์รัปชันก็ยังไม่หมดไปแล้วยังไปโผล่ที่หน่วยงานราชการต่างๆอีก อย่างงาบเงินคนจนและเชื่อว่าจะมีเรื่องอะไรตุกติกที่ส่อไปในทางทุจริตอีกมาก

เรื่องความสงบนั้นโดดเด่ดแน่ ท้องถนนไม่เกลื่อนกลาดเกะกะด้วยม็อบต่างๆ ตรงนี้รัฐบาลได้แต้มได้คะแนน แต่ความสงบบนความยากแค้นฝืดเคือง รัฐบาลใดปล่อยให้ประชาชนอดอยากยากจนก็อยู่ยาก ยิ่งอยู่นานก็ยิ่งลำบาก

ศาสนาใดปล่อยให้ศาสนิกอดอยากยากจนข้นแค้นฝืดเคือง ศาสนานั้นก็อยู่เป็นที่พึ่งของศาสนิกชนไม่ได้นาน ต้องเสื่อมไปสิ้นไป เพราะฉะนั้นพระพุทธศาสนาจึงสอนเรื่องหาชอบ ใช้ชอบ ประกอบอาชีพชอบ เลี้ยงชีวิตชอบ เพื่อเป็นตัวกำกับ

ไม่ว่ารัฐบาลชุดใด ไม่มีหรอกที่แย่ที่สุด เลวที่สุด ต่ำที่สุดในทุกเรื่อง แต่จะดีถูกใจทุกคนนั้นคงไม่มี

ตอนนี้ลางร้ายของประเทศยังไม่หมดไป ยังมีความเกลียดชัง ประชาชนยังรู้สึกว่ายังไม่มีรัฐบาลของประชาชน จึงมีกลุ่มที่ไม่รัก ไม่ชอบ ไม่สนับสนุนเป็นธรรมดา ประเทศที่เจริญที่สุด ผู้นำประเทศจะอยู่นานแค่ไหนเขาก็ไม่เบื่อ ถ้ายังบริหารประเทศได้ดี บางประเทศอยู่ 3-4 สมัย 10-20 ปี ของเราเบื่อง่าย รักง่ายหน่ายเร็ว มาใหม่ๆก็รักแบบหัวปักหัวปำ แต่ตอนนี้พูดไปด่าไป หากบ้านเมืองเรายังแบ่งเป็นฝักเป็นฝ่าย เป็นพรรคเป็นภาคอยู่อย่างนี้ ก็ลำบาก

ดังนั้น ถ้ารัฐบาลมีคนชังมากก็อยู่ลำบาก เป็นรัฐบาลเป็ดง่อยเหมือนที่ผ่านมา โดนขับโดนไล่ แม้กระทั่งทำเนียบรัฐบาลก็เข้าไม่ได้ รัฐสภาก็เข้าไม่ได้ จึงหวังว่าต่อไปนี้นักการเมืองจะไม่เล่นใต้เข็มขัด เล่นนอกกติกา สู้กันในกรอบประชาธิปไตย แม้ในอนาคตจะมีแนวโน้มพรรคขนาดกลาง ขนาดเล็กจะมาเป็นตัวแปรการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งที่ผ่านมาแต่ละพรรคจะประกาศนโยบายว่าจะทำอะไร เพื่อให้ประชาชนเลือก แต่วันนี้ประกาศจะสนับสนุนให้คนนั้นคนนี้เป็นนายกฯ ไม่เน้นนโยบายและประชาชนจะได้อะไร

เอาล่ะ…หากบ้านเมืองจะได้นายกฯคนเดิม แต่ถ้าฟิตสุดฤทธิ์สุดเดช ทำอะไรให้สุดๆไปเลย ก็อาจเป็นโชคดีของประเทศก็ได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login