วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

PPS เปิดตัว“โปรฟิน กรุ๊ป”รองรับการดำเนินธุรกิจ Project Financing และICO Portal

On March 8, 2018

ดร.พงศ์ธร ธาราไชย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (PPS) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร บริษัท โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส จํากัด (มหาชน) ครั้งที่ 3/2561 มีมติอนุมัติการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน ภายใต้ชื่อ บริษัทโปรฟิน กรุ๊ป จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 20 ล้านบาท เพื่อรองรับการดำเนินธุรกิจProject Financing และ ICO Portalโดยบริษัท โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส จํากัด (มหาชน) ถือหุ้น 33.33 %บริษัท ฟินเทค (ประเทศไทย) จํากัด ถือหุ้น 33.34%และ บริษัท เวโลพาร์ค จํากัด ถือหุ้น 33.33%

“บริษัทได้ทำการศึกษาระบบ Digital Lending Platform การลงทุนในอุตสาหกรรมก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์รูปแบบใหม่ผ่าน Blockchain Technology ขณะนี้มีความพร้อมแล้วที่จะระดมทุนแบบ Initial Coin Offering (ICO) โดยออกสิทธิดิจิทัลที่มีชื่อว่า ProfinCoinสำหรับนักลงทุนในการเลือกโครงการลงทุนระยะสั้นจากผู้รับเหมาในโครงการก่อสร้างที่มีใบส่งมอบงานที่โอนสิทธิรับเงินได้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยมีเป้าหมายในการเสนอขายระยะแรกจำนวน 500 ล้านบาท และหากมีการออกกฏเกณฑ์เพื่อมากำกับดูแลการระดมทุนเงินดิจิทัลหรือไอซีโอ ทางบริษัทก็พร้อมที่จะดำเนินตามกรอบที่กำหนดไว้”ดร.พงศ์ธร กล่าว

นายชลเดช เขมะรัตนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ฟินเทค (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่าเงินที่ได้จากการเสนอขาย ProfinCoinจะถูกใช้เป็นสินทรัพย์ค้ำประกัน Token นี้เต็มจำนวน โดยจะมีบริษัทกลางที่ทำหน้าที่ดูแลสินทรัพย์หรือ Custodian ให้กับนักลงทุน สิทธิในการถอนเงินในกองทุนจะขึ้นอยู่กับนักลงทุนที่ถือ ProfinCoinเท่านั้น ไม่ใช่บริษัทโปรฟินกรุ๊ป โดยบริษัทจะเริ่มเปิดระบบให้สินเชื่อโดยมีใบส่งงงานค้ำประกันตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้ นักลงทุนที่ถือ ProfinCoinสามารถเลือกใช้สิทธิในการปล่อยกู้ให้แก่โครงการต่าง ๆ ด้วยตนเอง ซึ่งมีอัตราผลตอบแทนตั้งแต่ 5 – 9% ตามระดับความเสี่ยงของโครงการ  ในส่วนของโปรฟินกรุ๊ปจะได้รับรายได้จากดอกเบี้ยที่เรียกเก็บจากผู้ขอกู้ในอัตรา 3% ต่อปี

ศ.ดร.อาณัติ ลีมัคเดช กรรมการที่ปรึกษา บริษัท เวโลพาร์ค จำกัด ผู้พัฒนาแพลทฟอร์มด้วยระบบ Blockchainเปิดเผยว่าการใช้ Token เพื่อระดมทุนในครั้งนี้ ไม่ได้เน้นที่การเก็งกำไร เพราะ ProfinCoinจะมีราคา 1 บาทคงที่ตลอดเวลาอยู่แล้ว แต่นักลงทุนจะได้ผลตอบแทนจากการปล่อยกู้ เหตุที่ต้องสร้าง Token มาแทนเงินเพื่อเน้นความโปร่งใส ความปลอดภัยในการทำธุรกรรม เพราะระบบและฐานข้อมูลอยู่บนเครือข่าย Blockchainของ Ethereumที่นักลงทุนสามารถเรียกดูได้ด้วยตนเอง นอกจากนี้ยังประหยัดต้นทุนในการดำเนินงาน อันเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้อัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อก่อสร้างต่ำลง ซึ่งนอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อนักลงทุนและผู้รับเหมาในการปล่อยกู้กันโดยตรงแล้ว ยังเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของประเทศ สอดคล้องกับทิศทางของรัฐบาลในการพัฒนาฟินเทคเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ

ทั้งนี้  นักลงทุนที่สนใจ ProfinCoinสามารถยื่นหลักฐานยืนยันตัวตนผ่านระบบ KYC(Know your customer) ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 31 มี.ค. และจะเปิดรอบ Presale ระหว่างวันที่ 15 มี.ค. – 31 มี.ค. การเสนอขายครั้งแรก 5 เม.ย. – 30 เม.ย. ผู้ที่สนใจสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ www.profincoin.io


You must be logged in to post a comment Login