วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

คอร์รัปชันแก้ยาก / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On March 5, 2018

คอลัมน์ : พระพยอมวันนี้

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

กรณี 2 คุณป้าที่ไม่พอใจใช้ขวานทุบรถกระบะที่จอดขวางหน้าบ้าน ซึ่งมีตลาดนัดรายล้อมบ้าน จนได้ฉายาว่า “ป้าแรมโบ้” บ้าง “ทีมป้ามาแรง” บ้าง ถือเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ส่วนบริษัทประกันจะรับผิดชอบหรือไม่ หรือมีการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายอย่างไร ประเด็นที่สำคัญกว่าและเป็นเรื่องบานปลายคือ ทำให้มีการปิดตลาดนัด 5 แห่งบริเวณดังกล่าว เพราะเปิดโดยไม่ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายทั้งสิ้น แถมยังหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอีกด้วย

เรื่องที่ทำให้ต้องมีการสอบสวนต่อมาคือ การรับผิดชอบของผู้อำนวยการเขตประเวศ ซึ่งคุณป้าได้ร้องเรียนทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการฟ้องศาลจนมีคำสั่งให้ปิดตลาดนัด แต่เจ้าหน้าที่กลับไม่ดำเนินการ ทำให้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ลงมาตรวจสอบพื้นที่ด้วยตัวเองรู้ว่าปัญหานี้ถูกเพิกเฉยมานานหลายปี มีผลประโยชน์ต่างๆมาเกี่ยวข้อง จึงต้องใช้คำสั่งปิดตลาดนัดทุกแห่งทันที

เรื่องรับผลประโยชน์และไม่รับผิดชอบของเจ้าหน้าที่รัฐนั้น ถือเป็นเรื่องที่มีปัญหาเกือบทุกแห่งและซับซ้อน คนที่จะแก้ปัญหาก็ตามไม่ทันปัญหาที่เพิ่มขึ้น คนชั่วก็พยายามซิกแซ็กเพื่อหากินชั่วและสร้างความเดือดร้อนไม่สิ้นสุด ปัญหาทุจริตคอร์รัปชันจึงแก้ยากมาก อย่างการโกงเงินคนยากไร้ยากจนที่นักศึกษาออกมาเปิดเผย โกงกระทั่งคนที่เหลือแต่หนังหุ้มกระดูกแล้วยังจะแทะกระดูกเขาอีก ให้นักศึกษาเซ็นชื่อปลอมเพื่อแต่งบัญชีให้เจ้าหน้าที่จะได้เอาเงินไปใช้เอง

เรื่องเจ้าหน้าที่รัฐมีพฤติกรรมชั่วมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง แม้แต่เรื่องหวย อาตมารู้สึกเบื่อเต็มที เรื่องเสือดำก็ยังบานปลาย จนถึงเรื่องโกงเงินคนยากจนและตลาดนัด โดยเฉพาะเรื่องโกงเงินคนยากจนไม่รู้ว่าจะลามไปถึง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ที่ถือว่ามีภาพลักษณ์ดีคนหนึ่งหรือไม่ เรื่องที่เกิดขึ้นทำให้กระเด็นมาเปรอะเปื้อนที่อาจเข้าข่ายละเลยการทำงานของลูกน้อง ซึ่งแม้จะไม่ได้เกี่ยวข้องร่วมมือกับการโกงกิน แต่ในฐานะผู้บังคับบัญชา รวมถึงปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯก็ถูกถามเรื่องความรับผิดชอบเช่นกันจนมีคำสั่งให้ถูกย้าย ไม่ใช่แค่จังหวัดเดียว แต่มีหลายจังหวัดที่มีการร่วมกันกระทำชั่วเช่นนี้

คนพวกนี้ถือว่ามีจิตใจเลวทรามต่ำช้าจริงๆ ต่ำจมอยู่ในความงกเสียจนไม่รู้นรก นี่แหละที่เขาบอกว่าความยิ่งใหญ่ของมนุษย์คือรู้ดีรู้ชั่ว ถ้าไม่รู้ดีรู้ชั่วก็อย่านึกว่าจะเป็นมนุษย์ที่ยิ่งใหญ่ได้ คนไม่รู้ดีรู้ชั่วจะทำชั่วโดยไม่สนใจความเดือดร้อนของผู้อื่น คนที่แก้ปัญหาก็ตามไม่ทัน

การแก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือต้องไม่ให้เกิดปัญหา ไม่ให้มีคนชั่วคนไม่ดีมาสร้างปัญหา ใครจะเล่นการเมืองต่อก็ขอให้มุ่งมั่นกับการแก้ปัญหาบ้านเมืองให้ได้ อย่าสร้างปัญหาใส่บ้านเมืองมากไปกว่านี้อีกเลย บ้านเมืองบอบช้ำมามากแล้ว

อาตมาก็ขอบิณฑบาตเถอะ ขอให้ร่วมมือกันช่วยแก้ปัญหาบ้านเมืองให้เดินหน้าต่อไปให้ได้ อย่าทำเป็นคนไม่รับรู้อะไร เอาแต่ตัวรอดสบายไปวันๆ ถ้าขยันแก้ปัญหา ปัญญาก็จะเกิด มีสมองไว้แก้ปัญหาและสร้างสรรค์พัฒนาประเทศชาติ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login