วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

การฝากไข่ / โดย พญ.นิศารัตน์ สุนทราภา

On March 5, 2018

คอลัมน์ : โลกสุขภาพ

ผู้เขียน :  พญ.นิศารัตน์ สุนทราภา

ปัจจุบันพบว่าผู้หญิงแต่งงานช้าลงจากเดิมมากเฉลี่ยอายุ 35 ปี เมื่อแต่งงานช้า ความสมบูรณ์ของร่างกายก็จะค่อยๆลดลง ทำให้มีลูกยาก สาวโสดยุคใหม่จึงนิยมเลือกการ “ฝากไข่” เนื่องจากความสมบูรณ์ของไข่จะลดลงไปตามอายุ โดยตั้งแต่แรกเกิดจะมีไข่อยู่ในร่างกายประมาณ 6-7 ล้านใบ เมื่ออายุมากขึ้นความสมบูรณ์และจำนวนของไข่ในร่างกายจะลดลงมาก บางคนก็อาจจะมีไข่ตกบ้าง และไข่ไม่ตกบ้างในบางเดือน

การฝากไข่ (Egg Freezing) คือการที่ผู้หญิงสามารถเก็บเซลล์สืบพันธุ์หรือที่เรียกว่า “ไข่” โดยนำมาแช่แข็งไว้ในอุณหภูมิที่เย็นจัด -196 องศาเซลเซียส จำนวนไข่ที่เก็บได้ขึ้นอยู่กับปริมาณไข่ต่อรอบเดือนของผู้หญิงแต่ละคน โดยเฉลี่ยประมาณ 10-15 ใบ อายุการเก็บอยู่ที่ 5-6 ปี

สำหรับเหตุผลในการฝากไข่ สาวๆส่วนใหญ่จะเก็บไว้เพื่อมีลูกในอนาคต เพราะเมื่อผู้หญิงมีอายุมากขึ้น ความสมบูรณ์ของไข่ทั้งจำนวนและโอกาสได้ไข่ที่มีโครโมโซมผิดปรกติมากขึ้นจะทำให้มีปัญหาเรื่องการมีลูกยาก หรือหากแต่งงานช้าแล้วตั้งครรภ์ตอนอายุมากจะทำให้เกิดความเสี่ยงต่างๆ อาทิ ความไม่สมบูรณ์ของโครโมโซม ที่เราพบบ่อยในเมืองไทยคือโครโมโซมคู่ที่ 21 จะทำให้ลูกที่เกิดมาเป็น “เด็กดาวน์ซินโดรม”

การฝากไข่จึงเป็นทางเลือกของผู้หญิงโสดที่ยังไม่พร้อมมีครอบครัว หรือมีครอบครัวแล้วแต่ยังไม่พร้อมมีลูก แทนที่จะปล่อยให้อายุล่วงเลยผ่านไปเพื่อรอวันที่พร้อม เราก็สามารถฝากหรือเก็บไข่ไว้ก่อนได้ ช่วงอายุที่เหมาะสมในการฝากไข่คือต่ำกว่า 35 ปี เพื่อให้ได้ไข่ที่มีความสมบูรณ์ มีคุณภาพ และมีจำนวนที่เพียงพอต่อการฝากหรือทำในครั้งเดียว

การฝากไข่ไม่ใช่แค่สาวโสดเท่านั้นที่ทำได้ ในกรณีคนไข้ที่ป่วยเป็นโรคร้ายแรง อาทิ โรค มะเร็ง ก็สามารถฝากไข่ได้เช่นกัน เนื่องจากกระบวนการรักษา การให้คีโม และการฉายแสง จะส่งผลไปทำลายไข่ ทำให้ “ไข่ฝ่อ” หรือไม่สมบูรณ์


You must be logged in to post a comment Login