วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อย่าผิดธรรมชาติ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On February 28, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ทุกคนคงตกตะลึงกับเหตุการณ์ที่ พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ ซึ่งเป็นนายตำรวจใหญ่ที่มีผลงานโดดเด่นมากมาย สมัยพล.ต.อ.ชลอ เกิดเทศ จนกระทั่งได้ฉายา “เสือใต้” โดยเฉพาะคดีดังๆหลายคดีที่ห้ำหั่นกับผู้อิทธิพลและคนร้าย แต่ตัดสินใจฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดตึกในห้างสรรพสินค้า

บรรดาลูกๆก็ไม่ติดใจ เพราะรู้ว่า พ่อมีอาการซึมเศร้า ทั้งยังฝากข้อความเรื่องการพัฒนาระบบขนส่งทางรถไฟ ซึ่งไม่เห็นด้วยกับบางใย  ทั้งขนาดของรางรถไฟและการเชื่อมโยงโครงการ ใครทำอะไร ถูกหรือไม่อย่างไรก็เป็นอีกเรื่อง

พล.ต.อ.สล้างไม่ใช่แค่มีผลงานโดดเด่นมากเท่านั้น ที่สำคัญยังเป็นคนที่เกลียดการทุจริตคอร์รัปชัน ทำให้การตัดสินใจด้วยการฆ่าตัวตายแบบนี้ยิ่งน่าเสียใจ เพราะในทางศาสนาถือว่ามีโอกาสเกิดเป็นมนุษย์และพบพุทธศาสนาแล้ว จึงไม่สมควรจะมาฆ่าตัวตาย เป็นเรื่องที่ศาสนาไม่สนับสนุน

เพราะชีวิตคนเรากว่าจะเติบโตเป็นผู้เป็นคน ต้องลำบากทั้งพ่อแม่ในการเลี้ยงดู ตัวเองก็ต้องศึกษาเล่าเรียนจนได้เป็นใหญ่เป็นโต การฆ่าตัวตายจึงทำให้มีผลถึงชื่อเสียงและวงศ์ตระกูล ในทางพุทธศาสนาถือว่าเป็นกรรมที่ไม่เหมาะสมกับชาวพุทธเรา

เอาล่ะ ท่านก็ตัดสินใจของท่านไปแล้ว ก็ขอให้เราคนไทยนำเรื่องนี้มาคิดพิจารณา ไม่ว่าจะรุ่นน้อง รุ่นลูก รุ่นหลาน ไม่ว่าจะมีอาชีพอะไร ทหารและตำรวจอีกจำนวนมากอย่าใช้วิธีเช่นนี้มาแก้ปัญหาชีวิตเลย ขอให้จบชีวิตลงด้วยพุทธานุสติ ธรรมานุสติและมรณานุสติ เพื่อจะได้เกิดใหม่ในภพภูมิที่ไม่ผิดที่ในการดำเนินชีวิต

คนไทยมีทางเลือกทางมากมาย จึงควรเลือกที่จะจบชีวิตตามอายุขัยที่ควรจะเป็น ไม่ควรปล่อยให้ชีวิตต้องสูญสิ้นไปกับการกระทำแบบนี้ ตั้งใจที่จะดำรงชีวิตให้ดีที่สุดจนกว่าจะหมดลมหายใจของมันเอง

ที่สำคัญจิตที่กำลังจะดับนั้น ขอให้เป็นจิตที่ไม่มีความเศร้าหมอง ถ้าจิตเศร้าหมองขณะดับจะไม่ได้ไปสู่สุคติ ถ้าไปด้วยจิตที่สงบแน่วแน่ก็จะพบภพชาติที่ดีได้ ยังไงก็ขอให้คนไทยเลือกการดับของชีวิตและสิ้นลมหายใจแบบธรรมชาติ อย่าผิดธรรมชาติแบบนี้เลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login