วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เต้นประคองตัว

On February 27, 2018

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

แนวทางปฏิบัติต่อการเคลื่อนไหวเรียกร้องเลือกตั้งของฝ่ายคุมอำนาจตอนนี้ดูเหมือนว่าจะใช้สองแนวทางไปพร้อมกัน หนึ่งคือใช้อำนาจและกฎหมายในมือกดดันขีดวงไม่ให้เคลื่อนไหวได้สะดวก ไม่ให้เติมมวลชนได้ง่ายๆ ทางหนึ่งพยายามใช้น้ำเย็นเข้าลูบให้ใจเย็นอดทนรอกันอีกหน่อยเพราะต้องเดินตามสเต็ปไปทีละขั้น เริ่มจากจัดเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนในปีนี้ สร้างแนวร่วมให้มองคนอยากเลือกตั้งเป็นพวกเอาแต่ใจไร้เหตุผล สร้างความปั่นป่วนวุ่นวาย เป็นสถานการณ์เต้นประคองตัวรอให้ครบยกลงจากเวที

“ฝ่ายความมั่นคงพยายามไปกดดันไม่ให้มีความเคลื่อนไหว แต่มันประมาทไม่ได้ เพราะคนเหล่านี้ที่เคลื่อนไหว เขามีความเชี่ยวชาญระดับหนึ่ง แต่สิ่งที่ฝ่ายความมั่นคงทำได้ก็คือกดดัน และพยายามดำเนินการตามกฎหมาย และฝ่ายข่าวก็พยายามพิสูจน์ทราบให้ได้ว่ามีความเชื่อมโยงกับใครหรือไม่ ซึ่งด้านการข่าวเขามีข้อมูลอยู่ และกลุ่มนี้ก็เริ่มทำงานทางการเมือง มารณรงค์การเลือกตั้ง เขาก็อยากเปิดเผย เพราะพื้นที่ทางการเมืองเปิดแล้ว”

เป็นคำกล่าวของ นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษารองหัวหน้า คสช. (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ)

“คิดว่าคนเหล่านี้ยังมีข้อจำกัดในการเคลื่อนไหวเพราะฝ่ายความมั่นคงกดดันและพยายามควบคุมไม่ให้เคลื่อนไหว แต่ก็ถือเป็นเรื่องปรกติ เมื่อพื้นที่การเมืองเริ่มขยับ เริ่มเปิดมากขึ้น คนเหล่านี้ก็พยายามขยับตาม ซึ่งที่เจ้าหน้าที่จับได้ก่อนหน้านี้ก็เป็นการสะท้อนว่ามันไม่ใช่ทั้งหมด”

เป็นอีกหนึ่งคำกล่าวของ เป็นคำกล่าวของ นายปณิธาน วัฒนายากร ที่สะท้อนให้เห็นว่ามีความกังวลห่วงใยต่อการเคลื่อนไหวของกลุ่มเรียกร้องเลือกตั้งอยู่พอสมควร

คำกล่าวของที่ปรึกษารองหัวหน้าคสช.ตีความได้ว่าจะใช้อำนาจและกฎหมายในมือที่ถืออยู่กดดันไม่การเคลื่อนไหวเป็นไปอย่างสะดวก เพื่อป้องกันไม่ใช้ขยายตัวไปมากกว่าที่เป็นอยู่

คำกล่าวของที่ปรึกษารองหัวหน้าคสช.ชี้ให้เห็นว่าพยายามหาความเชื่อมโยงกับนักการเมือง พรรคการเมือง เพื่อขยายผลเอาผิดตามกฎหมายที่โทษถึงขั้นยุบพรรคตามที่มีกระแสข่าวออกมาก่อนหน้านี้

การตีกรอบจำกัดพื้นที่เคลื่อนไหวเป็นความพยายามหนึ่ง

การจำกัดไม่ให้แนวร่วมขยายวงไปมากกว่าที่เป็นอยู่ก็เป็นอีกความพยายามหนึ่ง เป็นความพยายามทำโดยการก่อตั้ง “ศูนย์ไซเบอร์กลาโหม” และ “หน่วยไซเบอร์ระดับปฏิบัติการของแต่ละเหล่าทัพ” ของกระทรวงกลาโหมที่มี “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นรัฐมนตรีว่าการ

แม้ในทางเปิดเผยจะให้เหตุผลว่าจัดทำตามแผนแม่บทไซเบอร์เพื่อการป้องกันประเทศกระทรวงกลาโหม (ปี 60-64) และกำหนดให้ไซเบอร์ เป็นมิติหนึ่งของสงคราม ที่ต้องจัดเตรียมกำลังและใช้กำลัง เช่นเดียวกับมิติของการสงครามอื่นๆ

เน้นเรื่องความมั่นคงของชาติเป็นหลัก เน้นต่อต้านภัยคุกคามทางทหารเป็นหลัก แต่คนทั่วไปก็คงอดคิดไม่ได้ว่าตั้งขึ้นมาเพื่อตอบโต้ประเด็นต่างๆทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม ทั้งการกดดันเพื่อขีดวงจำกัดการเคลื่อนไหวต่อต้านเรียกร้องเลือกตั้ง เพื่อการสกัดไม่ให้แนวคิดต้องการเลือกตั้งขยายตัวไปสู่คนหมู่มาก หากพิจารณาจากคำให้สัมภาษณ์ล่าสุดของ “บิ๊กป้อม” แล้ว น่าจะเป็นการทำเพื่อเคลียร์เส้นทางให้ลงจากอำนาจสวยๆ ไม่บอบช้ำไปมากกว่าที่เป็นอยู่

“เรื่องการปลดล็อกพรรคการเมืองขณะนี้ยังไม่มีการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อกำหนดทิศทางที่ชัดเจน จึงไม่สามารถกำหนดวันแน่นอนได้ว่าจะมีการปลดล็อกเมื่อใด แต่การเลือกตั้งท้องถิ่นยังมีอย่างแน่นอน ส่วนการเลือกตั้งทั่วประเทศนั้น คงต้องรอการประชุม คสช.ก่อน”

เป็นคำให้สัมภาษณ์ล่าสุดที่น่าจะทำให้เห็นแนวโน้มความน่าจะเป็นของทิศทางการเมืองได้

ทุกอย่างต้องเป็นไปตามสเต็ปคือมีเลือกตั้งระดับท้องถิ่นก่อน จะว่าเป็นการชิมลางดูความพร้อมประเมินขุมกำลังอะไรก็ตามแต่

แต่เมื่อมีการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นเกิดขึ้นแล้วก็เป็นเรื่องยากที่จะเบี้ยวสัญญาเลือกตั้งระดับชาติ เพราะถ้าไปเบี้ยวกันตอนนั้นต่อให้ใช้อำนาจ ใช้กฎหมายกดดันอย่างไรก็คงยากที่จะเอาอยู่ ความไม่พอใจจะพุ่งสูงจนพาผู้คนไหลออกมารวมตัวกันบนถนน

ทางหนึ่งใช้ไม้แข็งกดดันจำกัดวง อีกทางหนึ่งก็พยายามเอาน้ำเย็นเข้าลูบให้ใจเย็นอดทนรอกันอีกหน่อยเพราะต้องเดินตามสเต็ปไปทีละขั้น

ถ้าเป็นมวยเมื่อถูกหมัดจนมึนก็ต้องเต้นประคองตัว ประคองเกม

เมื่อระฆังหมดยกได้หยุดพักจนหายมึนก็ไม่รู้ว่าเดินออกจากมุมมาชกยกต่อไปจะเลือกประคองตัวให้ครบจนยกสุดท้ายก่อนลงจากเวที หรือว่าจะออกจากมุมมาแลกหมัดให้รู้แล้วรู้รอดไปข้าง


You must be logged in to post a comment Login