วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ปลวกคอร์รัปชัน / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On February 27, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ตอนนี้การหาชั่วของข้าราชการ ของหน่วยงานต่างๆ ทำเอาปัญหาทุจริตคอร์รัปชันในยุคคสช.พุ่งปรี๊ด  มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยระบุความเสียหายมากถึง 200,000 ล้านบาท แทนที่คสช.เข้ามากำราบปัญหาให้ลดให้หายให้หด

ปัญหาทุจริตคอร์รัปชันทำท่าจะหดปีแรกๆ แต่ตอนนี้กลับพุ่งมาใหม่  ที่น่าสลดใจคือการหาเศษหาเลย หาเล็กหาน้อย แม้กระทั่งคนยากจน คนไร้ที่พึ่ง โชคดีที่มีนักศึกษาสาวใจเด็ดใจเพชรเข้าไปศึกษาจึงพบว่ามีผู้ใหญ่ชี้ช่องชั่วให้โกงโดยใส่บัญชีมั่วๆ จากขอนแก่นและเชียงใหม่ ก็มีหลักฐานอีกหลายจังหวัดที่ทำชั่วเหมือนกัน เรียกว่าไม่มียุคไหนที่จะมีมอดมีปลวกกินชอนไชต้นไม้ประเทศอย่างนี้

เมื่อบ้านเมืองถูกพวกมอดปลวกกินจนพรุนไปหมดก็จะอยู่ในสภาพทรุดโทรม สะท้อนให้เห็นข้าราชการที่หาชั่ว หาชอบไม่เอา หาถูกตามครรลองคลองธรรมไม่เอา แต่กลับสร้างปัญหาให้ตัวเองและประเทศชาติ ทำตัวเป็นมอดเป็นปลวกชอนไชกัดกินประเทศจนผุกร่อน

ถ้ารัฐบาลไม่จัดการให้เด็ดขาด ทำให้การโกงกินลดลง รับรองว่าเดินหน้าไปลำบาก เศรษฐกิจดีขึ้น  คอร์รัปชันก็ต้องลดลงด้วย ไม่ใช่บัดซบบัดสีโกงได้กระทั่งคนที่ไม่มีจะกินจะใช้ คนที่อยู่ในสภาพยากไร้  พวกทำชั่วพวกนี้ต้องถือว่าเป็นคนใจร้าย ใจจืด ใจดำ ใจเค็ม ไม่มีน้ำใจความเป็นมนุษย์ที่ประเสริฐเลย

คนรวยคนที่มีตำแหน่งหน้าที่ควรจะช่วยคนจน ไม่ใช่ไปรีดไถ ไปเบียดบัง แอบอ้างคนมาสวมสิทธิ์เหมือนสร้างละครว่าคนนั้นคนนี้มารับ จึงต้องกำจัดความชั่วที่เป็นเหมือนฝีหนองให้ระเบิดออกมา  จะเรียกว่าถึง “ยุคฝีแตก” ของพวกที่โกงกินหาชั่วเหล่านี้ แทนที่จะหาชอบใช้ชอบ แต่กลับหาชั่วใช้ชั่วก็ต้องขมขื่นรับโทษรับทุกข์กันไป

คนเราควรจะอยู่ในสัมมากัมมันตะ ประกอบการงานชอบ  รับราชการก็ต้องเป็นการงานที่ชอบ  ไม่ใช่การงานชั่ว โกงกิน เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว ความงกถือเป็นตัวอันตรายที่สุด  พระพุทธเจ้าจึงบอกว่า “โลโภ ธมฺมานํ ปริปนฺโถ” ความโลภเป็นอันตรายต่อการกระทำทั้งหลาย

จะทำโครงการทำอะไรเพื่อชาติเพื่อบ้านเมือง พวกคนโกงเหล่านี้ก็ทำเสียหมด อาตมาก็ขอให้พวกโกงทั้งหลาย พวกงกทั้งหลาย พวกหาชั่วทั้งหลาย มีสำนึกที่ดีงามผุดขึ้นมาบ้าง เพื่อเป็นภูมิต้านทานหาชั่วต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login