วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

คลื่นใต้น้ำยังรุนแรง / โดย Pegasus

On February 26, 2018

คอลัมน์ : เพื่อชาติประชาชน

ผู้เขียน : Pegasus

หลายๆคนคงยังไม่รู้ว่าในกลุ่มผู้มีอำนาจที่ยังคงสาดอาวุธใส่กันไม่หยุดยั้งไม่รู้ใครเป็นใคร ฝ่ายไหนกันบ้าง อันตรายจึงยังมีอยู่ทุกแห่ง และอาจมีการสร้างสถานการณ์ความรุนแรงจากกลุ่มผู้ถืออาวุธอีกก็ได้ ซึ่งยากที่จะบอกว่าเป็นฝ่ายไหน

สถานการณ์คลื่นใต้น้ำเช่นนี้บอกกันชัดๆตรงๆคงยาก แต่ก็สามารถแยกแยะให้เห็นได้เป็นส่วนๆคือ ฝ่ายมีอำนาจขณะนี้ ฝ่ายที่เคยเชียร์และเร่งให้ทำการรัฐประหารแต่ก็ผิดหวังไม่บรรลุเป้าหมายอย่างที่ต้องการ ขณะที่ฝ่ายอื่นๆซึ่งอึดอัดกับสภาพการเป็นเผด็จการ ไม่รวมฝ่ายประชาชนเข้าไปเลยแม้แต่น้อย อาจมีบ้างที่พยายามแสดงว่าอยู่ข้างประชาชน แต่ก็ยังห่างไกลและไม่สามารถแสดงออกได้มากนัก

การต่อสู้ที่เกิดขึ้นเป็นการปะทะกันระหว่างคนรุ่นเก่า 2 กลุ่มจนแบ่งเป็น 3-4 เส้า ซึ่งน่าปวดหัว ไม่มีคำว่า “มิตรแท้ ศัตรูถาวร” การปรับเปลี่ยนขึ้นอยู่กับสถานการณ์แวดล้อมและเหตุการณ์นั้นๆ

โดยเฉพาะประชาชนคนรุ่นใหม่ที่ออกมาแสดงพลังจนกลายเป็นชนวนอยู่ในขณะนี้อาจจะทำให้สถานการณ์ออกหน้าไหนก็ได้ทั้งสิ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้ฉวยโอกาส

ดังนั้น ประชาชนต้องฉลาดที่จะฉวยโอกาสแทรกซ้อนเข้าไป ประชาชนจะเคลื่อนไหวต่างๆได้ง่ายขึ้นจากสถานการณ์การต่อสู้ของกลุ่มผู้มีอำนาจ ภาคประชาชนจะขยับขยายตัวเป็นอิสระมากขึ้น นอกเหนือจากนักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหวแล้ว ต้องจับตามองกลุ่มปัญญาชนและนักธุรกิจหัวก้าวหน้าที่จะเข้ามาร่วมด้วยมากขึ้น ทำให้การเคลื่อนไหวไม่ได้เป็นกิจกรรมเฉพาะในมหาวิทยาลัยเท่านั้น

ในขณะเดียวกันกลุ่มผู้มีอำนาจที่ต่อสู้กันก็คงไม่มีใครยอมใคร ซึ่งหมายถึงการต่อสู้กันถึงขั้นแตกหักรุนแรงจนถึงขนาดอาจไม่มีแผ่นดินอยู่กันไปเลย สายใครสายมัน ซึ่งไม่ใช่การจัดฉาก เชื่อว่าการต่อสู้ครั้งนี้จะนำไปสู่จุดสุดท้ายเช่นเดียวกับที่ประเทศที่เจริญแล้วขณะนี้เคยผ่านมา

อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวของภาคประชาชนควรเดินตามกลุ่มหัวรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายซ้ายจัดที่ต้องการโค่นล้มระบอบต่างๆแล้วสถาปนาระบอบเผด็จการรูปแบบอื่นขึ้นมาหรือโค่นล้มในระบอบกันเอง ซึ่งฝ่ายขวาจัดคอยฉากเพื่อช่วงชิงอำนาจในระดับต่างๆ โดยจะเห็นได้จากข่าวที่ออกมาตามสื่อต่างๆ

ประชาชนจึงต้องไม่ถูกชักจูงไปในทางที่จะใช้ความรุนแรง หรือเป็นเครื่องมือของกลุ่มใดโดยเปล่าประโยชน์ ควรศึกษาการเปลี่ยนผ่านไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยที่เป็นสากลของประเทศที่มีระบอบการปกครองลักษณะเดียวกัน เช่น อังกฤษ โดยเฉพาะช่วงการปฏิวัติที่รุ่งโรจน์ว่าเกิดอะไรขึ้นและประชาชนได้อำนาจมาอย่างไร

ประชาชนที่ฉลาดต้องอาศัยสถานการณ์และเหตุปัจจัยทั้งหลายที่จะทำให้ประเทศกลับสู่ระบอบประชาธิปไตยอย่างสากล เท่านี้บ้านเมืองก็จะมีความเจริญรุ่งเรืองและกินดีอยู่ดีกันแล้ว คิดเสียว่าขณะนี้เรากำลังอยู่ในแผ่นดินสามก๊ก ทำอย่างไรจึงจะชนะสงครามได้


You must be logged in to post a comment Login