วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

คนไทยกับจริยธรรม / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On February 15, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ถือเป็นระเบิดลูกใหญ่กลางรัฐบาลคสช. กรณี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ไปบรรยายที่อังกฤษและให้สัมภาษณ์พาดพิงเรื่องนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยยกตัวอย่างขุนนางอังกฤษแค่มาประชุมสายก็แสดงสปิริตลาออกจากตำแหน่ง

นพ.ธีระเกียรติบอกว่าแค่ตนมีนาฬิกาเรือนเดียว ผมก็ลาออกแล้ว อย่าว่าแต่ 25 เรือนเลย ทั้งเปรียบเทียบพื้นฐานด้านจริยธรรมของคนไทย ประเทศไทย นักการเมืองไทยเหมือนกระเบื้องอย่างหนาตราช้าง เพราะไม่ได้อบรมตั้งแต่เด็กให้เคารพกฏกติกาของบ้านเมือง ฝึกให้เป็นคนตรงเวลา

เรื่องจริยธรรมและสปิริตจึงถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งนพ.ธีระเกียรติกล้าพูด แม้ล่าสุดจะกลับลำ “ขอโทษ” พล.อ.ประวิตร โดยยอมรับว่าเป็นการเสียมารยาททางการเมือง แต่ก็ถือว่านพ.ธีระเกียรติยังเป็นคนกล้าและเป็นต้นแบบทางจริยธรรมได้ ถ้ายืนยันในสิ่งที่พูด

ส่วนเรื่องภายในรัฐบาลก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง จะเหมือนเดิมนั้นคงเป็นไปไม่ได้ เพราะนพ.ธีระเกียรติก็ยอมรับและมีการบันทึกเสียงชัดเจน

เรื่องแบบนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีน่าจะสนับสนุนและออกมาพูดให้เป็นแบบอย่าง ไม่ใช่บอกว่าขอโทษและให้อภัยกันแล้ว แล้วอย่างนี้จะสอนเด็กและเยาวชนให้มีคุณธรรมและจริยธรรมอย่างไร

นพ.ธีระเกียรติให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวตอนพูดเรื่องนาฬิกาว่าจะไม่ออกจากตำแหน่ง แต่ถ้าโดนไล่ออกก็จะไม่ออก จะทำหน้าที่ต่อไป ซึ่งความเป็นจริงถ้านายกรัฐมนตรีปลดออกก็ต้องออก

อย่างไรก็ตาม หลายคนคงอยากให้นพ.ธีระเกียรติแสดงจุดยืนเรื่องจริยธรรมนี้  แต่เรื่องการเมืองคงยากจะเดาได้ ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่ก็ถือว่าเรื่องนี้ทำให้คนไทยเห็นความสำคัญเรื่องคุณธรรมและจริยธรรม หรือสปิริต ความละอายต่างๆ ซึ่งนักการเมืองหรือข้าราชการไทยแทบจะไม่มี ไม่เหมือนบางประเทศที่ทำผิดนิดเดียว หรือหน่วยงานเกิดความผิดพลาดก็แสดงสปิริตแล้ว ไม่อย่างหนาเหมือนบ้านเราที่หนามากด้วย

เอาล่ะ…เรื่องนี้ก็ต้องดูกันต่อไปว่าจะออกมาอย่างไร คนที่โดนวิพากษ์วิจารณ์ก็อย่าไปเดือดดาลเคียดแค้น  ก็ต้องยกการ์ดไม่ให้ตกแล้วกัน จะได้ไม่ถูกหมัดทิ่ม อยู่แล้วอึดอัด หรืออยู่เพื่ออะไรก็ตาม ต้องดูด้วยว่าอยู่แล้วเปลืองตัวหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องจิตวิญญาณและสปิริต ก็หวังว่าผู้มีอำนาจหรือข้าราชการไทยจะตระหนักเรื่องจริยธรรม  ไม่เป็นพวกทุมมังกุ เก้อยาก เขินยาก หน้าด้านไม่รู้จักกระด้างอายอะไรทำนองนี้ อย่าปล่อยให้บานปลายไปมากกว่านี้เลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login