วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

โรคหลงอำนาจ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On February 7, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ตอนนี้โรคใหม่ระบาดทั้งสุนัขและคน โรคสุนัขบ้าเกิดกับสุนัข แต่โรคบ้าอำนาจ หลงอำนาจเกิดกับคน  เกิดทุกยุคทุกสมัย  โรคบ้าอำนาจนี้ทำให้หลายคนต้องล้มหายตายจากไปที่โน่นที่นี่ แต่ก็ไม่เคยนำมาเป็นบทเรียน  ยังมีคนมากมายที่อยากจะมีอำนาจจนเนื้อตัวสั่น

คุณนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ให้สำนวนใหม่ว่า “โรคหลงอำนาจ” ซึ่งยากที่จะมียามาเยียวยารักษา เพราะโรคนี้ระบาดอยู่ในกลุ่มที่มีอำนาจ พอได้อำนาจ โดยเฉพาะยึดอำนาจมาก็มักจะหลงอำนาจ  จึงพยายามจะสืบทอดอำนาจ ในที่สุดหลายคนก็ถูกอำนาจพิฆาต เห็นได้จากในอดีต ทำให้เตือนผู้มีอำนาจในปัจจุบันว่าอย่าบ้าอำนาจหรือหลงอำนาจ

บางคนบอกว่ามันเป็น “โรคประจำโลก” ที่ยากจะทำให้หายขาด เพราะเป็นโรคที่เกิดเฉพาะตัว ทั้งที่เจ้าตัวรู้ตัวดี แต่ก็ยังหลงตัวเองต่างๆนานา คิดว่าตัวเองฉลาด เก่งและดีกว่าคนอื่นๆ โรคนี้จึงรักษายาก

เรื่องของอำนาจที่พูดกันมากขณะนี้คงจะหนีไม่พ้นคสช.และผู้นำรัฐบาลคสช. ซึ่งถูกวิพากษ์วจารณ์มากมายกับการยึดอำนาจและอยู่มาเกือบจะ 4 ปีแล้ว  แต่ยัง “ขอเวลา” ที่จะอยู่ในอำนาจต่อไปอีก ทำให้ถูกโจมตีว่าไม่รักษาสัญญา อย่างสมัย พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ถูกวิพากษ์วิจารณ์และกล่าวหาต่างๆว่าหลงอำนาจก็ประกาศลาออกโดยยุบสภา อย่างนี้รู้ตัวเอง ไม่หน้าด้านคือมีความละอาย หากถูกกล่าวหาหรือตำหนิติเตียน

แต่บางคนไม่รู้สึกตัวเองเลยเพราะติดยึดและหลงในอำนาจ จึงยากที่จะแก้ไขเยียวยารักษา  เพราะโรคนี้เหมือนถูกสาป มีมนต์ดำมาเกาะกุม  จะคุ้ยจะเขี่ยจะแคะยังไงก็ยังคิดว่าตนเองเป็นคนดี ทำดีและยังมีคนชื่นชม ก่อนจะยึดอำนาจก็ออกมาพูดให้ฝ่ายที่ขัดแย้งกันตกลงกันให้ได้ ไม่อย่างนั้นก็จะยึดอำนาจ จึงไม่ต่างอะไรกับการแย่งชิงอำนาจแล้วก็ถูกมองว่าเป็นการแย่งชิงผลประโยชน์ แย่งชิงตำแหน่งอะไรต่างๆ

โรคบ้าอำนาจ หลงอำนาจจึงรักษายาก โลกใบนี้ไม่มีวัคซีนแน่  ก็ขอให้คนไทยทั้งหลายให้นึกถึงพระพุทธเจ้าครั้งเป็นเจ้าชายสิทธัตถะ มีทั้งอำนาจและผลประโยชน์ที่จะปรนเปรอชีวิตมากมายก่ายกอง ท่านยังสละ  เพราะท่านรู้ว่าสิ่งเหล่านั้นเป็นตัวให้เกิดทุกข์เกิดโทษ

คนที่ไม่ผละ ไม่ละ ยังกอดผลประโยชน์ กอดอำนาจ กอดตำแหน่ง ก็คือกอดทุกข์ ถ้ากอดแล้วดีก็คงไม่มีทุกข์ ไม่เศร้าโศก ไม่อึดอัด ไม่คับแค้น หลายคนถูกโจมตี ถูกโดนกดดันมากจนอยู่ไม่ได้ ก็เพราะอำนาจเป็นพิษ ไม่ว่าจะมีอำนาจมากแค่ไหน หากต้องแบกทุกข์ สุดท้ายก็ไม่มีใครจะแบกความทุกข์ได้ตลอดไป ต้องสละละทิ้งมันไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login