วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

Nissan Xmotion SUV แห่งอนาคต

On February 5, 2018

คอลัมน์ : Concept Car

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

เมื่อเร็วๆนี้นิสสันเผยโฉมคอนเซ็ปต์คาร์ใหม่ล่าสุดภายใต้ชื่อรุ่น Xmotion ในงานดีทรอยต์ ออโต้ โชว์ ระหว่างวันที่ 13-28 มกราคมที่ผ่านมา เหมือนบอกเป็นนัยๆว่าเป็น SUV แห่งอนาคตของค่ายอย่างแน่นอน

ด้วยความเป็นรถต้นแบบ รูปร่างหน้าตาของ Xmotion ดูแล้วเหมือนตัวต่อเลโก้ของเด็กๆเลย แต่ที่เด่นสะดุดตามากคือ รูปทรงตัวถังรถที่ดูเหมือนกล่อง แข็งๆ ทื่อๆ ทำให้นึกถึงรุ่น IDX ที่ออกมาก่อนหน้านี้ เพียงแต่ Xmotion มีขนาดที่ใหญ่กว่า บวกกับดีไซน์ที่ดูทะมึนมากกว่า

แม้จะดูเทอะทะ แต่ไฟหน้าทรงบูเมอแรงที่เคยอยู่ในรุ่น Murano บวกกับกระจังหน้ารูปตัว V ทำให้มีความอ่อนโยนลงมาบ้าง ดูๆแล้วคล้ายๆกับ Toyota FT-AC ที่ปรากฏตัวในงาน LA Auto Show มาแล้ว

ภายในห้องโดยสารจะรับรู้ถึงความเป็นรถจากแดนซามูไรได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นคอนโซลด้านหน้าที่ออกแบบได้ล้ำมากๆ พวงมาลัยเหมือนขับยานอวกาศ ด้านหน้าคนขับมีจอดิจิตอลทัชสกรีนบอกการทำงานของส่วนต่างๆอย่างครบครัน สามารถควบคุมการทำงานด้วยการเคลื่อนไหวของสายตาคนขับด้วย

จุดที่น่าสนใจคือ ตำแหน่งของเบาะนั่งที่มีอยู่ 3 แถวๆละ 2 ที่นั่ง รวมแล้วบรรทุกผู้โดยสารได้ 6 ที่นั่ง จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งก็คือ คอนโซลกลางทำด้วยไม้ ทอดยาวจากกลางคันไปจนถึงคอนโซลหน้า สะดวกต่อการใช้สอย

ค่ายนิสสันยังมีลูกเล่นอีกมากมายใน Xmotion แต่ไม่ขอเปิดเผยในเวลานี้ ส่วนหนึ่งด้วยเหตุผลที่ต้องการให้เกิดความชัดเจนในการดึงมาใช้งานกับรถที่จะปล่อยออกมาวิ่งบนท้องถนนจริงๆ


You must be logged in to post a comment Login