วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

พระอุปัชฌาย์ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On January 31, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ข่าว สมเด็จพุทธชินวงศ์ เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ประชุมพระผู้ใหญ่และพระเจ้าอาวาสที่ผ่านการอบรมเป็นพระอุปัชฌาย์ โดยพูดถึงประเด็นพระอุปัชฌาย์ว่า เป็นบุคคลสำคัญของพระที่จะทำให้ศาสนาเสื่อมหรือเจริญ เพราะพระอุปัชฌาย์เป็นผู้คัดสรรเลือกผู้ที่จะมาบวชเรียนให้ถูกต้องครบถ้วนตามพระธรรมวินัย ไม่เอาคนที่มีความชำรุดทั้งทางร่างกาย จิตใจและความประพฤติเข้ามา

โดยเฉพาะบุคคลที่มีรูปร่างและสัดส่วนแคระแกร็นอะไรต่างๆก็ถือว่ายังรับไม่ได้ หรือมีการสักตามตัวเต็มไปหมด พ่อแม่ก็ต้องบอกลูกหากจะบวชก็ต้องไม่ไปสักอะไร เพราะสักแล้วร่างกายก็จะดำพร้อยไปหมด   เดี๋ยวนี้มีคนสักกันเยอะจริงๆรุ่นหลังนี่เห็นพระบางรูปขึ้นลายสักเป็นเสือ เป็นจระเข้ มันดูไม่เหมาะสม สะดุดหู สะดุดตา พูดง่ายๆว่าไม่เกลี้ยงเกลา

การบวชเป็นเรื่องบริสุทธิ์ ทั้งร่างกายและจิตใจ ถ้าครบถ้วนก็เป็นที่เลื่อมใสศรัทธา แต่ถ้าเราสักตั้งแต่หัว หน้าและตัวเต็มไปหมดก็เป็นปัญหา ถ้าสักตามแขน ตามขา หน้าอกเล็กๆน้อยๆ ก็ยังจะพออนุโลมได้ อย่าง “เณรแอ” เล่นสักจนดำไปหมดทั้งตัว บางคนก็บอกว่าไม่สำคัญ อยู่ที่จิตใจ ทั้งที่ความจริงไม่ค่อยถูกต้องเท่าไรนัก   เพราะคนเราเนื้อตัวสะอาดดีๆ ทำไมให้มันแปดเปื้อน อย่างนี้เขาเรียกว่า “ศรัทธาเลื่อนเปื้อน” ไปแล้ว

ศรัทธามันต้องเลื่อนระดับให้ถูกต้อง ให้ดูแล้วสบายตาสบายใจหน่อย เมื่อก่อนถ้าเห็นรอยก็จะบอกว่าเหมือนเสือเหมือนโจร แม้ว่าคนสักไม่เป็นเสือ ไม่เป็นโจรก็ตาม แต่ความรู้สึกของผู้คนกับภาพที่เห็นมันขัดหูขัดตา ก็ทำให้ชาวบ้านเกิดความรู้สึกต่อพระสงฆ์องค์เจ้าไม่ค่อยสบายใจนัก

การบวชของเรามันต้องสะอาด สว่าง สงบ ถ้าเนื้อตัวเลอะเทอะแล้วอ้างว่าใจสะอาดก็อ้างได้ แต่ความสะอาดข้างในมันมองไม่เห็น  เห็นแต่ความสกปรกข้างนอก เห็นเลอะเทอะเปรอะเปื้อน เรื่องแบบนี้ยังไงก็ไม่ควรทำ อย่าทำได้มั้ย ทำไปทำไม ทำให้มันเลอะเทอะเปรอะเปื้อนทำไม

ก็ดีแล้วที่พระผู้ใหญ่ได้ตักเตือนชี้แนะเพื่อความรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนา เพื่อความเลื่อมใสของชาวบ้านที่เห็นจะได้รู้สึกเลื่อมใสศรัทธา อันนี้เป็นเรื่องที่ต้องดำรงรักษาไว้ให้ดี  เพื่อความดี ศาสนาจะได้ไม่เสื่อมถอยไม่เสื่อมลง ถ้าผู้รับคำสั่งเอาจริงเอาจัง ก็ต้องไม่งุบงิบต่อรอง ไม่เห็นแก่หน้าแก่คนที่เคยช่วยเหลือ  เพื่อให้ศาสนาไม่เสื่อมถอย ทำเป็นไม่เห็นรอยสัก ทั้งที่เห็นจะๆ สิ่งไหนที่ไม่เหมาะไม่ควร คนใบ้ คนพิการ แขนขาด ขาขาด ถือว่าไม่สมประกอบ  เพราะบวชไปเดี๋ยวก็เป็นบันเดาะ บางคนบวชไปเป็นทอม เป็นตุ๊ด วุ่นวายไปหมด

ยังไงก็ขอให้พระอุปัชฌาย์เป็นพระอุปัชฌาย์จริงๆ คัดสรรเลือกคนที่เหมาะสมเพื่อมาสืบต่อพระศาสนา  ศาสนาจะได้สถาพรยั่งยืนต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login