วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ยุคก่อหนี้ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On January 29, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

โพลสำรวจความคิดเห็นประชาชนถึงการใช้จ่าย พบว่าคนรุ่นใหม่จะก่อหนี้สินกันตะพึดตะพือ ไม่กลัวจะลำบาก  หากก่อหนี้เพราะลูกก็พอมีเหตุผล แต่บางคนก่อหนี้กินเพราะต้องการนำไปเที่ยวเล่นสนุกสนาน

เมื่อไม่กี่วันที่วัดสวนแก้ว อาตมาเจอเด็กวัยรุ่น 4 คน ผู้หญิง 2 คน ผู้ชาย 2 คน โดยเฉพาะผู้หญิงสูบบุหรี่โดยไม่แสดงความอายอะไรเลย เดินสูบหน้าในวัดเลย มานอนที่วัด 2-3  คืนไม่ทำอะไรเลย ให้เก็บใบไผ่ใส่กระสอบและให้ค่าแรงกระสอบละ 3 บาท เก็บร้อยกระสอบก็ได้ 300 บาท ก็ไม่เอา ไม่ทำ จะกินเล่นและเที่ยว รอเพื่อนที่จะส่งของส่งเงินส่งขนมมาให้

นอกจากนี้ก็มีคนมาปรึกษาอาตมาบ่อยเหมือนกันว่า บ้านหลุด ที่ดินหลุด เพราะส่งลูกเรียนกีฬา ทำให้โดนยึดบ้าน ไม่มีที่อยู่อาศัย เดือดร้อนกันมาก

คนไทยเวลานี้ถือเป็นช่วงเป็นยุคที่น่าวิตกเพราะคนชอบก่อหนี้สิน หากินไม่พอหรือไม่ทำมาหากิน เมื่อใช้หนี้ไม่ได้ก็ถูกเจ้าหนี้ตามทวง บางครั้งก็ถูกทำร้าย เป็นเรื่องน่าวิตกมากหากเยาวชนไทยยังไม่ฉุกคิด ยังชอบหยิบ ชอบยืม ชอบขอ เวลานี้มันหนักมากขึ้นทุกวัน ที่วัดมีพวกขี้เหล้าเมายามาสมัครทำงาน 5 วัน 10 วัน พอเงินออกก็เมาและเที่ยว แต่ยังดีที่ไม่ถึงขั้นลักขโมย บางคนขี้เกียจก็เที่ยวขอเขากิน อย่างนี้น่าจับโบยหลังจริงๆ

ทำไมใช้ชีวิตงี่เง่า ใช้ชีวิตเลื่อนลอย ใช้ชีวิตเลื่อนเปื้อน ไม่ยกระดับไม่เลื่อนชีวิตขึ้นสูงเลย ปล่อยให้ต่ำตมจมอยู่กับความชั่วร้าย ขี้เหล้าเมายา สูบบุหรี่เป็นว่าเล่น ผลาญเงินเป็นกิจวัตร แล้วก็ต้องเป็นหนี้เป็นสิน หากอนาคตเด็กไทยไม่เปลี่ยนความคิดไม่เปลี่ยนพฤตกรรม ก็จะเป็นอันตรายในวันข้างหน้า  โตขึ้นก็ติดหนี้ติดสินจนอาจฆ่าตัวตายเพื่อหนีหนี้ หนีปัญหา หรือต้องใช้วิชามาร วิชาโจรเพื่อหาเงินมาใช้หนี้  บ้านเมืองก็ยิ่งมีปัญหา

เวลานั่งคิดเปรียบเทียบกับคนพม่า เวียดนามและลาวที่เข้ามาทำงานในประเทศเรา แย่งอาชีพเรา ส่วนหนึ่งเพราะเราขี้เกียจ ไม่อยากทำงาน เลือกงาน ชอบก่อหนี้ ไม่ชอบสร้างอาชีพ ก็ทำให้คนต่างชาติเข้ามาแย่งทำ แล้วมานั่งโอดครวญว่าไม่มีเงินใช้ ต้องกู้หนี้นอกระบบ บางคนก็ถูกตบถูกทำร้าย แต่ตอนก่อหนี้สินไม่คิด

พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า “อินาทานัง ทุกขังโลเก” การกู้หนี้เป็นทุกข์ที่สุดในโลก หากคนเรายอมจมอยู่กับหนี้ก็ต้องจมอยู่กับความทุกข์ทรมาน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login