วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

จิตใจใฝ่ต่ำ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On January 26, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

เกิดข่าวโรงเรียนดังในนครราชสีมาแห่งหนึ่ง แต่ไม่ใช่ดังดีหรือดังวิชาการ แต่ดังเพราะตัณหาของผู้อำนวยการโรงเรียนที่เป็นครูบาอาจารย์กับเด็กนักเรียน ม.2 เหตุ เกิดเพราะมีการแชทกันแล้วหลุดออกมาจนเป็นข่าวอื้อฉาวให้คนทั่วไปรู้  เพราะการแชตไม่ใช่เป็นแบบครูกับศิษย์ แต่เป็นลักษณะผัวกับเมีย เด็กนักเรียนหญิงเรียกผู้อำนวยการโรงเรียนว่าที่รัก ส่วนผู้อำนวยการโรงเรียนก็เรียกเด็กนักเรียนว่าเมีย

เห็นข่าวอย่างนี้แล้วน่าละเหี่ยใจว่าการศึกษาไทยเราจะพัฒนากันอย่างไร เมื่อจิตใจครูบาอาจารย์ยังใฝ่ต่ำขนาดนี้ ไม่รู้วุฒิภาวะความเป็นครูบาอาจารย์ ทำตัวให้ต่ำตมจมกับเรื่องเนื้อหนังของเด็กๆไม่ลืมหูลืมตา   นี่แหละที่เขาเรียกกันว่า “ความรักทำให้ตาบอด”

ผู้อำนวยการโรงเรียนคนนี้จึงตามืดบอดทั้งจริยธรรมและคุณธรรม แม้มีวุฒิภาวะเป็นครูบาอาจารย์   แต่สติปัญญากลับต่ำเตี้ยจนมืดบอด  ไม่รู้ว่าอะไรควรไม่ควร อะไรถูกอะไรผิด เหมือนอย่างที่กลอนของหลวงพ่อพุทธทาสที่ว่า “ยามจะได้ ได้ให้เป็น ไม่เป็นทุกข์ ยามจะเป็น เป็นให้ถูกตามวิถี ยามจะตาย ตายให้เป็น เห็นสุดดี ถ้าอย่างนี้ ไม่มีทุกข์ ทุกวันเลย”

ถ้ายังเป็นครูบาอาจารย์แล้วแยกไม่ออกระหว่างครูกับศิษย์ อย่างนี้การศึกษาก็มีแต่เตี้ยลงๆแน่ ข่าวที่เกิดขึ้นจึงถือเป็นโศกนาฏกรรมทางการศึกษาเลย ถ้าแก้ไม่ได้แก้ไม่ตกก็จะเกิดปัญหาอย่างนี้อีก คนทั่วไปก็คงอเน็จอนาถ ตรอมใจช้ำใจ เพราะคนที่ใฝ่ต่ำเป็นถึงผู้บริหารทางการศึกษา

การศึกษาต้องทำให้เด็กคิดดีทำดีและมีความรู้ ไม่ใช่คิดสั้น คิดแต่เรื่องตัณหา โดยเฉพาะกับครูบาอาจารย์ยิ่งไม่สมควร ไม่ถูกต้อง แม้จะมีข่าวว่าจะมีการสู่ขอขึ้นเรือนหอช่วงวันวาเลนไทน์หรือวันแห่งความรักนี้ก็ตาม แม้ความรักจะดูเข้มแข็ง แต่มันเป็นความอ่อนแอทางจริยธรรม

ถ้าจะพูดการศึกษาตามหลักศาสนา บางทีเขาบอกมันเป็นพิษ การศึกษาเป็นงูพิษที่อาจฉกกัดคนได้เช่นกัน หากคนที่มีการศึกษาแล้วทะนงตนอยู่เหนือคนอื่น เหยียดหยามคนอื่น หรืออีโก้จัด แต่ยิ่งเรื่องที่เกิดขึ้นน่าจะเรียกว่าอีโง่  ถ้าอีโก้ก็แย่แล้ว ยิ่งเป็นอีโง่อีกก็ยิ่งบอบช้ำ เพราะไม่มีจิตสำนึกความเป็นครูบาอาจารย์หรือลูกศิษย์เลย ไม่แยกแยะความเป็นเด็กเป็นผู้ใหญ่

เชื่อว่าผู้ดูแลด้านการศึกษาจะป้องกันและแก้ปัญหาแบบนี้ได้ เพราะมีข่าวว่าผู้อำนวยการโรงเรียนคนนี้นอกจากจะถูกให้ออกแล้วยังจะโดนฟ้องคดีอาญาข้อหาพรากผู้เยาว์อีกด้วย เพราะตัณหา บ้ากาม ไม่รู้ที่ต่ำที่สูง เลยต้องชอกช้ำระกำใจ ก็หวังว่าเรื่องนี้จะเป็นบทเรียนทั้งครูบาอาจารย์และนักเรียน รู้ว่าอะไรควร อะไรโง่เง่า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login