วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

งานคือชีวิต / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On January 25, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ช่วงนี้เกิดเหตุการณ์ที่น่าวิตกเกิดขึ้น นั่นคือความขี้เกียจของคนไทย หนังสือพิมพ์ได้ลงข่าวว่าชาวต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในบ้านเรา ไม่ว่าพม่า เขมร ลาว และเวียดนาม แย่งอาชีพที่สงวนไว้ของคนไทย แล้วยังทำได้ดีอีกด้วย ตั้งแต่หาบเร่ รปภ. วินมอเตอร์ไซค์ ซึ่งก่อนหน้านี้ส่วนใหญ่จะมาเป็นแรงงานก่อสร้างและประมง

คนต่างด้าวเหล่านี้ทำมาหากินจนยึดร้านยึดอาชีพไปจำนวนมาก แน่นอนว่าเงินก็ต้องไหลออกไปประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น เพราะเวลานี้คนไทยเราขี้เกียจและเลือกงาน มีคนมาเล่าให้อาตมาฟังว่า พวกที่จบมหาวิทยาลัยดังๆในประเทศไปอยู่ต่างประเทศ จำนวนไม่น้อยที่เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ ทำอะไรแทบไม่ได้ เลยตกงาน ทั้งที่มีการศึกษาดี บางคนเลือกงานบ้าง ขี้เกียจบ้าง จึงไม่แปลกที่เศรษฐกิจบ้านเราถดถอย

การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจึงทำให้แรงงานต่างด้าวเข้ามามากขึ้น นายจ้างที่ต้องอาศัยแรงงานก็ลำบาก แต่ก็ต้องยอมรับว่าแรงงานต่างด้าวขยันและฉลาดที่จะทำธุรกิจค้าขาย ยิ่งซื้อสินค้าของประเทศเขา เงินก็กลับไปที่ประเทศเขา เศรษฐกิจเขาก็ดีขึ้น แต่ของเรามีแต่ทรุด ส่วนหนึ่งเพราะคนไทยหนักก็ไม่เอา เบาก็ไม่สู้

รัฐบาลน่าจะจัดตั้งหมู่บ้านขยันหรือจัดอันดับจังหวัดที่คนขยันที่สุดในประเทศ เราต้องสร้างจึตสำนึกตรงนี้กันแล้ว ที่วัดสวนแก้วก็ทำ อย่างจัดงานวันเด็กให้เด็กมีรายได้ หลังงานเด็กก็มาถามว่าวัดมีอะไรให้ทำบ้าง อยากได้ตังค์ วัดก็ให้เด็กเก็บใบไผ่กระสอบละ 5 บาท เขาก็ได้ค่าแรงวันละ 300-500 บาท มากกว่าค่าแรงขั้นต่ำเสียอีก  เขาก็ดีใจ อยากทำงาน อยากมีรายได้ นี่ถ้าเด็กเอางานเอาการ แต่ถ้าไปมั่วสุมทำอะไรที่ไม่ได้เรื่อง ก็เสียเวลาและอาจเป็นโทษอีก

เพราะฉะนั้นวัดเองก็อย่ามัวแต่สร้างโบสถ์เจดีย์เลย มาสร้างนิสัยให้เด็กอยากทำงาน อยากได้เงิน จะได้ช่วยครอบครัว ไม่ใช่เอาแต่แบมือขอ ไม่ปล่อยให้ลูกเป็นลูกเจ้าสำราญ เหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ ถ้าไม่รู้สึกตัวสุดท้ายก็เป็นโทษและล่มจม ก็ขอให้เรามาปลุกอารมณ์ขยันทำงานกันให้มากๆจะจัดงานแต่ละปีและประกาศบุคคลขยันดีเด่นแห่งชาติก็ได้ จัดงานวันพ่อวันแม่อย่างเดียวไม่พอ ต้องจัดงานวันลูกขยัน พ่อขยัน แม่ขยันด้วย

ครูบาอาจารย์ นักเรียน ก็อย่าลืมสอนให้เด็กเป็นคนขยันหมั่นเพียร รู้ดีไม่เท่ากับคิดดี โดยเฉพาะคิดเรื่องการทำมาหากิน งานคือชีวิต ชีวิตคืองาน

ถ้าไม่มีงานก็ไม่มีอนาคต ชีวิตก็อยู่ลำบาก  เพราะทุกคนต้องทำงาน ทำให้ชีวิตอยู่ดีอยู่รอด ถ้าเป็นมนุษย์แล้วไม่คิดจะทำงานทำการก็น่าจะเรียกว่า “ชาวเกาะ” เกาะเขาอยู่ ไม่เกิดมาก่อ แต่เกิดมาเกาะ ยังไงก็ขอให้ปลุกเร้าปลุกระดมให้คนไทยขยันมากขึ้นให้ได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login