วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

บวชเรียน / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On January 23, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

มีเรื่องฮือฮาในวงการพระพุทธศาสนาเมื่อมหาเถรสมาคม (มส.) ออกเหมือนข้อห้ามข้อบัญญัติว่า ถ้าบวชอย่าบวชแค่ 3 วัน 7 วัน ถ้าจะบวชต้องอย่างน้อย 15 วันขึ้นไปหรือ 1 เดือน เพื่อสมกับคำว่าบวชเรียน ถ้าบวช 2-3 วันก็ไม่ได้เรียนอะไร

หลักสูตรตามที่มส.วางไว้สัก 5-6 วิชาที่จะเรียนรู้พุทธประวัติ ธรรมวินัย ประเพณี หรือกระทู้ธรรม ควรจะอธิบายหลักธรรมได้เมื่อบวชและสึกไปแล้ว มีใครถามเรื่องหลักธรรมก็พอจะอธิบายได้ระดับหนึ่ง

ก็ถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในวงการสงฆ์บ้านเรา เพราะถ้าบวชกันปุ๊บๆ เรียกว่า “บวชจิ้มดูด” บวช  3 วัน 7 วันไม่ทันจะตั้งหลักกันได้เลย บวชไปก็เหมือนกับการเล่นละครไป ที่ผ่านมาเราบวชเหมือนเล่นละคร ทำให้มองไม่เห็นคุณค่าของการบวช ไม่ให้ความสำคัญในการบวช

แต่ยังมีช่องว่างให้บวชหน้าไฟ หน้าศพ บวชเพื่อบิดามารดาที่เสียชีวิต อันนี้ท่านก็อนุโลม ถ้าบวชอื่นๆจะตั้งใจอยู่นานหรือไม่ก็ตาม ก็ต้องทำให้เกิดการเรียนรู้ในหลักธรรมคำสอนบ้าง เพราะดั้งเดิมวัตถุประสงค์การบวชคือคำว่า “บวชเรียน”

ถ้ามส.ไม่ออกข้อบัญญัตินี้มา ก็จะการบวชตามใจ 3 วัน 7 วัน แต่ถ้าบวชแก้บนหรือบวชหน้าศพก็ยังพอรับได้ ท่านจึงอนุโลม ก็หวังว่าชาวพุทธคงจะเข้าใจ พระอุปัชฌาย์จะได้ไม่ต้องมาเสียเวลามานั่งทำพิธีบวชให้ตั้ง 10-20 รูป อย่างบวชหน้าศพ แป๊บเดียวจูงหน้าศพเสร็จก็สึกแล้ว ถ้าอย่างนั้นเขาเรียกว่าบวชเณร ลูกหลานจะบวชเมื่อปู่ ย่า ตา ยายตาย วันเผามักจะทำกันอย่างนั้น

ดังนั้นหากจะบวชเรียนก็ต้องมีเวลาเพื่อการเรียนรู้จริง มีพิธีรีตอง ไม่ใช่แค่เล่นละครแล้วก็สึกออกไปแค่เดี๋ยวเดียว การบวชต้องมีเป้าหมาย เพื่อจะออกจากทุกข์ จึงต้องศึกษาเรียนรู้  เขาจึงใช้คำว่าบวชเรียนกันมา  ที่บวชแก้บนหรือบวชแก้เคล็ดอะไรมันเพิ่งมีภายหลัง

ก็ขอให้ความหวังดีของมส.จะทำให้การบวชเรียนเป็นไปตามวัตถุประสงค์ ปรับปรุงหลักสูตรเรียนระยะสั้น 6 หลักสูตรภายใน  15 วันหรือ 1 เดือนก็แล้วแต่  อย่างวัดชลประทานราษฎร์รังสฤษดิ์และหลายวัดก็กำหนดจะบวชให้ต้อง 20-30 ขึ้นไป เพื่อจะได้เรียนตามหลักธรรมที่วางไว้  อย่างนี้ได้ผลแน่นอน  ดีกว่าบวชแล้วเคว้งคว้างแค่ 3 วัน 7 วัด ก็ขอสนับสนุนความหวังดี ความตั้งใจดีของพระผู้ใหญ่ที่จะสืบสานพระศาสนาให้มั่นคงเข้มแข็ง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login