วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ทำไมจึงแพง? / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On January 19, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ราคาอาหารที่สนามบินสุวรรณภูมิกำลังพิษ หลังจาก คุณชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีตกรรมาธิการวิสามัญป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.แก้ปัญหาการทุจริตในสนามบินทั้งระบบ โดยใช้มาตรา 44 ปลดและตรวจสอบผู้บริหารท่าอากาศยานไทย (ทอท.) และบริษัทเอกชนที่ชนะการประมูล ซึ่งให้ผู้ประกอบการหลายรายต้องจ่ายค่าสิทธิในการประกอบกิจการเพิ่มถึง 25 ล้านบาท

ทั้งที่ตามสัญญาโครงการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ ผู้ได้รับอนุญาตจะเรียกเก็บได้เฉพาะค่าเช่าพื้นที่  เริ่มต้นตารางเมตรละ 300-700 บาท และจะเรียกเก็บส่วนแบ่งรายได้จากการจำหน่ายสินค้าไม่เกินร้อยละ 20 ไม่สามารถเก็บค่า “สิทธิประกอบกิจการ” เพิ่มจากผู้ประกอบการรายย่อยที่มาเช่าพื้นที่ต่อได้ ซึ่งปัญหานี้ทำให้ต้องขายอาหารและสินค้าราคาแพง ทั้งยังมีข่าวทุจริตการจัดซื้อจัดจ้างหลายเรื่อง

ใครเก็บส่วย เก็บแป๊ะเจี๊ยะ เก็บโน่นเก็บนี่ก็ต้องแก้ปัญหากันจริงๆจังๆ เพราะหมักหมมมานานแล้ว ซึ่งทอท.จะชี้แจงอย่างไรก็ต้องไปดูข้อเท็จจริง ไม่ใช่ทำเป็นหลับตาข้างเดียว เพราะคนใช้บริการสนามบินทั้งคนไทยและต่างชาติเดือดร้อนกับเรื่องนี้มานานแสนนานแล้ว หากท่านนายกฯไม่แก้ไขก็เท่ากับรู้เห็นเป็นใจด้วยหรือเปล่า ช่วยไปดูหน่อยซิ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจะได้ไม่ติฉินนินทาว่าร้าย เรื่องไม่ดีที่เห็นตำตาอย่างนี้ ต้องแก้ให้ได้ ทำให้แจ่มแจ้งชัดเจน อย่าอ้างว่าเพราะสถานที่อย่างนี้ก็ต้องแพง อย่างนั้นค่าแรงขั้นต่ำขึ้นทั้งประเทศ  ค่าอาหารก็ต้องแพงทั้งประเทศ ทั้งที่ขึ้นไม่เท่ากัน

เรื่องสถานที่ที่เป็นทำเลเงินทำเลทอง แม้เก็บค่าพื้นที่แพงอย่างไร การขายอาหารและสินค้าก็ต้องเป็นไปตามความเหมาะสม ไม่ใช่อ้างต้องขายแพงเพื่อความอยู่รอดของคนขาย แต่คนซื้อเดือดร้อน หากขูดรีดหน้าเลือด คนจะกินจะซื้อก็น้อยลง เพราะถ้าไม่จำเป็นก็ไม่กินไม่ซื้อ ก็เดือดร้อนกันทั้งคนขายคนซื้อ

ก็หวังว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะคิดแก้ไขให้เกิดความเหมาะสม ทุกฝ่ายพอจะรับได้ ใครเก็บส่วนเกินอะไรที่ไม่ถูกไม่ควรก็รู้กันอยู่ ไม่อย่างนั้นมันก็ไม่มีปัญหาอย่างนี้ มันต้องมีที่มาที่ไปแน่นอน ไม่ซับซ้อน อยู่ว่าจะยอมรับความจริงและแก้ปัญหากันหรือไม่เท่านั้น

เมื่อมีเหตุก็ต้องแก้ที่เหตุ อย่าปล่อยให้มันบานปลาย ต้องดับที่เหตุ ก็หวังว่านายกฯ ที่บอกว่าตั้งใจทำงานแก้ปัญหาประเทศก็จะไม่นิ่งนอนใจ เหนื่อยเรื่องนี้หน่อยนะ ยิ่งทำให้ราคาพืชผลทางการเกษตรดีขึ้นก็ยิ่งดี แต่ไม่ใช่แพงเฉพาะเรื่องที่ไม่ถูกไม่ควร อย่างราคาอาหารแพงเกินเหตุ แต่ราคาพืชผลการเกษตรตกจัง อันหนึ่งสูงปรี๊ด อีกอันเตี้ยต่ำต้อย แก้ปัญหาก็ต้องแก้ให้ครบวงจร ไม่ใช่ “ฝนตกไม่ทั่วฟ้า” หรือ “สองมาตรฐาน”

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login