วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2567

อัดรัสเซียช่วย‘โสมแดง’

On January 19, 2018

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ชี้รัสเซียละเมิดมติคว่ำบาตรของนานาชาติ ด้วยการช่วยเหลือเกาหลีเหนือ ขณะที่เกาหลีเหนือนับวันยิ่งเข้าใกล้ความเป็นจริงที่จะยิงขีปนาวุธพิสัยไกลโจมตีสหรัฐได้

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ส ที่ห้องรูปไข่ในทำเนียบขาว ประธานาธิบดีทรัมป์ ระบุว่า รัสเซียไม่ได้ช่วยอะไรสหรัฐเลยในเรื่องเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ ผิดกับจีนที่พยายามให้ความร่วมมือกับสหรัฐ ไม่ว่าจะเป็นการจำกัดการส่งน้ำมันและถ่านหินไปยังเกาหลีเหนือ ขณะที่รัสเซียพยายามให้ความช่วยเหลือเกาหลีเหนือแทน

โดยจะเห็นได้จากการที่เรือบรรทุกน้ำมันรัสเซียได้ส่งน้ำมันให้กับเกาหลีเหนืออย่างน้อย 3 ครั้ง ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการขัดต่อมติคว่ำบาตรของสหประชาชาติ ผู้นำสหรัฐบอกอีกว่า การพัฒนาขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และนับวันเกาหลีเหนือยิ่งเข้าใกล้ความเป็นจริงที่จะยิงขีปนาวุธพิสัยไกลโจมตีสหรัฐได้

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า ทางการเกาหลีเหนือต้องรับผิดชอบต่อความเดือดร้อนของประชาชนชาวเกาหลีเหนือที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจของนานาประเทศเพื่อตอบโต้โครงการอาวุธนิวเคลียร์  โดยตั้งข้อสงสัยเรื่องความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมว่าจะถึงมือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนหรือไม่

นายทิลเลอร์สันกล่าวว่า นายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือต้องรับผิดชอบที่เป็นฝ่ายเลือกหนทางที่ทำให้ประชาชนได้รับความลำบาก  รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างเดินทางโดยเครื่องบินกลับกรุงวอชิงตัน ภายหลังพบหารือกับประเทศพันธมิตรสหรัฐเกี่ยวกับวิธีการใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือให้เข้มข้นขึ้น  ขณะที่วิจารณ์กันว่ารัฐบาลนายคิม จองอึนใช้จ่ายงบประมาณจำนวนมหาศาลไปกับโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธในขณะที่ประชาชนยังขาดแคลนอาหาร  นายทิลเลอร์สันกล่าวแสดงความมั่นใจว่าเกาหลีเหนือจะยอมเจรจากับสหรัฐในที่สุดหลังถูกกดดันจากมาตรการคว่ำบาตรที่หนักหน่วงขึ้น


You must be logged in to post a comment Login