วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

กินเกินใช้เกิน / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On January 18, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เอาร้านอาหารริมทาง(สตรีทฟู้ด) ที่ได้รับรางวัลมิชลินสตาร์มาเลี้ยงคณะรัฐมนตรี เพราะต้องการแสดงออกถึงความพอเพียง ไม่ต้องการให้เป็นตัวอย่างการใช้จ่ายอย่างสิ้นเปลือง จ่ายมากกินเกิน ซึ่งเรื่องนี้ผู้นำประเทศบางประเทศเข้มงวดเช่นกัน อย่างลาว ก็เข้มงวด รวมถึงรถยนต์ ของใช้ไม่จำเป็นต้องหรูหราราคาแพง

ประเทศไทยขณะนี้ก็เห็นข่าวที่ผู้ใหญ่ท่านหนึ่งกำลังถูกสังคมกดดันอย่างมากกับการใส่นาฬิกาหรูราคาแพง ผู้นำหลายประเทศจึงระมัดระวังและมีสำนึกเรื่องนี้ดี ถ้าไม่รู้จักยับยั้งเบรกรั้งหักห้ามการใช้ของหรูราคาแพงก็จะทำให้สังคมข้องใจเช่นกันว่าทรัพย์สินต่างๆนั้นได้มาอย่างไร

การที่ททท.เอาร้านอาหารริมทางที่ติดอันดับโลกมาประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว เพราะรายได้จากการท่องเที่ยวถือเป็นรายได้สำคัญอันดับหนึ่งของประเทศ  ดีกว่าสินค้าเกษตร มีอาชีพที่เกี่ยวข้องมากมาย แต่คนไทยไม่จำเป็นต้องทำอะไรเกินตัว ต้องประหยัดอดออมไว้ก่อน ความอร่อย หรูหราฟู่ฟ่า ฟุ่มเฟือย เป็นเรื่องส่วนเกิน หากกินเกินใช้เกิน ก็ทำให้เราทุกข์ได้ จะเที่ยวก็ให้พอดิบพอดี

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา อาตมาก็ไปเทศน์ที่โรงแรมแห่งหนึ่งก็ถามเขาว่า ตอนนี้เศรษฐกิจเป็นอย่างไร เขาก็บอกว่าดี เพราะมีข้าราชการมาประชุมกันเยอะ นักท่องเที่ยวจีนก็มาพักกันมาก โรงแรมจึงยังดีมากๆ เพราะฉะนั้นคงไม่ต้องใช้กระเป๋าดูดทรัพย์ดูดเงินอะไร เพียงเรารู้จักสร้างสรรค์พัฒนาเพื่อดึงดูดการท่องเที่ยว คนไทยก็ต้องส่งยิ้มสยามต้อนรับ ถ้ารู้จักสร้างสรรค์ให้ทั้งตัวเองและนักท่องเที่ยวมีความสุข ก็ไม่จำเป็นต้องไปจ้างนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญอะไรมาโฆษณากันมากมาย แค่คนไทยร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดี ไม่ฉกชิงวิ่งราว ไม่ฉวยโอกาสขูดรีด เอารัดเอาเปรียบเขาเกินไป ไกด์ไม่ยัดเยียดให้นักท่องเที่ยวซื้อโน่นซื้อนี่ นักท่องเที่ยวก็รำคาญและเข็ดขยาด ไม่อยากมา

เพราะฉะนั้นเรื่องอาหารการกิน เรื่องวัฒนธรรม ความมีน้ำใจ นี่แหละเป็นสิ่งที่จะดึงดูดคนมาเที่ยวประเทศไทย ก็หวังว่าคนไทยจะร่วมกันทำให้ประเทศไทยเป็นเมืองที่น่าเที่ยวมากขึ้นๆ ทำอะไรที่สร้างสรรค์พัฒนา ไม่ว่าธรรมชาติหรือวัฒนธรรม นักท่องเที่ยวมาแล้วก็มีความสุข เที่ยวแล้วคุ้มค่า

คนเราเมื่อจิตใจปลื้มปิติก็มีความสุข ช่วยกำจัดความซึมเศร้า ซึ่งการท่องเที่ยวถือเป็นส่วนหนึ่งที่จะสร้างความสุข ถ้าอยู่แต่บ้านก็อยู่แต่ในห้อง หนักๆเข้าก็ซึมเศร้าและเดี๋ยวก็ฆ่าตัวตาย แต่การเที่ยวก็อย่าให้มากเกินตัว ไม่จำเป็นต้องกินเหล้า ดูธรรมชาติที่สวยงาม อากาศสดชื่น เก็บความสวยงามเป็นภาพประทับใจก็สามารถกำจัดโรคซึมเศร้าได้  ไม่จำเป็นต้องกินเกินใช้เกิน กินอาหารให้อร่อยและต้องกินให้มันเป็นยา อย่ากินยาเป็นอาหาร อาหารที่มีประโยชน์ ยิ่งเป็นสมุนไพรก็ยิ่งมีสารอาหาร โดยเฉพาะกล้วยราคาก็ถูก สารอาหารก็เยอะ ทั้งประหยัดและได้ประโยชน์  ก็ขอให้ทำอะไรก็เป็นเรื่องที่สร้างสรรค์และพัฒนาประเทศได้มากขึ้นด้วยก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login