วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

น้ำคือชีวิต / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On January 16, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

“ตูน บอดี้สแลม” นักร้องชื่อดังเสร็จสิ้นการวิ่งการกุศลหารายได้เข้าโรงพยาบาล 11 แห่งไปแล้วและได้เงินกว่าพันล้านบาท ถือเป็นบุคคลดีเด่นของประเทศไทยและวันนี้ยังมีการพูดถึงคุณตูนอย่างต่อเนื่อง แม้แต่ คุณวีระ สมความคิด นักต่อต้านคอร์รัปชันยังยกย่องและเชียร์ให้เป็นนายกรัฐมนตรีแทนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยให้พล.อ.ประยุทธ์ลาออก

จะเป็นการเหน็บแนมหรือสะท้อนอะไรก็ตาม ก็เป็นเรื่องของสถานการณ์บ้านเมือง ส่วนคุณตูนจะรู้สึกอย่างไรก็ไปถามเอาเอง  สำหรับเรื่องการทำบุญในพระพุทธศาสนานี่ เป็นเหตุเป็นผลอย่างไรกับคนที่ร่วมบริจาคการวิ่งของคุณตูน แต่น่าสนใจที่คุณตูนพูดประโยคหนึ่งว่า “ผมไม่ใช่ฮีโร่ ผมไม่ได้เป็นคนวิเศษ ไม่ได้เป็นยอดคนอะไรนักหนาในครั้งนี้”

คุณตูนบอกว่าคนที่เป็นฮีโร่จริงๆคือ หมอ พยาบาล เพราะเขาวิ่งแค่ 55 วัน แต่หมอ พยาบาลต้องวิ่งกันเป็นพันวันหมื่นวัน เพื่อช่วยเหลือผู้เจ็บป่วย

เหตุผลที่ดีการวิ่งของคุณตูนคือ ทำให้คนสำนึกว่าบุญที่ทำไปนั้น จะเป็นบุญรอด บุญช่วย บุญพาวาสนาส่ง อย่างที่โบราณว่าบุญรอด คนเจ็บป่วยถ้าไม่มีเครื่องมือแพทย์ช่วยก็คงจะไม่รอด บุญไม่ช่วยก็ไม่รอด ไม่มีบุญพาวาสนาส่งก็ไม่ทำให้เป็นคนมีชื่อเสียงอย่างคุณตูนได้ นี่เพราะบุญรอด บุญช่วย บุญพาวาสนาส่งที่ทำไห้คนมาร่วมหันทำบุญช่วยโรงพยาบาล ช่วยผู้เจ็บป่วย ไม่ใช่เอาแต่สร้างโบสถ์ วิหาร เจดีย์  ซึ่งไม่จำเป็นสำหรับยุคสมัยนี้  เพราะเราไม่ได้ขาดแคลนโบสถ์วิหาร

วันนี้วัดมีมากพอแล้ว จึงควรหันมาสร้างอะไรที่เป็นคุณูปการมากขึ้น  ก็อยากจะฝากว่า ถ้าร่วมกันทำบุญอื่นๆ เหมือนช่วยโรงพยาบาลได้ก็ดี อาตมาอยากจะเสนออีกบุญหนึ่งคือ บุญเกี่ยวกับน้ำ ไม่ว่าจะเป็นธนาคารน้ำ แก้มลิง หลุมขนมครก แท็งก์น้ำ เจาะบ่อบาดาล  รถขนน้ำ ถ้าคุณตูนพักผ่อนและสุขภาพดีแล้ว ก็ลองพิจารณาว่าเป็นไปได้มั้ยถ้าจะวิ่งอีกสักรอบหนึ่ง ให้ประชาชนร่วมกันบุญเรื่องน้ำ อย่างที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 บอกว่า “น้ำคือชีวิต”

ถ้าไม่มีน้ำ คนก็อยู่ไม่ได้ ถ้าคุณตูนจะวิ่งเพื่อการกุศลอีกสักครั้ง ไม่ต้องมากแค่ 500 ล้านบาท วิ่งเส้นทางภาคอีสานบ้าง เพราะยังไม่ได้ไป  เพื่อนำเงินบริจาคไปช่วยภาคอีสานในเรื่องแหล่งน้ำ ขุดบ่อน้ำ ลำธาร แก้มลิง หลุมขนมครก แท็งก์น้ำ เพราะคนในภาคอีสานไม่มีฐานะร่ำรวยอู้ฟู้เหมือนภาคใต้ ภาคกลางและภาคเหนือ ได้สัก 500 ล้านบาทมาซื้อรถแม็คโครสัก 50 คัน รถแม็คโครคันใหญ่ๆที่แขนยาว ขุด ลอก ล้วงคูคลองหนองบึงที่มันตื้นเขินให้ลึกพอจะเก็บน้ำไว้ใช้ได้เยอะๆ หน้าแล้งจะได้ไม่ขาดแคลนน้ำ น้ำมากก็เป็นที่เก็บ แก้มลิง หลุมขนมครก ฝายน้ำ บึงบ่อต่างๆ สามารถใช้รถแม็คโครช่วยได้เยอะ

ไม่รู้ว่าคุณตูนจะคิดอย่างไร อาตมาเพียงขอฝากไว้สั้นๆว่า ถ้าคิดจะทำกุศลแบบนี้อีกก็ขอให้ช่วยคิดดูว่าเป็นไปได้มั้ยที่จะวิ่งช่วยภาคอีสานบ้าง เริ่มวิ่งจากกรุงเทพฯไปจนสุดชายแดนภาคอีสานจะไปมุกดาหาร สกลนคร นครพนม ฯลฯ ก็แล้ว ได้เงินสัก 500 ล้านบาทมาพัฒนาแหล่งน้ำให้กับภาคอีสาน  มีโรงพยาบาล เครื่องมือแพทย์ดี แต่ถ้าไม่มีน้ำก็อยู่ไม่รอดเหมือนกัน อย่างที่เคยมีข่าวว่าโรงพยาบาลต้องปิดเพราะน้ำไม่มีน้ำใช้เหมือนกัน  เพราะฉะนั้นก็ขออวยพรล่วงหน้าถ้าคุณตูนคิดจะทำการกุศลอีกสักครั้ง เพราะน้ำทางการเกษตร น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและรักษาระบบนิเวศน์ สิ่งแวดล้อม  ก็ขอฝากบุญกุศลอันนี้ไว้ เผื่อคุณตูนจะพิจารณาและถ้าทำได้ก็ขออนุโมทนาด้วย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login