วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

วิบากกรรมทีวีไทย / โดย สนานจิตต์ บางสพาน

On January 15, 2018

คอลัมน์ : สากกะเบือยันเรือรบ

ผู้เขียน : สนานจิตต์ บางสพาน

เริ่มต้นด้วยการเอาตารางสรุปย่อสถานการณ์ของทีวีไทยจากเว็บไซต์ The Matter ซึ่งเห็นชัดเจนว่าสถานการณ์โดยรวมของทีวีไทยที่มีหลายสิบช่องทั้งระบบดิจิตอลและเคเบิลทีวีกำลังอยู่ในสภาพ “ออกอ่าว” กับ “ออกทะเล” หรือจะ “จมทะเล”

จากตารางที่นำมาประกอบที่ สนจ. เอามาจาก The Matter ก็ขออนุญาตกันไว้ ณ ตรงนี้ด้วย

ไม่ต้องชี้แจงอะไรมาก เพราะนี่เป็นบทสรุปสั้นๆ ง่าย กระชับ และเห็นภาพชัดเจนที่สุดของสภาพและสถานการณ์ของผู้ประกอบการธุรกิจทีวีไทย

ทั้งหมดนี้คือภาพของเอกชนที่กระโดดลง “กองไฟ” ด้วยการเอาเงินไป “เผาเล่น”

ใครได้ ใครเสีย ใครเสมอตัว ใครบาดเจ็บ ใครล้มหายตายจาก น่าจะรู้กันไปแล้ว โบนัสประจำปีแต่ละแห่งมีอย่างไร แค่ไหน มีการขึ้นเงินเดือนหรือโดนโละออกก็เป็นข่าวหลายแห่ง

อาการของทีวีไทยจึงไม่ต่างจากสื่อที่ปีที่ผ่าน นิตยสารดังๆหลายฉบับประกศปิดตัวเองไม่  โดยเฉพาะดิฉันและคู่สร้างคู่สม  ขณะที่หนังสือพิมพ์ค่ายต่างๆก็อยู่ในอาการเดียวกัน คือขาดทุนมากกว่ากำไร  นับสื่อที่ยังพอมีกำไรเลี้ยงตัวได้ก็มีไม่กี่ค่าย อย่างยักษ์หัวเขียว  แต่ก็ต้องแบกรับทีวีที่ไม่ได้เป็นไปตามเป้า

จึงไม่ต้องพูดถึงสื่อค่ายอื่นๆ ที่อยู่ในอาการเมาหมัดกันถ้วนหน้า….

กลับมาที่ทีวีไทย อย่างที่เขียนมาจนเบื่อว่า ทำทีวีไม่เหมือนทำก๋วยเตี๋ยว ใครว่าทำก๋วยเตี๋ยวง่าย ทั้งที่ทำอะไรก็ไม่ง่ายทั้งนั้น ยิ่งถ้าเป็นศาสตร์และศิลป์ผสมกัน แล้วยังต้องเอาการตลาดเข้าไปจับเพื่อให้ “ขายได้” อีก มันยิ่งไม่ง่าย

อะไรที่ไม่ใช่ทางถนัดของเรา ทำยังไงก็รอดยาก

ก็ต้องดูว่า กสทช. จะทำยังไง เมื่อ “ปู” ไม่เหลือเลือดให้รีด ส่วนบรรดาปูทั้งหลายปีที่ผ่านมาหลายแห่งอาจแค่ “เผาหลอก” แต่ปีนี้ “เผาจริง” และ “นึ่งจริง”

จะปูเนื้อ ปูไข่ ปูม้า ปูทะเล ก็โดนกันหมดถ้วนหน้า ไม่มีเว้น

บอกแล้วไม่เชื่อหัวไอ้ สนจ. …ฮา

เก่งไม่บวกเฮงก็เผาแบงก์

แต่ถ้าเก่งบวกเฮงก็พิมพ์แบงก์


You must be logged in to post a comment Login