วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

เด็กฉลาดชาติเจริญ / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On January 15, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

คำขวัญวันเด็กแห่งชาติของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  “รู้คิด รู้เท่าทัน สร้างสรรค์เทคโนโลยี”  ถ้าเด็กไทยทันสมัยแล้วไม่พัฒนา ไม่รู้คิด ไม่รู้เท่าทันโลก ก็จะทำให้ประเทศล้าหลัง ด้อยพัฒนา

ก็หวังว่าเด็กๆจะเอาคำขวัญไปใช้ให้เกิดคุณ เกิดประโยชน์ ทั้งแก่ตนและประเทศชาติ โดยเฉพาะความคิดอ่านที่สร้างสรรค์ เพื่อนำเทคโนโลยีมาพัฒนาการงาน ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกรรม พาณิชย์กรรม หรืออุตสาหกรรม

ถ้าคิดได้ตั้งแต่เด็กก็จะเป็นเจ้าสัวตั้งแต่ยังหนุ่มยังสาว อย่างตอนนี้อาชีพที่รุ่งคืออาชีพที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี โลกโซเชียลมีเดีย ทั้งนักออกแบบและโปรแกรมเมอร์ เด็กที่ใฝ่เรียนรู้ก็จะมีอนาคต มีหน้าที่การงานที่ดี ไม่ลำบากข้นแค้น เป็นโจรปล้นจี้หรือก่อคดีต่างๆ

เด็กหากคิดได้คิดเป็น ยังไงก็จะไม่ลำบาก ไม่ต้องแบมือขอเงินพ่อแม่ใช้ทุกวัน บางคนทำให้พ่อแม่ถึงกับฆ่าตัวตายก็มี อย่างข่าวที่ลูกไม่ทำการทำงาน ไม่รู้จักหาเงิน รู้จักแต่ใช้เงิน แล้วยังใช้ชั่วอีก เอาเงินที่ขอจากพ่อแม่ไปซื้อยา ซื้อเหล้า ไม่ได้ก็อาละวาด ทุบข้าวของในบ้าน สุดท้ายพ่อตัดสินใจยิงตัวเอง เพราะถ้าไม่ยิงตัวตายก็ต้องยิงลูก

อย่างนี้เด็กต้องคิดเป็นแล้วว่า เมื่อโตขึ้น เราจะต้องไม่พึ่งน้ำเหงื่อ น้ำพักน้ำแรงของพ่อแม่ตลอดไป  ต้องทำการทำงานเพื่อแบ่งเบาหรือเลี้ยงดูพ่อแม่ ไม่เป็นลูกชาวเกาะ เกาะพ่อเกาะแม่กิน  คนเราเกิดมาต้องพึ่งตัวเองให้ได้ ก่อร่างสร้างตัวและทดแทนบุญคุณพ่อแม่ที่เลี้ยงดูมา ยิ่งเหลือกินเหลือใช้ก็ต้องรู้เก็บ ชีวิตจะได้มั่งคง

ก็หวังว่าเด็กไทยจะรู้จักคิด รู้จักไตร่ตรองพิจารณา ใฝ่เรียนและทำแต่สิ่งที่ดีๆ  แม้แต่คนหนุ่มสาวยุคนี้ก็ต้องปรับตัว เพราะโลกเปลี่ยนไปเร็วมาก  เครื่องไม้เครื่องมือเข้ามาทดแทนมนุษย์มากขึ้น  เดี๋ยวนี้ถ้ามัวแต่ใช้คน ไม่มีเครื่องทุ่นแรง  ทำอะไรก็ไม่ทันเขา มันก็ลำบาก  เพราะฉะนั้นต้องรู้ทันเทคโนโลยีมาช่วยแบ่งเบา ยุคนี้ไม่ใช้แรงงานอย่างในอดีตแล้ว ใช้แรงงานแบบทาสก็ไม่ได้ ทำงานแบบเดิมๆก็ทำลายสุขภาพ ทำลายชีวิต เป็นโรคเจ็บป่วยมาก็เป็นทุกข์

จึงหวังว่าเด็กไทยยุคนี้จะรู้จักคิด รู้จักประดิษฐ์ รู้จักใช้เทคโนโลยี พัฒนาตัวเองเพื่อช่วยพ่อแม่ เหมือนข่าวที่เด็กคนหนึ่งเห็นแม่ขายทุเรียนแล้วโดนหนามทุเรียนตำมือ เลยคิดประดิษฐ์เครื่องมือปลอกทุเรียนผ่าทุเรียนขึ้นมาได้ ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น คนขายทุเรียนก็สบายขึ้น เด็กๆที่คิดอะไรเพื่อพ่อแม่ จึงน่ายกย่อง อย่างนี้จึงถือว่าเป็นเด็กรุ่นใหม่ที่ใฝ่เรียนรู้ ก็จะเป็นเด็กที่มีคุณภาพ ช่วยยกระดับตัวเอง ครอบครัวและประเทศชาติ ก็ขอให้เด็กฉลาดคิดเรื่องแบบนี้เยอะๆ ชาติจะได้เจริญมั่นคง อย่ามัวเล่นเกม เล่นคอมพิเตอร์โดยไม่คิดหรือคิดไม่เป็น เรียนก็ไม่เรียน งานก็ไม่ทำ ก็หวังว่าเด็กไทยปีนี้จะทำดีกันมากๆ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login