วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

สู้เพื่อบ้านเมือง / โดย พระพยอม กัลยาโณ

On January 11, 2018

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

ไม่แอบๆ หลบๆ ซ่อนๆ เหมือนก่อนหน้านี้แล้วสำหรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศเป็นนักการเมืองเต็มเนื้อเต็มตัว สังคมจะได้ไม่คลางแคลงสงสัย ไม่ลับลวงพรางอะไรอีกต่อไป ไม่เช่นนั้นศรัทธาก็จะตกต่ำ

การประกาศอย่างนี้ก็ดีแล้ว ใครชอบก็เชียร์กันไป ยกย่องกันไป ได้คะแนนกันไป ใครไม่ชอบก็ไม่ต้องเชียร์ ไม่ต้องให้คะแนน ไม่ต้องมีความหวังอะไร จะได้รู้ว่ามีใครที่พอใจหรือไม่พอใจ ถ้ารับได้ก็พอใจ รับไม่ได้ก็ไม่พอใจ

หากพรรคการเมืองไหนจะสนับสนุนทหาร จะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ก็ประกาศกันไปเลย ไม่มีใครไปกล่าวหาอะไรกันอีก พรรคไหนเป็นห่วงว่าจะทำให้เกิดความขัดแย้ง เพราะเสียงสนับสนุนหรือพรรคแตกแยกก็ว่ากันไป อย่าง คุณนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็กลัวพรรคเสียงแตกเพราะไปหนุนทหาร ไปหนุนพล.อ.ประยุทธ์ เพื่อปูทางอำนาจในอนาคต หลังประกาศเป็นนักการเมืองเต็มตัว

ก็เป็นความเห็นของนักการเมืองรุ่นเก๋าคนหนึ่ง ส่วนจะมีการแฉอีกก็ตามกันดู นักการเมืองรุ่นเก่าก็ไม่ทิ้งลาย  ก็หวังว่าเรื่องการเมืองจะชัดเจน ไม่ต้องเป็นอีแอบหลบๆ ซ่อนๆ ลับลวงพรางกัน ฝ่ายที่เตรียมจะสู้ก็จะได้รู้ทาง แต่ก็ขอให้สู้กันเพื่อบ้านเมือง บ้านเมืองจะได้มั่นคงเข้มแข็ง อย่าสู้กันจนบ้านเมืองพัง

เหมือนผัวเมียแย่งกันเป็นใหญ่ สู้กันจนข้างฝาบ้านพัง ใหญ่บนความพินาศย่อยยับ ใหญ่แบบนี้ไม่สร้างสรรค์  ขอให้ชิงความเป็นใหญ่แบบสร้างสรรค์ พัฒนาประเทศ อย่ามัวแต่ใส่ร้ายป้ายสีกัน เลิกยุยงปลุกปั่นม็อบอะไรต่างๆ เพราะตอนนี้หนังสือพิมพ์บางฉบับก็ลงข่าวว่าจะมีการยึดทรัพย์แกนนำพันธมิตรฯ ที่ศาลตัดสินคดีปิดสนามบิน นำทรัพย์สินมาขายทอดตลาด

ตอนยึดสนามบินทำความเสียหายมากมาย พวกส่งดอกไม้ไปต่างประเทศก็เน่าเสีย ปลาสวยงามก็ตาย  ขาดทุนไม่รู้เท่าไร คนจะเดินทางก็เดือดร้อนมากมาย

ก็หวังว่าความวุ่นวายที่ผ่านมาจะเป็นบทเรียนของทุกฝ่าย ตอนออกมายึดโน่นยึดนี่ จะได้รู้ว่าสร้างความเสียหายอย่างไร ทำให้รุ่นหลังมีบทเรียน เพราะตอนที่ฮึกเหิม มีฝูงชนจำนวนมากสนับสนุน ขึ้นเวทีกันชนิดไม่คิดหน้าคิดหลัง แต่เมื่อจบเรื่องจบม็อบแล้วมีคดีความตามมาเช็คบิล  ก็เป็นเรื่องที่น่าเห็นใจ เพราะหากถูกยึดทรัพย์สินก็หมดเนื้อหมดตัว ล้มละลาย

เหตุการณ์แบบนี้จึงต้องนำมาเป็นบทเรียน ก็ขอให้คนที่กำลังฮึกเหิมมีความคิดให้รอบคอบ อย่าทำให้ประเทศชาติชอกช้ำอีกเลย เพราะสุดท้ายก็ต้องมานั่งช้ำอกช้ำใจ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login